Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da

Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:18
0
“Da sẽ trắng mịn màng chỉ sau vài lần tắm, mụn sẽ biến mất khi chỉ mấy ngày bôi” hay “ trắng mịn màng trong chớp mắt”… Tất cả những lời “có cánh” ấy được quảng cáo nhan nhản trên các trang bán hàng trực tuyến và mạng xã hội Facebook.

Bất chấp những cảnh báo về những loại kem làm trắng da có khả năng bào mòn và gây ung thư da ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người sử dụng, nhiều bạn trẻ vẫn mua về sử dụng chỉ bằng sự cam kết miệng của người bán.

Tiêu dùng & Dư luận - Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da
Kem "siêu trắng" được quảng cáo tràn lan trên mạng

Hàng dởm … đền tiền gấp100 lần?

Lần theo những lời quảng cáo rầm rộ trên mạng, PVtìm đến một một shop chuyên sản phẩm trắng da nằm trên đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy – Hà Nội). Ở đây, người bán là một cô gái trẻ sinh năm 95 lôi ra một thùng mỹ phẩm đủ loại, từ kem siêu trắng, kem trị mụn,trị thâm, kem dưỡng trắng da mặt… “Tất cả loại kem này được em nhập về từ Thái Lan, hàng chính hiệu, chất lượng tốt”, cô gái nói.

Cầm một sản phẩm được giới thiệu là có công dụng siêu trắng chỉ trong vài lần tắm. Không thương hiệu, xuất xứ, ngày tháng sử dụng, hộp kem được cô gái quảng cáo chỉ có duy nhất một miếng giấy dán hướng dẫn sử dụng và có mở ngoặc “ chuyên dùng cho thẩm mỹ viện”.

Khi được một khách hàng trẻ tuổi hỏi về công dụng của sản phẩm, cô gái sinh năm 95 nói : “ Dòng kem tắm trắng được điều chế từ những nguyên liệu cao cấp với mùi thơm dễ chịu có công dụng xóa sạch các tế bào chết, làm trắng nhanh, se khít lỗ chân lông, nuôi dưỡng và giữ ẩm làn da, giúp da ngày càng trắng sáng… chị cứ mua về dùng, đảm bảo da sẽ trắng lên rõ rệt sau vài lần bôi”.

Được biết, giá của mỗi hộp kem body siêu trắng 300g giá 360.000 đồng, kem mặt dưỡng trắng mịn da giá 370.000 đồng. Thắc mắc hỏi về nhãn mác và thương hiệu của các hộp kem, chủ shop thẳng thắn nói: “Hàng có nhãn mác nhưng vì để đảm bảo tính độc quyền và hàng nhái nên em phải tháo nhãn mác ra, chỉ gửi kèm bản hướng dẫn sử dụng chi tiết để các chị tiện sử dụng. Nếu là hàng rởm em đền tiền gấp 100 lần”.

Tiêu dùng & Dư luận - Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da (Hình 2).
Các loại kem siêu trắng không thương hiệu chỉ có duy nhất một  mẩu giấy ghi hướng dẫn sử dụng

Nhìn thái độ của khách có vẻ như chưa tin tưởng lắm, chủ shop liền nói: “ Chị có quyền thử, ưng thì mua. Kem được trộn hoàn toàn từ sữa non, vitamin E, lotion.... không gây kích ứng da, làm da trắng mịn từ bên trong, sau 2 tuần sử dụng chị sẽ thấy da sáng mịn lên rõ ràng. Em cam đoan tuyệt đối không sử dụng các loại kem rẻ tiền, các chất tẩy da, lột da làm mỏng da gây bắt nắng, làm da trở nên nhạy cảm, dễ bị sạm, nám hay các chất làm teo da, teo cơ nên cực an toàn đối với mọi làn da kể cả da nhạy cảm”, chủ shop quả quyết.

Để dẫn chứng thêm về chất lượng của sản phẩm, cô gái này còn cho biết, các sản phẩm khác như kem dưỡng trắng da mặt được chiết xuất 100% từ sữa dê, ngọc trai, vitamin, không gây lão hóa, không gây kích ứng da. Kem trị mụn chỉ cần chấm vào mụn ngày 1-2 lần/ngày, 3 - 4 ngày mụn sẽ tự lặn đi hết…

Tác hại không ngờ

Theo chị Tô Hồng Anh, chuyên gia cao cấp Thẩm mỹ viện Lavender spa (Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), phương pháp tắm trắng bằng lột tẩy da có những nhược điểm mà người dùng không thể ngờ tới.

“Đây là phương pháp thường mang lại hiệu quả trắng sáng nhanh, chỉ sau một tuần sử dụng bạn đã cảm nhận rõ rệt được lớp da mới trắng hơn thay thế dần lớp da cũ xỉn màu. Theo các nhà khoa học cho rằng trong thành phần của sản phẩm làm trắng này thường có nồng độ acid cao có khả năng tiêu sừng cực mạnh. Khi sản phẩm này được bôi lên da sẽ làm teo lớp sừng và chỉ sau vài ngày lớp da non sẽ lộ dần ra.

