Mỹ ra

Mỹ ra "tối hậu thư" yêu cầu Iran rút khỏi Syria: Đòi hỏi vô lý?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 22/05/2018 | 11:44
0
Mỹ đã đưa ra danh sách 12 yêu cầu buộc Iran phải thực hiện để tiến tới một thỏa thuận hạt nhân mới. Câu hỏi đặt ra là thỏa thuận hạt nhân liên quan gì đến việc Tehran buộc phải rút quân khỏi Syria?
Mỹ ra 'tối hậu thư' yêu cầu Iran rút khỏi Syria: Đòi hỏi vô lý?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hạt nhân liên quan gì đến Syria?

Mỹ đã gửi tối hậu thư gồm 12 yêu cầu dành cho Iran để tiến tới một thỏa thuận hạt nhân mới. Dẫu vậy, với một trong những điều kiện trong đó là Iran phải rút lực lượng ra khỏi Syria, một điều kiện mà không chỉ Tehran mà còn nhiều người đặt ra câu hỏi về sự liên quan.

Theo giới phân tích, bản danh sách 12 điều từ phía Mỹ sẽ không mang đến hiệu quả thực tế.

Ngày 22/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã khẳng định lại lập trường của Nhà Trắng về thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới năm 2015 là một “thỏa thuận thất bại”.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã hành động bằng việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào đầu tháng này. Ông Pompeo khẳng định, một thỏa thuận mới sẽ được đưa ra, trong đó đặt ra 12 “yêu cầu cơ bản” mà Iran phải tuân thủ.

Nhiều điều kiện trong số đó có thể dự đoán được, như yêu cầu Tehran “ngừng làm giàu uranium, hay tái chế plutonium, bởi rõ ràng, nó có liên quan đến mục đích chính của Mỹ và công việc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong thỏa thuận sáu bên trước đó.

Tuy nhiên, Mỹ có một yêu cầu kỳ lạ khác được đưa vào tối hậu thư mà hoàn toàn không liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Cụ thể đó là: "Iran phải rút tất cả các lực lượng ra khỏi Syria".

Có một điều thực tế rằng, lực lượng Iran đã được Chính phủ Syria mời đến giúp đỡ chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - trong khi quân đội Mỹ - vốn đang mắc kẹt vào vũng lầy ở Syria thì không.

"Không ai mời họ đến đó", Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết vào tháng 2, nhắc nhở thế giới rằng sự hiện diện của Washington là bất hợp pháp.

Không khó để đoán được rằng Chính phủ Syria muốn giữ lại lực lượng của Iran và những người mà họ muốn rời đi phải là những lực lượng liên quan tới Mỹ và phương Tây.

Một yêu cầu khác của Mỹ tiếp tục được cho là vô lý đó là: Iran phải "tôn trọng chủ quyền của chính phủ Iraq và cho phép giải giáp, giải ngũ và tái hòa nhập các dân quân Shia".

Cũng giống như ở Syria, quân Iran đang ở Iraq với sự chấp thuận của Baghdad, và Lực lượng huy động nhân dân (PMF) - được tuyên bố là một phần của bộ máy an ninh Iraq - thậm chí còn nhận được tài trợ và đào tạo từ Iran. Vậy tại sao lực lượng Iran bắt buộc cần phải giải tán và rời đi?

Bên cạnh đó, Mỹ dường như quá tự tin trong việc tự ý xây dựng một thỏa thuận theo ý riêng của mình - mặc dù Washington là bên duy nhất rút khỏi thỏa thuận ban đầu. Các bên ký kết khác - Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga - vẫn cam kết với thỏa thuận JCPOA năm 2015.

IAEA – cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra sự tuân thủ của Iran theo thỏa thuận - đã nhiều lần tuyên bố rằng Tehran đang thực hiện đúng các cam kết của mình.

Tuy nhiên, Mỹ dường như đã cố tình bỏ qua vai trò chuyên môn của cơ quan giám sát quốc tế này bằng cách, tự đặt ra quy trình để buộc IAEA phải làm theo ý mình trong hoạt động giám sát Iran.

“Đầu tiên, Iran phải công khai với IAEA toàn bộ về mục đích quân sự của chương trình hạt nhân trước đây và vĩnh viễn từ bỏ mục tiêu đó. Thứ hai, Iran phải ngừng làm giàu uranium và không tái chế plutonium. Thứ ba, Iran phải cho phép IAEA tiếp cận không hạn chế các cơ sở hạt nhân trên khắp nước này”, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo.

