Mỹ sẽ lắp “siêu radar” sát nước Nga: Moscow làm gì khi “quả đấm thép” kề cửa ngõ?

Mỹ sẽ lắp “siêu radar” sát nước Nga: Moscow làm gì khi “quả đấm thép” kề cửa ngõ?

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 09/10/2017 | 06:00
0
Washington lên kế hoạch đổ 5 triệu USD (khoảng 114 tỷ đồng) vào hệ thống radar sẽ được lắp đặt tại sông Narva, ranh giới tự nhiên giữa Estonia và Nga, bộ Nội vụ Estonia cho biết. Hệ thống này được thiết lập với mục đích mở rộng tầm giám sát tại khu vực biên giới giữa hai quốc gia.

Sau khi hoàn thành, hệ thống này sẽ cho phép “phát hiện ngay lập tức các hoạt động gần biên giới cũng như xử lý toàn bộ các sự cố xảy ra ở khu vực này trong thời gian thực”, Bộ trưởng bộ Nội vụ Estonia Andres Anvelt cho biết.

Thế giới - Mỹ sẽ lắp “siêu radar” sát nước Nga: Moscow làm gì khi “quả đấm thép” kề cửa ngõ?

Hệ thống radar mà Mỹ dự định lắp đặt tại Estonia có chi
phí lên tới hơn 100 tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

 

Hệ thống radar này là một phần của dự án trị giá 82 triệu USD của Mỹ nhằm củng cố khu vực biên giới Estonia với Nga, trong đó có việc trang bị thiết bị giám sát kỹ thuật dọc theo toàn bộ chiều dài đường biên.

Ông Anvelt phát biểu, hệ thống radar này không chỉ quan trọng đối với Estonia mà còn với cả các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). “Việc xây dựng đường biên giới phía Đông rất cần thiết với cả Liên minh châu Âu (EU) và NATO, bên cạnh Estonia. Đó là lý do vì sao dự án cần được thực hiện triệt để và đúng cách nhằm đảm bảo cho nhiều thế hệ người dân tiếp theo”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh, Estonia hoan nghênh tất cả sự đóng góp từ “những đối tác thân thiện bên ngoài”.

Việc xây dựng trạm giám sát ngay gần biên giới Nga diễn ra trong bối cảnh NATO liên tục áp sát vùng biên nước này thông qua động thái gia tăng tích tụ quân sự với tần suất ngày càng dày đặc kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.

Mới đây, 4 nhóm chiến đấu đa quốc gia gồm khoảng 4.500 binh sĩ NATO đã được triển khai tới Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan như một phần kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự để chứng minh “sức mạnh liên minh xuyên Đại Tây Dương”.

Tháng trước, Latvia đã tổ chức cuộc tập trận quân sự mang tên “Steadfast Pyramid 2017” với sự tham gia của 40 chỉ huy cấp cao từ các quốc gia thành viên NATO hướng tới quốc gia Baltic này để giám sát cuộc tập trận.

Thậm chí, vừa qua Litva đã đề xuất một “dự án Schengen quân sự” nhằm mục đích tạo điều kiện cho các lực lượng quân đội NATO di chuyển khắp châu Âu. Dự án đã tranh thủ được sự ủng hộ từ một số quốc gia, trong đó có Estonia và Phần Lan, những quốc gia nằm sát sườn Nga.

Pháp luật hiện hành khiến việc chuyển quân xuyên qua châu Âu phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt và đề ra nhiều hạn chế với quân đội các nước khi tham gia tập trận. Vì lý do đó, Washington thúc giục đồng minh nới lỏng quy định biên giới để các đoàn xe quân sự di chuyển dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Mỹ liên tục “diễu võ giương oai” thông qua các đợt tập trận rầm rộ cùng các đồng minh trong khu vực và thúc đẩy các chương trình sản xuất vũ khí. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 hồi tháng Bảy vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ duy trì Điều 5 quy định về việc bảo vệ lẫn nhau của NATO.

Theo đó, hàng loạt các cuộc diễn tập quy mô giữa Mỹ và NATO sẽ tiếp tục được thực hiện ở sát vách Nga.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, ngoài các đợt tập trận, máy bay do thám RC-135 của Mỹ còn thường xuyên hoạt động ở khu vực biển Baltic. Đây là vùng biển mang ý nghĩa chiến lược với Moscow, bởi dự án đường dẫn dầu lớn nhất của Nga đang được triển khai ráo riết, song song với dự án ống dẫn dầu cũ nối giữa Nga và Đức để cung cấp khí đốt cho EU.

Thế giới - Mỹ sẽ lắp “siêu radar” sát nước Nga: Moscow làm gì khi “quả đấm thép” kề cửa ngõ? (Hình 2).

Quân đội Belarus tại cuộc tập trận Zapad 2017.

 

Để đáp trả, Kremlin đã tiến hành cuộc tập trận “Zapad 2017” liên thủ cùng Belarus như một sự phản ứng với các động thái mà Moscow cho là “khiêu khích” từ phía Mỹ và NATO. Tình huống nguy hiểm hiện tại giữa Moscow và phương Tây có thể nhanh chóng tạo ra những hậu quả không mong muốn, đẩy hai bên vào một cuộc chạm trán vũ trang khốc liệt.

Các chuyên gia quan hệ quốc tế nhận định, thông qua cuộc tập trận “Zapad 2017”, Moscow muốn gửi đi thông điệp: Nga sẽ không để những mối đe dọa xảy ra mà không có phản ứng. Tuy nhiên, họ cũng quan ngại rằng “vai trò của yếu tố vũ lực” đang ngày càng gia tăng trong các mối quan hệ quốc tế, tiềm ẩn những xung đột khó lường.

Hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga đã nhiều lần nhận chỉ trích kịch liệt từ phía Moscow. Nga cáo buộc liên minh quân sự này phá hoại sự cân bằng an ninh thông qua hành động xâm lấn và khiêu khích quân sự tại phía Đông.

“Phương Tây xây dựng chính sách của mình trên cơ sở nguyên tắc: “Nếu anh không đứng về phía chúng tôi thì anh đang chống lại chúng tôi”. NATO đang tích cực thúc đẩy sự mở rộng gớm ghiếc về phía Đông”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng Chín vừa qua.

Xem thêm: Đằng sau thông báo mở chiến dịch “hệ trọng” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

D.T

Đằng sau thông báo mở chiến dịch “hệ trọng” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Chủ nhật, 08/10/2017 | 10:43
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo kế hoạch khởi động một chiến dịch quân sự mới tại Syria trong một động thái đã được đồn đoán cách đó vài tuần.

Syria: Nga tố Mỹ dùng người tị nạn làm "lá chắn sống" cho căn cứ al-Tanf

Thứ 6, 06/10/2017 | 20:00
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Mỹ ép những người tị nạn đang sống ở khu vực sa mạc Rukban làm "lá chắn sống" bảo vệ cho căn cứ quân sự Washington ở gần thị trấn al-Tanf.

[Video] Nga bất ngờ phóng tên lửa Kalibr từ tàu ngầm tiêu diệt IS ở Syria

Thứ 6, 06/10/2017 | 13:00
Tàu ngầm Nga đã phóng hai đợt tên lửa Kalibr liên hồi từ Địa Trung Hải nhằm vào các vị trí của khủng bố tại Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.