Mỹ sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xây tường biên giới với Mexico?

Mỹ sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xây tường biên giới với Mexico?

Thứ 3, 14/02/2017 | 15:56
0
Để đẩy nhanh việc xây dựng bức tường với Mexico, Mỹ sẽ thanh toán trước khoản chi phí xây dựng và chính quyền ông Trump có thể sẽ có cách bắt Mexico trả tiền.

Theo hãng tin BBC, từ khi tranh cử cho đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn khẳng định ông sẽ cho xây dựng một bức tường “cao, đẹp và bất khả xâm phạm” giữa nước này và Mexico nhằm ngăn chặn người nhập cư trái phép vào Mỹ.  

Biên giới giữa hai nước dài hơn 3.100 km và trải dài qua nhiều địa hình. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng bức tường mà ông dự định xây sẽ chỉ dài 2000 km. Tuy nhiên, bức tường sẽ tốn hết bao nhiêu tiền và ai sẽ là người trả tiền vẫn đang còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Theo lời tuyên bố của ông Trump trong quá trình tranh cử, tổng chi phí cho bức tường sẽ vào khoảng từ 10-12 tỷ USD. Tuy nhiên, theo giới xây dựng, chi phí thực tế hẳn sẽ cao hơn bởi tường chạy qua những vùng xa xôi, hẻo lánh, địa hình hiểm trở nên sẽ làm tăng chi phí xây dựng. Ngoài ra, bức tường chắc chắn cũng chạy qua đất ở của người dân nên việc đền bù là không nhỏ.

Báo cáo nội bộ của bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay ước tính chi phí xây dựng bức tường này lên tới 21,6 tỷ USD, gần gấp đôi con số mà ông Trump đưa ra trước đây.

Tuy nhiên, ông Trump cam kết chi phí xây dựng tường biên giới với Mexico sẽ thấp hơn ước tính trên 21 tỷ USD do chính phủ đưa ra. "Tôi đọc tin bức tường sẽ có chi phí cao hơn dự tính ban đầu của chính phủ, nhưng tôi chưa tham gia vào thiết kế hay đàm phán. Khi tôi thực hiện, nó sẽ giống như với chiến đấu cơ F-35 và chương trình Air Force One, giá sẽ giảm rất nhiều", ông Trump viết trên Twitter hôm 12/2.

Hồ sơ - Mỹ sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xây tường biên giới với Mexico?

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Trump luôn khẳng định rằng toàn bộ tiền xây bức tường sẽ do Mexico trả. Tuy nhiên, Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto thì lại khẳng định nước ông sẽ không bao giờ trả khoản tiền này.

Và để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ thanh toán trước khoản chi phí xây dựng bức tường ngăn biên giới với Mexico bằng tiền thuế của người Mỹ. Tuy nhiên, sau đó sẽ tìm cách buộc Mexico phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà Mỹ bỏ ra xây dựng.

Theo BBC, ông Trump có thể áp dụng một số cách thức để bắt Mexcio hoàn trả khoản tiền xây dựng tường. Trước hết, đó là việc tăng thuế nhập khẩu. Ngày 26/1, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết ông Trump muốn đánh thuế 20% đối với hàng hóa Mexico xuất khẩu sang Mỹ. Số tiền thu được từ việc đánh thuế này sẽ dùng để trả cho việc xây dựng bức tường. “Bằng cách làm đó chúng tôi có thể thu về 10 tỷ USD mỗi năm và dùng để trả tiền cho bức tường”, ông Sean Spicer cho biết.  

Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin trên, phát biểu trước báo giới tại Đại sứ quán Mexico ở Washington, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho hay: “Nếu các ông đánh thuế đối với hàng hóa Mexico xuất khẩu sang Mỹ, các ông sẽ khiến cho mọi thứ từ quả bơ, thiết bị gia dụng cho tới TV màn hình phẳng trở nên đắt đỏ hơn”.

Theo ý tưởng của ông Trump, các công ty sẽ phải đóng thuế nếu họ nhập khẩu hàng hóa từ Mexico vào Mỹ, và họ sẽ tăng giá bán hàng hóa cho người tiêu dùng Mỹ, từ đó doanh thu của các công ty sẽ giảm. Vì lẽ đó nên chắc chắn ý tưởng mới này của chính quyền ông Trump không nhận được sự hưởng ứng của các công ty bán lẻ và các doanh nghiệp bán hàng nhập khẩu ở Mỹ.

Một khả năng khác được chính quyền ông Trump áp dụng là phong tỏa tiền kiều hối gửi từ Mỹ về Mexico. Ông Trump có thể thay đổi một quy định theo một luật chống khủng bố của Mỹ, để cắt nguồn kiều hối gửi về quê nhà nhằm ngăn không cho người Mexico làm việc tại Mỹ gửi tiền về quê.

Hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư không giấy tờ đang sống ở Mỹ, khoảng một nửa là người Mexico, và ngoài ra còn có hàng triệu người Mexico sống hợp pháp tại Mỹ hoặc đã trở thành công dân Mỹ. Người Mexico sống ở nước ngoài, không chỉ ở Mỹ, hàng năm gửi về nước khoảng 25 tỷ USD cho bạn bè và gia đình.

Một số nhà phân tích cho hay việc Mỹ cắt đứt một phần lớn nguồn kiều hối gửi về quê nhà của người Mexico sẽ làm nền kinh tế của Mexico trở nên yếu kém. Và lời đe dọa chặn nguồn kiều hối này sẽ khiến Mexico lo ngại và phải đồng ý trả tiền xây bức tường.

Một cách khác có thể được ông Trump áp dụng là đánh thuế vào các khoản tiền gửi. Thuế này sẽ đánh vào những người Mexico không thể chứng minh được rằng họ đang cư trú hợp pháp tại Mỹ.

Ngoài ra, một khả năng khác mà ông Trump có thể áp dụng để buộc chính phủ Mexico chi hầu bao xây dựng tường có thể là ông Trump sẽ "bãi bỏ miễn thị thực" đối với người Mexico và "tăng giá" đối với các loại thẻ qua biên giới.

Dù chưa rõ Mexico có chịu trả tiền cho Mỹ xây tường biên giới hay đơn thuần toàn bộ tiền xây dựng là do Mỹ chi nhưng một điều chắc chắn rằng việc xây tường sẽ tác động trực tiếp đến nền kinh tế của khu vực biên giới giữa hai nước.

Xem thêm >> Người tác động khiến TT Trump nhìn nhận chính sách 'Một Trung Quốc'

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.