Mỹ nhân Việt qua từng thời kỳ

Mỹ nhân Việt qua từng thời kỳ

Thứ 5, 17/01/2013 | 13:34
0
Lời khen về một người phụ nữ có đôi mắt biết cười, đôi môi hình trái tim, dường như đang trở nên xa lạ.

Giờ đây người ta đổ xô chụp hình, tán dương, chê bai... về những bộ ngực "khủng" và những đôi chân dài miên man. Phải chăng tiêu chí về cái đẹp đang có sự thay đổi?.

Sự kiện - Mỹ nhân Việt qua từng thời kỳ

Diễm Hương là một trong những "Tuyệt sắc giai nhân" của nền điện ảnh Việt

Thời "mắt bồ câu, môi trái tim" khuynh đảo

Nguyễn Gia Bào, một phóng viên ảnh “nằm vùng” tại các cuộc thi hoa hậu Việt Nam, người đã tham gia từ những cuộc thi đầu tiên với rất nhiều những tranh cãi liên quan đến việc nửa kín nửa hở. Theo ông Bào khi đó, nữ sinh ăn điểm chủ yếu nhờ khuôn mặt đẹp. Cho đến những cuộc thi sau này khi phần thi áo tắm dần trở thành một phần thi đặc sắc - một tiêu chí quan trọng trong việc giành vương miện cũng dần thay đổi.

Ông Bào cho biết: “ở Việt Nam, ngày trước khi chọn cung tần mỹ nữ vào cung vua, người ta phải xét đến rất nhiều tiêu chí, những vẻ đẹp của khuôn mặt như đường nét lông mày, nước da, đôi môi thường được quan tâm đặc biệt.

Những tiêu chí đó vẫn tiếp tục được coi là chuẩn mực cho mãi đến những năm cuối thập niên 80 đầu 90 của thế kỷ trước. Khi đó đôi mắt đong đưa biết nói, cùng với đôi môi trái tim đậm chất á Đông vẫn luôn là chủ đề cho những bài thơ, những bức thư tình.

> Sao Việt bị xúc xiểm, mạt sát

Có thể nói, trong cách đánh giá vẻ đẹp của một người phụ nữ thời đó, khuôn mặt vẫn là tiêu chí quan trọng đầu tiên. Một điều dễ nhận thấy nhất đó là trên các tờ lịch, quảng cáo, người ta thường in hình khuôn mặt của diễn viên Thu Hà, Diễm My, Việt Trinh... những khuôn mặt mang nét đẹp đặc trưng cho tiêu chí mắt bồ câu, môi trái tim.

Tại cuộc thi hoa hậu đầu tiên của Việt Nam do báo Tiền Phong tổ chức, người đoạt vương miện, Hoa hậu Bùi Bích Phương là một chứng minh rõ nét nhất cho những tiêu chí trên. Xét về hình thể, cô chỉ cao 1m58, chỉ số ba vòng không có gì nổi bật. Thế nhưng khi xét đến các tiêu chí về vẻ đẹp trên khuôn mặt thì cô đã vượt lên tất cả các thí sinh khác bằng nét mày tự nhiên không tỉa tót và đôi môi lúc nào cũng ẩn chứa một sự e ấp chúm chím.

Sau khi bị người tình lừa đảo, nữ diễn viên điện ảnh Diễm Hương rút vào sống bình lặng xa rời những ồn ào của đời sống nghệ thuật. Nhưng nhiều khán giả điện ảnh Việt Nam vẫn dõi theo và còn chưa hết mê hoặc bởi khuôn mặt dịu dàng, nhân hậu cùng đôi mắt buồn thăm thẳm của người đẹp.

Cùng thời với Diễm Hương, người đẹp mang khuôn mặt buồn Việt Trinh dù đã vắng bóng từ rất lâu nhưng mỗi khi nhắc đến tên cô, mọi người sẽ nhớ ngay đến một đôi mắt to tròn trong vắt, hàng mi lá liễu và đôi môi được kẻ trái tim đỏ mọng".

