Mỹ ngầm ủng hộ

Mỹ ngầm ủng hộ "trò chơi quyền lực" ở Trung Đông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 07/12/2017 | 11:05
0
Có những đồn đoán cho rằng "trò chơi quyền lực" gây xáo trộn ở Trung Đông của Thái tử Mohammed bin Salman được chính Mỹ ủng hộ ngầm từ sau lưng.
Tiêu điểm - Mỹ ngầm ủng hộ 'trò chơi quyền lực' ở Trung Đông?

Tổng thống Trump liệu có quá mạo hiểm khi "đặt cược" vào vị Thái tử 32 tuổi?

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn theo đuổi những chính sách khó lường trong lĩnh vực ngoại giao quốc tế. Đặc biệt cách lựa chọn đối tác của ông ở khu vực Trung Đông là hết sức khôn khéo, chuyên gia David A. Andelman tại trung tâm An ninh Quốc gia thuộc trường Luật Fordham nêu quan điểm.

Trong nhiều thập kỷ qua, các đời lãnh đạo Mỹ luôn cân nhắc một cách cẩn  trọng cách tiếp cận giữa Saudi Arabia và Iran - với hy vọng duy trì một nền tảng hòa bình, hoặc ít nhất là tránh mọi xung đột không đáng có trong khu vực này.

Ở thời điểm hiện tại, khi hai nước đang đặt mình vào thế đối đầu trực tiếp, nhằm trở thành quốc gia có tầm ảnh hưởng nhất Trung Đông, Mỹ đã có lựa chọn của riêng mình: Saudi Arabia.

Lựa chọn đã xác định một quan điểm rõ ràng của Mỹ đối với Iran, nhưng lại mang đến một viễn cảnh nguy hiểm hơn, khi không có bất kỳ thỏa hiệp nào tiềm năng có thể làm giảm mối đe dọa của một cuộc xung đột vũ trang.

 Trung Đông đang tiếp diễn thêm làn sóng bất ổn mới khi “con hổ” Saudi Arabia đang ngày càng táo bạo hơn.

Ở phía ngược lại, Iran cũng cho thấy sự quyết đoán với mục tiêu củng cố ảnh hưởng của mình từ Baghdad đến Beirut và thậm chí vươn xa ra các châu lục khác.

Chỉ huy hải quân Iran, Hossein Khanzadi gần đây cho biết, một đội tàu chiến Iran "trong tương lai gần sẽ ghé thăm một trong những quốc gia thân thiện ở Nam Mỹ và Vịnh Mexico".

Giới quan sát dự đoán địa điểm đó có thể là Venezuela, nơi quan hệ với Mỹ đã trở nên xấu đi nhưng lại khởi sắc với Iran. Một tín hiệu khiến Tổng thống Trump cần phải lưu tâm.

Mỹ ngầm ủng hộ chiến lược dài hơi của Saudi Arabia?

Từ chuyến thăm đầu tiên hồi tháng Năm vừa qua, ông chủ Nhà Trắng dường như cho thấy ông sẽ ủng hộ cách làm mà chính quyền nơi đây đang định hướng cho tương lai khu vực.

Jared Kushner, người con rể Tổng thống Mỹ được giao vai trò cố vấn khu vực Trung Đông, đã có chuyến thăm bất ngờ  tới Riyadh vào tháng trước để ăn trưa và có cuộc trò chuyện muộn vào ban đêm với vị Thái tử 32 tuổi quyền lực Mohammed bin Salman.

Tiêu điểm - Mỹ ngầm ủng hộ 'trò chơi quyền lực' ở Trung Đông? (Hình 2).

Con rể Tổng thống Trump đã làm được rất nhiều việc ở Trung Đông.

Vài ngày sau đó, Mohammed bin Salman khởi động chiến dịch gây xáo trộn chưa từng có ở quốc gia Ả Rập bằng lệnh bắt giữ 11 hoàng tử và nhiều gương mặt doanh nhân, quan chức máu mặt với cáo buộc "tham nhũng" - một bước đi dường như đã được chấp thuận từ nhân vật tối cao của Riyadh và được Washington ủng hộ ngầm từ xa.

Điều này xuất phát từ việc có những đồn đoán nói rằng, Thái tử Mohammed bin Salman gặp vị “sứ giả” Jared Kushner chỉ là chờ đợi tín hiệu sẵn sàng từ phía Mỹ. Trong khi Tổng thống Trump và Vua Salman - đã có cuộc điện đàm chỉ vài giờ sau vụ bắt giữ hàng loạt.

Chưa thể đánh giá được rằng đây có phải là một bước đi “nguy hiểm” của chính quyền Trump hay không, nhưng nhiều nhà quan sát đã cảm thấy lo ngại khi cuộc “đấu tố” gia đình của vị Thái tử 32 tuổi rõ ràng sẽ vấp phải phản ứng trái chiều và dẫn đến nguy cơ bất ổn.

Và những rủi ro

Hiện tại, Iran đang nắm giữ ưu thế ảnh hưởng ở bốn Thủ đô Ả Rập chính, bao gồm: Damascus, Baghdad, Beirut và Sanaa. Vị thế của Tehran cũng được tăng cường ở Ai Cập, nơi nhiều vụ tấn công khủng bố ngày càng nguy hiểm diễn ra mà Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi dường như bất lực trong việc ngăn chặn.

Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ đang bắt đầu tìm đến Iran khi có chung lý tưởng trong cuộc chiến chống lại người Kurd, đồng thời không còn niềm tin vào Mỹ khi những rạn nứt thời gian qua không thể lành lại từ đầu.

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin, thông qua liên minh với Iran đã xây dựng nền móng vững chắc ở Syria, buộc tất cả các quốc gia phương Tây phải nể trọng trước khi muốn làm bất cứ điều gì tại đây.

Rõ ràng, những động thái táo bạo mà Saudi Arabia đang làm hiện tại là điều cần thiết để cứu vãn vị thế của họ trong khu vực.

Cùng với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Washington, có những hy vọng rằng Thái tử Mohammed bin Salman sẽ tạo nên bộ mặt mới bớt rệu rã hơn cho Riyadh. Nhưng cách làm đó đang bị chỉ trích là ào ạt, gây tranh cãi và không hiệu quả.

Mỹ có thể đang đặt cược nhầm cho con ngựa đua ở Trung Đông khi một vị Thái tử ở độ tuổi quá trẻ vẫn bị hoài nghi về khả năng điều hành đất nước một cách sáng suốt.    

Ritz-Carlton: "Nhà tù mạ vàng" giam lỏng hoàng tử của Saudi Arabia có gì đặc biệt?

Thứ 4, 29/11/2017 | 13:00
Dừng hoạt động từ đầu tháng này, khách sạn xa xỉ nhất Riyadh hiện là nơi diễn ra cuộc đấu trí giữa Ủy ban chống tham nhũng và các hoàng tử "máu mặt".

Điểm tương đồng bất ngờ giữa Thái tử Saudi Arabia và TT Putin

Thứ 2, 20/11/2017 | 15:00
Mohammed bin Salman được ví với Tổng thống Nga Putin ở sự cứng rắn trong việc giải quyết các vấn đề cũng như nhìn thế giới bằng hai màu đen, trắng rõ ràng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.