Mỹ sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu các đồng minh bị đe dọa

Mỹ sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu các đồng minh bị đe dọa

Thứ 4, 10/04/2013 | 08:50
0
Một quan chức quân đội hàng đầu của Mỹ tuyên bố ủng hộ việc bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe dọa Mỹ hoặc các đồng minh trong khu vực.

Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm qua.

Khi được hỏi rằng liệu ông có ủng hộ việc bắn hạ bất kỳ tên lửa nào được Triều Tiên phóng đi hay không, Đô đốc Locklear nói: “Tôi không ủng hộ điều đó”.

Tiêu điểm - Mỹ sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu các đồng minh bị đe dọaĐô đốc Samuel Locklear trong cuộc điều trần tại Thượng viện ngày 10/3.

Tuy nhiên, vị đô đốc 4 sau nói với Ủy ban quân lực thuộc của Thượng viện Mỹ rằng “chắc chắn sẽ đề xuất đánh chặn một tên lửa của Triều Tiên đang lại gần nếu nó đi vào vùng phòng thủ của Mỹ hoặc các đồng minh”.

Trong bối cảnh có những đồn đoán rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa, ông Locklear cho biết ông tin tưởng rằng quân đội Mỹ có thể phát hiện nhanh chóng nơi bất kỳ tên lửa nào đang hướng đến.

“Sẽ không mất nhiều thời gian để chúng tôi xác định nó sẽ bay tới đâu và rơi xuống đâu”, ông Locklear, người phụ trách các lực lượng Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khẳng định.
 
Tiêu điểm - Mỹ sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu các đồng minh bị đe dọa (Hình 2).
Bản đồ mô phỏng các địa điểm quan trọng tại Triều Tiên.

Quân đội Mỹ có một đài radar hiện đại tại Nhật Bản để theo dõi các vụ phóng tên lửa tiềm tàng, và các tàu hải quân trong khu vực được trang bị vũ khí chống tên lửa. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có các hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình.

Ông Locklear cho biết thêm, nhằm cố gắng kiềm chế những căng thẳng, một kế hoạch quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được phác thảo nhằm đáp trả một cách thận trọng các hành động khiêu khích của Triều Tiên “mà không gây ra sự leo thang không cần thiết”.

Với việc Bình Nhưỡng đưa ra những lời đe dọa chống lại Washington và các đồng minh với tần suất gần như hàng ngày, ông Locklear nói Mỹ đang cố gắng tìm hiểu động cơ và hành động của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong phiên điều trần hôm qua, các nghị sĩ Mỹ cũng bày tỏ sự giận dữ về vai trò của Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh cần dùng sự ảnh hưởng với Bình Nhưỡng để tháo ngòi nổ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo An Bình

Dân trí

Đề nghị Hàn Quốc, Triều Tiên bảo vệ công dân Việt Nam

Thứ 3, 09/04/2013 | 21:40
Việt Nam quan ngại sâu sắc về căng thẳng liên Triều, đề nghị Hàn Quốc cũng như Triều Tiên bảo đảm an toàn tính mạng cho công dân Việt Nam đang ở hai nước này.

Hàn Quốc chế máy bay không người lái theo dõi Triều Tiên

Thứ 3, 09/04/2013 | 20:06
Seoul sẽ tiếp tục chương trình phát triển máy bay không người lái tầm trung dang dở nhằm nâng cao năng lực giám sát các chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Hết dọa Triều Tiên, Hàn Quốc quay sang 'đe nẹt' cả Trung Quốc

Thứ 3, 09/04/2013 | 14:46
Ngày 08/4, một quan chức cao cấp Hàn Quốc đang ở thăm Mỹ tuyên bố Hàn Quốc cần phải sở hữu vũ khí hạt nhân để gửi một thông điệp chính trị, đặc biệt là tới Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.