Chiều cao soán ngôi

Đã có người nhận xét rằng: Sự kết thúc của dòng phim "mỳ ăn liền" đầu những năm 90 cùng với sự chia tay của những vẻ đẹp điển hình: Việt Trinh, Diễm Hương cũng chính là thời kỳ kết thúc cho những tiêu chí đánh giá vẻ đẹp: mắt bồ câu, môi trái tim. Bắt đầu từ đây đánh dấu sự “đổ bộ” ồ ạt của các trào lưu làm đẹp từ bên ngoài du nhập vào cùng với những phim Hồng Kông, Hàn Quốc.

Theo nhà thơ Nguyễn Thụy Kha: "Tiêu chuẩn về vẻ đẹp của người phụ nữ đã biến đổi theo từng thời kỳ, cùng với sự phát triển của xã hội và sự du nhập các giá trị văn hóa từ bên ngoài. Phạm vi những tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp cũng ngày càng được mở rộng, dần đi đến sự hài hòa giữa các tiêu chí về khuôn mặt và hình thể".

Nhìn lại các cuộc thi hoa hậu thời kỳ này có thể thấy một cách rõ nét sự biến đổi các tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp. Nếu như thời hoa hậu Bùi Bích Phương, người ta vẫn còn chú ý nhiều đến sự ăn điểm của khuôn mặt thì bắt đầu từ thời hoa hậu Hà Kiều Anh, việc cô đội lên đầu chiếc vương miện cao quý đã khiến không ít người còn lưu luyến với những vẻ đẹp cũ phải bất ngờ.

Phóng viên Gia Bào chia sẻ: "Hồi đó, mọi người đều rất ngạc nhiên khi danh hiệu Hoa hậu thuộc về một người với khuôn mặt hầu như không có điểm gì đáng chú ý, điểm khác biệt duy nhất của cô chính là thân hình "ngoài khuôn khổ", mình dây của Hà Kiều Anh. Kể từ khi ấy, ở các cuộc thi sau đó, chiều cao của các hoa hậu đã vọt lên đáng kể".

"Cha đẻ” của các cuộc thi hoa hậu Việt - ông Dương Kỳ Anh cũng chia sẻ: "Qua từng thời kỳ, tiêu chuẩn về thể hình trong các cuộc thi hoa hậu ngày càng cao hơn. Cách nhìn nhận về chuẩn mực của hoa hậu ngày nay so với trước có rất nhiều sự khác biệt. Trước kia, gương mặt được đặt lên vị trí cao nhất, được chấm đến 25 điểm trong tổng số 85 điểm, sau đó mới đến chỉ số về chiều cao, số đo ba vòng. Nhưng hiện nay, hình thể và khuôn mặt có thang điểm tương đương nhau. Đặc biệt, chiều cao là vấn đề được quan tâm nhiều nhất".

Ông Dương Kỳ Anh cho rằng: "Việt Nam bắt đầu chập chững len chân vào những cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc tế, do đó cần phải chọn những người đẹp có ba vòng tiêu chuẩn và chiều cao nổi bật để có thể sánh vai với hoa hậu các nước khác. Khi tiêu chí đánh giá vẻ đẹp ngày càng tiệm cận với thế giới thì nhan sắc Việt cũng dần tìm được vị trí của mình trên bản đồ sắc đẹp thế giới".

> Đọc thêm: Hotgirl Việt đẹp mê hồn, học ra sao?

T. H

'Gái quê' thành vũ nữ đa tình nức tiếng

Thứ 5, 17/01/2013 | 11:03
Lý Lệ Hà, vũ nữ nổi tiếng vì nhan sắc cũng như sự đa tình của mình ở đất Hà thành thuở trước cũng chính là người tình của ông hoàng Bảo Đại.

Bí mật tình dục đời nữ diễn viên

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:59
Với ước muốn có được một chỗ đứng trong showbiz hay chỉ đơn giản là được tham gia vào một bộ phim, nhiều sao nữ không ngờ mình lại trở thành nạn nhân của nạn cưỡng bức tình dục từ chính nam đồng nghiệp, đạo diễn hay người quản lý của mình.

'Hotgirls chỉ là những bình hoa di động'

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:56
"Bản thân chữ hot trong từ hotgirl đã nói lên được sức nóng, sức hút của những tên tuổi đó. Nên việc các đạo diễn mời họ để tăng sự thu hút cho phim là điều hoàn toàn dễ hiểu", Dương Cẩm Lynh chia sẻ.