Ngoài ra trong thành phần của phương pháp này còn có Phenol có tác dụng xâm nhập sâu vào lớp võng của tổ chức da, xóa đi các nếp nhăn, làm da phẳng, căng hồng. Nhưng lại rất dễ gây tổn thương da. Lớp da non trắng mỏng, yếu ớt không được bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời nhanh chóng bị bỏng, ửng đỏ và loang lổ, nặng hơn có thể dẫn đến cháy da hoặc chảy máu. Đây cũng chính là nguyên nhân của hiện tượng bị nám hoặc tàn nhang cho da”, chị Hồng Anh cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da (Hình 3).
Các loại kem khác cũng không nhãn mác và hạn sử dụng

Chưa hết, các chất sử dụng để tắm trắng da nếu không được pha đúng nồng độ và thời gian hoặc pha thêm các thành phần khác (gọi là kem trộn) sẽ gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, làm phá hủy hàng rào bảo vệ cơ thể. Tác dụng nguy hiểm có thể gặp là: Da bị lột quá nhanh khiến dễ bắt nắng, gây nám và nguy cơ ung thư da tăng cao, phỏng hoặc viêm da. Lớp thượng bì của da bị tổn thương có biểu hiện như đỏ, ngứa, rỉ dịch. Lúc này da không còn được bảo vệ nên lớp da non còn lại dễ bị viêm nhiễm khi tiếp xúc với các chất kích thích như bụi, hóa chất dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ.

Nếu lạm dụng việc tẩy trắng lâu dài sẽ ảnh hưởng tới toàn cơ thể do lớp da non sẽ dễ bị mỹ phẩm thấm qua và vào máu. Từ đó, các hóa chất này sẽ gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể như gây suy gan, suy thận, nhiễm trùng... nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến ung thư da, nhiễm trùng huyết và tử vong.

“Màu da là do yếu tố di truyền do đó khó có thể dùng biện pháp bên ngoài để làm trắng da vĩnh viễn. Bên cạnh đó, các biện pháp làm trắng bằng hóa chất tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc lại có nhiều tác dụng phụ mà thôi. Thế nên, cách tốt nhất, cơ bản nhất để làn da khỏe và sáng vẫn là chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục, xoa bóp tăng tuần hoàn máu dưới da đó”, chuyên gia Hồng Anh khuyên.

Theo VietQ.vn

Mỹ phẩm Trung Quốc chứa độc tố gấp 16.000 lần

Chủ nhật, 20/01/2013 | 16:02
Viện người tiêu dùng Hàn Quốc vừa tiến hành kiểm nghiệm và phát hiện 3 loại sản phẩm làm trắng da và 2 loại thuốc tẩy trắng răng xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng thủy ngân và Peroxide vượt quá tiêu chuẩn an toàn ở mức nghiêm trọng.

Hiểm hoạ từ chợ 'ảo' mỹ phẩm cũ

Thứ 6, 18/01/2013 | 09:03
Chợ quần áo cũ, đồ điện tử, xe máy cũ đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Nhưng có lẽ, ít người biết đến những chợ chuyên rao bán đồ mỹ phẩm cũ, đặc biệt đây lại là chợ "ảo" trên mạng. Tuy nhiên, thói quen "xài" lại mỹ phẩm lạ lùng của chị em tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh tật từ việc mua phải hàng nhái, kém chất lượng, hàng cũ được "mông" lại.

Rước bệnh vì cho trẻ dùng mỹ phẩm quá sớm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhiều em bé mới 4,5 tuổi đã đòi trang điểm như người lớn.

Mỹ phẩm không được kiểm chứng có thể có tác dụng ngược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Theo bác sĩ Chu Thanh Hương, bệnh viện Đại học Y, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều ca dị ứng do dùng các loại mỹ phẩm hoặc tinh dầu thiên nhiên không rõ nguồn gốc.
Cùng chuyên mục

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giới trẻ Việt Nam đang mua sắm online "không kiểm soát"?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:15
Công nghệ số phát triển mạnh mẽ khiến việc mua sắm trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết, tuy nhiên cũng đem đến nhiều vấn đề phát sinh.

Sắc trắng hoa ban tháng 3 gọi mời du khách đến với Điện Biên

Thứ 7, 16/03/2024 | 23:34
Tháng 3 về, từ các bản làng vùng cao cho đến phố phường giữa lòng chảo Điện Biên đều ngập trong sắc trắng hoa ban.

Hơn 20.000 tỷ đồng sắp được đầu tư vào Quảng Nam

Thứ 7, 16/03/2024 | 21:03
16 dự án sẽ đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.