Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?

Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 27/01/2018 | 04:00
0
Cuộc chiến giữa một bên là đối tác của Mỹ, một bên là đồng minh của Washington, đang đẩy Lầu Năm Góc rơi vào thế bế tắc.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Tây Bắc Syria mang tên “Nhành Oliu” kéo theo sự quan ngại và phản đối của nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực, khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lập tức triệu tập một phiên họp khẩn.

Quân sự - Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?

Quân Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho cuộc giao tranh ở biên giới Syria.

Trong chiến dịch này, Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ trong khối quân sự NATO, lại chiến đấu chống lại lực lượng người Kurd do Washington đào tạo và trang bị vũ khí như một phần trong nỗ lực tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Theo tờ NPR, cuộc chiến cho thấy sự hỗn loạn và xung đột, mâu thuẫn trầm trọng giữa các đồng minh của Mỹ cũng như mục tiêu của liên minh do Lầu Năm Góc dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.

Giới phân tích nhận định, đây có thể là một cuộc chiến đẫm máu. Hôm đầu tuần, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đã diệt ít nhất 260 chiến binh người Kurd ở Syria chỉ sau 4 ngày thực hiện chiến dịch tại khu vực Afrin. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về nguy hiểm đối với khu vực 324.000 dân này. Những xung đột hiện tại là kết quả của những mâu thuẫn sâu xa xuất phát từ lịch sử, theo các chuyên gia.

Hiện có một lượng nhỏ người Kurd thiểu số đang sống rải rác ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Iran. Nhiều người trong số họ luôn mơ ước được sống dưới danh nghĩa một Nhà nước độc lập của người Kurd – một viễn cảnh khiến cả 4 quốc gia nêu trên không hài lòng. Với mục tiêu trên, một đội quân chiến binh người Kurd, hoạt động dưới cái tên đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã đứng lên cầm súng và chiến đấu ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Iraq.

Trong khi đó, ở Syria, người Kurd được lãnh đạo bởi đảng Liên minh dân chủ Kurd (PYD). PYD lập nhóm vũ trang mang tên Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG). Nhóm này trong nhiều năm qua đã kiểm soát nhiều vùng đất ở phía Bắc Syria, với sự chấp thuận ngầm của chính quyền Damascus.

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều coi PKK là một tổ chức khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ cũng coi các chiến binh người Kurd ở các khu vực khác nhau tại Syria là những phần tử khủng bố chống đối cực đoan, bởi họ có liên kết với các chiến binh Kurd ở phía bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cho rằng, tất cả các nhóm người Kurd đều tuân theo sự lãnh đạo của Abdullah Ocalan, người đứng đầu PKK hiện đang bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ. Nhưng Mỹ và châu Âu lại không cho rằng YPG là khủng bố, dù cờ của PKK đã xuất hiện nhiều lần trong các cuộc mít tinh chính trị của người Kurd ở Syria.

Quân sự - Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu? (Hình 2).

Lực lượng người Kurd Syria.

Ở một mức độ nào đó, quân đội Mỹ coi YPG là các chiến binh thích hợp khả năng chiếm đất từ IS và kiểm soát chúng. Vào thời điểm cuộc chiến chống IS đang ở giai đoạn căng thẳng nhất, Mỹ thấy lực lượng “đối lập ôn hòa” mà họ hậu thuẫn hoạt động tỏ ra kém hậu quả. Kể từ khi ấy, Washington hướng ngay sự chú ý sang YPG, lực lượng đã có kinh nghiệm trong các cuộc giao tranh với IS. Washington cũng cho rằng, các nhóm phiến quân còn lại ít tin tưởng hơn so với YPG.

Lầu Năm Góc luôn nhạy cảm với những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về YPG nhưng Washington tin rằng không thể tiến hành cuộc chiến chống IS mà không có sự tham gia của lực lượng người Kurd ở Syria. Do đó, Mỹ đã huấn luyện và hỗ trợ vũ khí cho YPG, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Ankara.

 Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Mỹ không có bổn phận phải cung cấp vũ khí và huấn luyện một nhóm phiến quân mà đồng minh Ankara coi là kẻ thù và xem là tổ chức khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ từng cảnh báo vũ khí Mỹ trao cho YPG có thể sẽ được truyền qua biên giới Syria vào tay PKK sau đó được sử dụng để chống lại lực lượng Ankara. Nhưng cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho khẳng định trên.

Giới chức Ankara cho hay, họ đang hướng tới mục tiêu xây dựng một “vùng an toàn” đi vào sâu 30km trong lãnh thổ Syria, nơi không có các chiến binh người Kurd và kéo dài tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Xa hơn nữa, Ankara đang muốn ngăn chặn người Kurd ở Syria hình thành một chính quyền tự trị ở vùng đất mà họ đang kiểm soát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, Ankara muốn ổn định vùng Bắc Syria tới phạm vi mà hàng triệu người dân tị nạn Syria đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở về nhà.

Có thể khẳng định, chiến dịch “Nhành Oliu” của Thổ Nhĩ Kỳ đang vô tình đẩy Mỹ vào thế bế tắc khi đồng minh và đối tác đang tìm cách tàn sát lẫn nhau ở Syria. Mỹ vẫn cần phải sử dụng căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành nhiều chiến dịch quân sự ở Trung Đông nhưng cũng không thể thiếu sự hỗ trợ của YPG trong chiến dịch chống IS.

Tới nay, Washington mới chỉ nêu lên mối “quan ngại” và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế, chấm dứt chiến dịch “Nhành Oliu” chứ chưa đưa ra những động thái cụ thể nào khác.

Khi cuộc chiến chống IS đang dần giảm nhiệt, YPG đang mất đi ưu thế trong những tính toán của Washington và phải đối mặt với Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng quyết tâm hơn. Nhưng giấc mơ độc lập của cộng đồng người Kurd vẫn còn, do đó, các chuyên gia cho rằng những cuộc giao tranh ở Afrin vẫn còn tiếp diễn và sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc nếu các bên vẫn sa lầy và không tìm ra được giải pháp hòa hợp. 

Xem thêm: Mỹ sẽ làm gì trước cảnh Thổ Nhĩ Kỳ-Kurd "huynh đệ tương tàn" ở Syria?

Mỹ sẽ làm gì trước cảnh Thổ Nhĩ Kỳ-Kurd "huynh đệ tương tàn" ở Syria?

Thứ 6, 26/01/2018 | 14:00
Ngay lúc này, chính quyền Trump sẽ phải thực hiện 3 giải pháp để dung hòa lợi ích của Mỹ với cả hai đồng minh người Kurd lẫn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Tin tức thế giới ngày mới 26/1: Nga tố Mỹ chia nhỏ Syria

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:44
Nhóm tiền trạm Triều Tiên thị sát các khu vực diễn ra Olympic; Tai nạn máy bay Ukraine, 4 người chết… là tin tức đáng chú ý sáng nay.

Bàn tay Mỹ đang suy yếu tại Syria

Thứ 5, 25/01/2018 | 20:23
Chuyên gia địa chính trị cho hay Mỹ quyết tâm duy trì sự hiện diện của mình ở Syria chủ yếu xoay quanh lợi ích kinh tế từ trữ lượng dầu mỏ dồi dào chứ không phải do vấn đề an ninh.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.