Mỹ ra 'tối hậu thư' yêu cầu Iran rút khỏi Syria: Đòi hỏi vô lý? (Hình 2).

Mỹ, Anh, Pháp tấn công các mục tiêu của Syria. 

Tuy nhiên, Washington sẽ cần phải nhớ rằng, IAEA là một cơ quan quốc tế, không phải một cơ quan bên trong nước Mỹ. Do đó, Mỹ không có quyền quyết định phạm vi và phương pháp hoạt động của IAEA.

Mỹ cũng đưa ra một loạt các yêu cầu buộc Iran phải quy hoạch lại chương trình quân sự của mình và cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, bao gồm cả việc giúp đỡ nhóm Hamas của Palestine và thậm chí là Taliban và Al-Qaeda.

Lý lẽ của Washington cho rằng, những nhóm này đang gây khốn đốn cho các chính quyền Sunni trong khi Chính phủ Shia của Iran “bị bỏ qua, một cách tình cờ hoặc cố ý”.

Tối hậu thư cũng nhắc đến cái gọi là “hành vi đe dọa chống lại các nước láng giềng”, như “bắn tên lửa” và “các cuộc tấn công mạng” của Iran, trong khi chính bản thân liên quân phương Tây của Mỹ cũng thực hiện những hành động tương tự ở Syria trong thời gian qua.

Tối hậu thư “chết yểu”

Theo giới phân tích, bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo đã không chứng minh được JCPOA đã không hoạt động hiệu quả trước mối đe dọa ngày càng tăng của vấn đề hạt nhân Iran, hay cần phải làm cách nào để khắc phục điều này.

“Không có thay thế nào xứng đáng cho JCPOA”, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Đối ngoại và Chính sách An ninh, Federica Mogherini, cho biết hôm 21/5, bình luận về danh sách yêu cầu của ông Pompeo. Trong khi những người khác nói rằng danh sách của Mỹ “vừa chào đời đã thất bại”.  

"Tôi nghĩ tối hậu thư có ý nghĩa đúng như tên gọi của nó ... Khi bạn đưa ra tối hậu thư, mục đích là để nó bị từ chối", cựu nhà ngoại giao Mỹ Jim Jatras nói với RT. "Có những người trong chính quyền Trump muốn thay đổi chế độ ở Iran - điều đó hết sức đơn giản và họ muốn Iran từ chối các điều khoản này".

Jatras tin rằng còn quá sớm để nói cách tiếp cận của ở Mỹ giai đoạn này có phải là  dùng chiến thuật gây áp lực giống với Triều Tiên hay không, nhưng ông nói ngay cả áp lực kiểu này có thể phản tác dụng và mang lại lợi ích tích cực cho Tehran bằng cách “đẩy các đồng minh châu Âu của Mỹ đi xa hơn”. 

Nhưng trong trường hợp xấu nhất, Washington có thể tiến hành một hành động quân sự đơn phương nhằm thay đổi chính quyền.

"Như bạn có thể nhận ra ngay từ đầu, Iran sẽ không đồng ý với bất kỳ yêu cầu nào của Washington", Hamed Mousavi, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tehran, nói với RT. “Chính Iran nên hỏi Mỹ tại sao họ không hoàn thành thỏa thuận của mình trong khi Iran hoàn toàn tuân thủ đúng nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân. Tại sao Iran nên đàm phán với một chính quyền không tuân thủ một thỏa thuận quốc tế mà đã mất nhiều năm để tạo nên?”.

Syria: Nga bắn nổ máy bay không người lái tấn công căn cứ quân sự Hmeimim

Thứ 3, 22/05/2018 | 07:46
Phòng không Nga vừa ngăn chặn thành công cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim của nước này ở Syria. Hiện căn cứ vẫn hoạt động bình thường, sự cố không gây ra thiệt hại và thương vong nào.

"Canh bạc lớn" và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

Thứ 3, 22/05/2018 | 07:26
Đáp trả tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, Iran thẳng thắn khẳng định nước này sẽ ở lại quốc gia Trung Đông khi vẫn còn mối đe dọa khủng bố. Iran được cho là khó rút khỏi Syria khi mà nước này đã đầu tư lớn vào canh bạc ở mảnh đất Trung Đông này.

Nếu Iran không thay đổi, ngày Nga "kết duyên" với Saudi Arabia không còn xa?

Thứ 2, 21/05/2018 | 17:24
Những tham vọng của Iran ở Trung Đông dường như đang khiến Nga thấy "khó chịu". Trong khi Saudi Arabia lại cho thấy một sự quyến rũ khó khước từ đối với Moscow về các thỏa thuận mua bán vũ khí.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.