Mỹ: Nghi vấn Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất?

Mỹ: Nghi vấn Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất?

Thứ 6, 17/03/2017 | 16:31
0
Cộng đồng tình báo và bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán Triều Tiên sẽ sớm tiến hành một thử nghiệm mới cho chương trình hạt nhân, tên lửa.

Theo CNN, một số quan chức Mỹ cho hay, họ nhận được rất nhiều thông tin tình báo về động thái mới của Triều Tiên trong việc phát triển tên lửa và hạt nhân.

Theo đó, ảnh vệ tinh thu được cho thấy Triều Tiên đang thực hiện các bước mới nhất để chuẩn bị cho một vụ phóng thử mới. "Để che giấu hoạt động của mình, Bình Nhưỡng đang di chuyển thiết bị đến khu vực mà họ chưa từng sử dụng, Triều Tiên nghĩ rằng Mỹ không thể theo dõi những hành động ở đó”, nguồn tin tình báo cho biết.

Tiêu điểm - Mỹ: Nghi vấn Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất?

 Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa vào ngày 5/3.

Như mọi khi, Chính phủ Triều Tiên đôi khi vẫn di chuyển xe, bệ phóng và chuyên gia mà không tiến hành bất kỳ cuộc thử nghiệm nào, chỉ đơn giản là "tung hỏa mù" nhằm gây nhầm lẫn cho Mỹ.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân đã phát đi tuyên bố sau cuộc họp với tướng Hàn Quốc Sun Jin-lee rằng, Triều Tiên đang có những thay đổi trong việc phát triển hạt nhân và đây là mối đe dọa lớn với các quốc gia trong khu vực. 

Tướng Dunford cũng xác nhận, Mỹ “nhận thấy khả năng Triều Tiên sắp có những hành động khiêu khích” trong bối cảnh cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc đang diễn ra.

Xem thêm >>> Tranh cãi khi TT Donald Trump bất ngờ trao cho CIA ‘đặc quyền’ mới

Cũng theo CNN, các quan chức Mỹ nhấn mạnh, Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa hoặc hạt nhân bất cứ lúc nào và “qua mặt” các thiết bị theo dõi của Mỹ.

“Mỹ có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc thử hạt nhân dưới lòng đất. Các vệ tinh gián điệp đã theo dõi vị trí có thể là nơi tiến hành thử nghiệm trong vài tuần tới. Những dấu hiệu mới ở lối vào đường hầm cho thấy khu vực thử hạt nhân Punggye-ri đã sẵn sàng ngay từ bây giờ”, nguồn tin nói thêm.

Hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét những biện pháp mới nhằm đối phó với Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ cần cân nhắc thật kỹ các "nước cờ" bởi  bất kỳ đòn tấn công phủ đầu nào của Mỹ cũng có thể châm ngòi cho cuộc chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ngay trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thừa nhận, những nỗ lực ngoại giao trong 20 năm qua nhằm khiến Triều Tiên phi hạt nhân hoá đã thất bại.

Song, nguồn tin chính được gửi về từ gián điệp vệ tinh lại cho thấy rất ít khả năng xác định, lãnh đạo Kim Jong-un có quyết định thử nghiệm tên lửa hay vũ khí hạt nhân

Từ lâu, giới chuyên gia Mỹ đã không tin rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể tiếp cận lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, bất kỳ vụ phóng thử nghiệm nào cũng vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc và có tính khiêu khích, đe dọa đến an ninh khu vực, thế giới.

Xem thêm >>> Mỹ sẽ 'áp đặt' biện pháp trừng phạt TQ nhằm kiềm chế Triều Tiên? 

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.