Mỹ sẽ tấn công Syria trong bao lâu?

Mỹ sẽ tấn công Syria trong bao lâu?

Thứ 2, 09/09/2013 | 19:55
0
Một quan chức Mỹ tiết lộ một loạt tên lửa hành trình sẽ được bắn ra từ các tàu khu trục ở Biển Đỏ và tất cả sẽ diễn ra trong vòng 72 giờ.

Báo Times trích lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, các nhà hoạch định chiến tranh đang muốn tiến hành các cuộc tấn công dồn dập bằng tên lửa, sau đó sẽ có các cuộc tấn công bổ sung vào những mục tiêu bị trượt hoặc vẫn trụ vững sau cuộc tấn công đầu tiên,

Hai quan chức Mỹ cho biết rằng Nhà Trắng đã yêu cầu một danh sách mở rộng hơn so với danh sách khoảng 50 mục tiêu ban đầu.

Các nhà hoạch định của Lầu Năm Góc đang cân nhắc sử dụng các máy bay ném bom chiến lược của không quân Mỹ, cũng như 5 tàu khu trục tên lửa hiện đang tuần tra ở phía đông Địa Trung Hải, để bắn tên lửa hành trình và đất đối không từ xa, ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không Syria.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz với một tàu tuần dương và 3 tàu khu trục ở Biển Đỏ cũng có thể bắn các tên lửa hành trình vào Syria.

Tiêu điểm - Mỹ sẽ tấn công Syria trong bao lâu?

Một tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ tàu Hải quân Mỹ. Ảnh Bloomberg

"Sẽ có vài loạt bắn phá và một cuộc đánh giá sau mỗi loạt bắn phá như vậy, nhưng tất cả diễn ra trong vòng 72 giờ và sẽ có ám hiệu rõ ràng khi chúng tôi hoàn tất", một quan chức biết rõ về kế hoạch tấn công nói với tờ Times.

Kế hoạch quân sự tăng cường được tiết lộ trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến có bài phát biểu trước toàn dân về vấn đề Syria từ Nhà Trắng vào ngày 10/9 và hối thúc các nghị sĩ về sự cần thiết của các hành động cụ thể sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo Times, Tổng thống Obama chỉ muốn một cuộc tấn công quân sự giới hạn, dùng các máy bay chiến đấu ném bom xuống Syria.

Tuy nhiên, trước những ngờ vực rằng liệu một cuộc tấn công giới hạn của Mỹ có làm suy yếu đáng kể các khả năng của quân đội Syria, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Times rằng chiến dịch được lên kế hoạch chỉ nhằm "phô diễn lực lượng" trong vài ngày và sẽ không thay đổi về bản chất tình hình trên mặt đất.

Bằng chứng của Mỹ

Mặc dù những hình ảnh tấn công kinh khủng ở Syria đã rõ ràng, nhưng những video tiết lộ sau đó không lộ ra thủ phạm của vụ tấn công hóa học này.

Tổng thống Obama đã đưa ra sự xác nhận ngắn gọn nhưng cực kỳ mạnh mẽ rằng ông “vô cùng tự tin” rằng chính quyền Tổng thống Syria Assad đã sử dụng chất độc này.

Mặc cho dư luận ngày càng nóng lòng về những bằng chứng cụ thể của Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng việc tiết lộ bất kỳ thông tin nào thêm có thể làm hại đến “phương pháp và nguồn lực” để thu thập thông tin của tình báo Mỹ.

Trong khí đó, Anh, Pháp, và NATO cũng chỉ trích Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì vụ tấn công kinh khủng ở ngoại ô Damasus vào tháng trước.

Giám đốc CIA ông George Tenet đã tỏ ra nghi ngại những thông tin tình báo có thể sai lệch như việc Mỹ đã cho rằng Iraq đã sử dụng vũ khí giết người hàng loạt vào 10 năm trước.

Ngoại trưởng Kerry nói trước Quốc hội: “Chúng tôi cực kỳ nhạy cảm. Chuck (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ) và tôi không bao giờ yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu với những thông tin sai lệch. Và đó là lý do cộng đồng tình báo của chúng tôi đã kiểm tra đi kiểm tra lại các bằng chứng.”

