Mỹ sẽ nâng biện pháp trừng phạt Iran trong 6 tháng

Mỹ sẽ nâng biện pháp trừng phạt Iran trong 6 tháng

Thứ 2, 30/09/2013 | 18:34
0
Washington có thể quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran trong những tháng tới nếu Tehran hợp tác. Yêu cầu chính của Mỹ là Iran đồng ý cho các thanh tra viên của LHQ đến thanh sát chương trình hạt nhân của mình. Đến lượt mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bay sang Mỹ để trực tiếp thảo luận với Barack Obama, sự nguy hiểm của "sự quyến rũ của Iran".

Mỹ đã sẵn sàng để nâng trừng phạt Iran trong thời gian tới. Tối qua, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn "60 phút" trên kênh CBS. "Có khả năng là thỏa thuận sẽ đạt được sớm hơn nhiều, và tất cả phụ thuộc vào việc liệu Iran đã sẵn sàng mở đường cho các thỏa thuận hay chưa? – Kerry cho biết- Iran cần có những bằng chứng rõ ràng và thuyết phục để cho cộng đồng quốc tế biết chương trình hạt nhân của mình chỉ liên quan đến hòa bình".

Đỉnh cao của cuộc đàm phán giữa Iran và Mỹ về chương trình hạt nhân của Tehran là trong tuần qua. Ngày 27 tháng 9, lần đầu tiên trong sáu năm, cuộc đàm phán ở cấp bộ trưởng ngoại giao đã thảo luận về khả năng rút các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran. Chỉ một ngày sau đó, cơ hội để giải quyết những vấn đề thảo luận trong một cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Theo Kerry, việc đầu tiên Washington chờ đợi là Tehran mở cửa cho thanh tra quốc tế các cơ sở bí mật ở Forodou và ký Nghị định thư bổ sung cho Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân và từ chối làm giàu uranium trên một mức độ nhất định.

"Tất cả phụ thuộc vào sự trung thực và minh bạch của Iran. Nếu đó là chương trình hòa bình và thế giới có thể nhìn thấy nó, các mối quan hệ với Iran sẽ thay đổi tích cực. Và nó có thể diễn ra một cách nhanh chóng - Kerry cho biết - Chúng ta cần hành động. Hành động đó sẽ khẳng định rằng chương trình hạt nhân của Iran không đe dọa chúng ta, bạn bè và đồng minh của chúng ta trong khu vực".

 Tiêu điểm - Mỹ sẽ nâng biện pháp trừng phạt Iran trong 6 tháng

Bức tường của Đại sứ quán Mỹ tại Iran.

Bình luận về vấn đề trừng phạt đối với Tehran, Kerry nói rằng Washington sẽ không hủy bỏ chúng cho đến khi có niềm tin vào một thực tế rằng Iran đang có kế hoạch tích cực với các chương trình hạt nhân của mình: "Mỹ không nên hủy bỏ trừ khi có một sự kiểm chứng đáng tin cậy và quá trình minh bạch liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran".

Trong khi đó, về việc bắt đầu một cuộc đối thoại với Iran, Mỹ không chia sẻ cho Israel. Thứ hai này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bay tới Washington để trực tiếp thảo luận với Tổng thống Barack Obama "tình hình mới của Iran". Dự kiến trước khi các cuộc đàm phán tại Nhà Trắng Netanyahu sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ .

"Bài phát biểu của Rouhani đã không có các đề xuất thiết thực để ngăn chặn chương trình hạt nhân quân sự, và không có cam kết các kết quả với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điều này tương ứng chính xác với kế hoạch của Iran : nói và đạt được thời gian để có được vũ khí hạt nhân"- Netanyahu  nhận xét về bài phát biểu của Tổng thống Iran Rouhani tại Đại hội đồng LHQ .

Phó Thủ tướng Chính phủ và cựu Thứ trưởng Ngoại giao Israel Danny Ayalon nói "Đối với điều này chúng ta cần một màn khói để phân biệt bản chất của sự việc. Chúng tôi không biết liệu họ đã sẵn sàng dừng hoạt động của các máy ly tâm, ngừng làm giàu uranium và cho phép thanh tra quốc tế nhìn thấy những việc làm của họ một cách minh bạch. Bằng chứng chỉ có thể là một hành động cụ thể, chứ không phải lời nói"

Vào đêm trước của Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định sự sẵn sàng nhượng bộ của Tehran, nhưng nhấn mạnh rằng, nước này chưa thể chấm dứt hoàn toàn việc làm giàu uranium: "Iran đã sẵn sàng để bắt đầu cuộc đàm phán về các khía cạnh khác nhau của chương trình hạt nhân của mình."

Tuy nhiên , thực tế là Iran có quyền làm giàu uranium là không thể thương lượng". Zarif nói rằng ông nhìn thấy những vấn đề trong việc các nhà khoa học Iran sẽ làm việc, được đặt dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế .

Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran sẽ được tổ chức tại Geneva vào ngày 15 tháng 10 tới.

NP (Theo gazeta.ru)

Mỹ - Iran: Bước tiến nhỏ trên con đường dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Tuần này, các quan chức của Mỹ và Iran đang rất quan tâm tới một hội nghị quốc tế về vấn đề Afghanistan được tổ chức tại Istanbul, một bước tiến nhỏ nhưng rất đáng chú ý trong việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa Tehran và Washington.

Thế giới 'phát sốt' với kho tên lửa của Iran

Thứ 5, 21/03/2013 | 20:13
Iran là quốc gia hiếm hoi ở Trung Đông sở hữu kho tên lửa đạn đạo, tên lửa chiến thuật đồ sộ vượt trội so với các nước láng giềng. Theo các nguồn tin, con số tên lửa các loại của Iran lên đến hàng ngàn đơn vị.

Phi công Mỹ ám ảnh vì 'giết người như chơi game'

Thứ 6, 18/01/2013 | 11:24
Nhiều phi công điều khiển máy bay không người lái (UAV) của không quân Mỹ gặp bất ổn tâm lý nghiêm trọng do bản chất của loại khí tài này.

Tương quan quân sự Mỹ, TQ và một số nước Châu Á - Thái Bình Dương

Chủ nhật, 29/09/2013 | 13:39
Tình hình kinh tế, chính trị hiện nay trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) diễn ra rất năng động và phát triển nhanh chóng. Nơi đây, trong thời gian tới không chỉ là đối trọng của trục EU- Đại tây dương trong bối cảnh khủng khoảng kinh tế toàn cầu mà sẽ được dự báo là một trung tâm mới về kinh tế và chính trị của thế giới.

Tổng thống Iran thề không phát triển vũ khí hạt nhân

Thứ 5, 19/09/2013 | 10:04
Hôm qua (18/9), trong cuộc phỏng vấn với NBC News, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thề rằng Iran sẽ không bao giờ phát triển vũ khí hạt nhân.

Tịch thu 'tài sản lớn nhất liên quan đến khủng bố' ở Mỹ

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:49
Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tịch thu một tòa nhà ở thành phố New York sau khi các công tố viên cáo buộc chủ sở hữu nó là chính phủ Iran.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.