Tuy nhiên, một vài quan chức vẫn tỏ ra nghi ngờ. Ông Alan Grayson đã phàn nàn với báo CNN vào ngày thứ 7 (7/9): “Chính phủ yêu cầu chúng tôi tiến tới chiến tranh dựa trên một tài liệu dài 4 trang và một tài liệu khác dài 12 trang mà không có một bằng chứng cụ thể nào.”

Một đại diện của bang California cho biết: “Họ có bằng chứng chỉ ra chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công. Tuy nhiên, không chỉ ra đích xác là do ông Assad, theo ý kiến của tôi.”

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough nói rằng: “Hiện giờ nếu hỏi chúng tôi về một bức ảnh hay một bằng chứng trên cả thuyết phục thì đây không phải là một phiên xét xử tại Tòa án, và tổ chức tình báo không làm việc theo cách đó.”

Ngoại trưởng Kerry cho biết tuần qua: “những bằng chứng của chúng tôi có thể khiến bạn hết nghi ngờ khi chứng minh được chính quyền Assad đã chuẩn bị cho cuộc tấn công này, ban hành những hướng dẫn thực hiện tấn công, và cảnh báo những binh sĩ khi sử dụng khí gas độc. Bằng chứng của chúng tôi có thể chứng tỏ được lực lượng ông Assad đã chuẩn bị cho cuộc tấn công vào ngày hôm đó.” Theo Ngoại trưởng, những bằng chứng vật lý, cụ thể này chỉ ra xuất xứ, và nơi bắn ra những quả tên lửa. Chúng phát nổ ở một nơi không thuộc kiểm soát của chính quyền Syria. Ông cho biết thêm, hiện chưa có thông tin về bằng chứng nào bị rò rỉ.

W2 (tổng hợp)

Ngoại trưởng Anh ủng hộ Mỹ không kích Syria

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:44
Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng ông tin là cần có một đáp ứng mạnh mẽ trước việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, mặc dù Quốc hội Anh biểu quyết bác bỏ chuyện Anh hợp tác quân sự với nước khác để chống lại chế độ của tổng thống Assad.

Obama: Mỹ sẽ hành động có 'giới hạn' ở Syria

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:46
Tổng thống Mỹ Obama cho biết hành động của Mỹ ở Syria sẽ “có giới hạn” và được thiết kế để làm cho chính phủ Syria không dám dùng hơi độc để giết chết người dân. Đồng thời Mỹ muốn làm suy yếu khả năng sử dụng vũ khí hóa học của Syria.

Su-24 Syria bất ngờ xuất kích, suýt đụng độ không quân Anh

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:40
Các chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh tại khu vực Địa Trung Hải đã nhận lệnh xuất kích khẩn cấp để chặn 2 chiếc máy bay được cho là của Syria.

Rộ tin đồn Syria bắn rơi F-22 và Tomahawk Mỹ

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:35
Kênh truyền hình al-Manar tuần trước tung ra một tin động thời: Mỹ đã tấn công Syria, nhưng thất bại thảm hại. Lực lượng phòng thủ Syria đã bắn hạ máy bay tàng hình F-22 và tên lửa hành trình Tomahawk.

Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông?

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:02
Tình hình Biển Đông có thể có diễn biến bất ngờ: Trong khi cả thế giới đang dồn sự chú ý tới điểm nóng Syria, thì Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh các hành động tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Công bố video chấn động về vụ tấn công ở Syria

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:58
Trong nỗ lực thuyết phục Nhà Trắng ủng hộ tấn công Syria, Obama đã trình lên Thượng viện một video cho thấy sự tàn phá cơ thể của các nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí sarin hồi tháng Tám.

Mỹ chần chừ tấn công Syria vì 'bóng ma' Iraq

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Có nhiều lý do khiến Mỹ chần chừ khi can thiệp vào Syria nhưng hơn ai hết bóng ma chiến tranh Iraq đang ám ảnh họ và đồng minh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.