Mỹ Tâm - Hồ Ngọc Hà: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Mỹ Tâm - Hồ Ngọc Hà: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ 4, 30/01/2013 | 10:13
0
Xét về thành tích âm nhạc Hồ Ngọc Hà không hề thua kém Mỹ Tâm. Bàn về số lượng fan thì cả Hà Hồ và Mỹ Tâm đều kẻ tám lạng, người nửa cân.

Sau cú va chạm tiêu tốn biết bao giấy mực của giới báo chí tại đêm trao giải HTV Award vừa qua, hai nữ hoàng nhạc Việt là Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm lại tiếp tục bị đẩy vào tình thế đối đầu, phải so kè cao, thấp trong vai trò giám khảo của hai sân chơi âm nhạc đình đám nhất hiện nay là The Voice và Việt Nam Idol (của mùa thứ 4). Hai nữ hoàng nhạc Việt này đã thể hiện vai trò giám khảo của mình như thế nào?

Sự kiện - Mỹ Tâm - Hồ Ngọc Hà: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Ca sỹ Hồ Ngọc Hà (trái) và Ca sỹ Mỹ Tâm

Mỹ Tâm sẽ vượt qua cái bóng của Siu Black?

Dù chưa chính thức lên sóng tập nào nhưng độ hot của Việt Nam Idol và The Voice đều khiến người yêu âm nhạc với những sân chơi sôi động trên truyền hình phải sôi sục từng ngày, từng giờ.

Không đơn thuần chỉ là cuộc chiến về tỷ số rating (lượng khán giả theo dõi) của hai chương trình giải trí hấp dẫn hàng đầu thế giới đã được Việt hóa mà người xem quan tâm theo dõi Việt Nam Idol, The Voice còn bởi một lý do ngoài lề khác nhưng lại đang bị đẩy lên thành nhân tố chính, đó là cuộc cạnh tranh ngấm ngầm giữa hai nữ giám khảo nắm quyền làm Host (chủ xị) ở hai đầu chiến tuyến hai cuộc thi âm nhạc. Một bên là nữ hoàng nhạc Pop Mỹ Tâm xinh đẹp, nồng nàn và phía bên kia là nữ hoàng R&B Hồ Ngọc Hà quyến rũ với những bước nhảy nóng bỏng.

Việt Nam Idol mùa thứ 4 đang được kỳ vọng sẽ trở thành cuộc “thay máu” đáng giá sau vô số các scandal ngoài lề và đặc biệt là mùa thứ 3 vô cùng thành công với hiện tượng âm nhạc Uyên Linh làm rung chuyển showbiz Việt. Cùng với đạo diễn lắm chiêu Nguyễn Quang Dũng, nhạc sĩ khó tính Quốc Trung, Mỹ Tâm dường như đã rất sẵn sàng ngồi lên “ghế nóng” để khẳng định thương hiệu bản thân.

Bị mang danh là kẻ thay thế, “họa mi tóc nâu” đang phải chịu khá nhiều áp lực từ phía người hâm mộ khi “sơn ca núi rừng” Siu Black giã từ vị trí giám khảo đã gắn bó với chị suốt ba mùa liên tiếp.

Khán giả vốn đã quen thuộc, tự bao giờ mặc định Việt Nam Idol phải được gắn chặt, đặt cạnh cái tên Siu Black với những nụ cười sảng khoái, hồn nhiên hiếm có, khó tìm. Ở Siu Black tỏa ra một sức hấp dẫn mạnh mẽ, quyền lực của nụ cười “độc nhất vô nhị” ấy đã giúp chị trở thành “đặc sản” trong nghề giám khảo. Tuy nhiên, với nhiều khán giả khó tính, chị Siu lại trở thành kẻ chọc cười thiếu duyên và hơi mềm môi trong những nhận xét về chuyên môn với các thí sinh.

Dù kinh nghiệm ca hát chỉ bằng một nửa so với chị Siu nhưng bản lĩnh sân khấu và khả năng âm nhạc của Mỹ Tâm thì không có gì phải hoài nghi. Vai trò mới của cô khiến người ta tin tưởng về một mùa Idol khác lạ và mới mẻ.

Chưa bao giờ thừa nhận mình là người khéo léo trong cách ứng phó với dư luận, đôi khi sự chân thành và thẳng thắn của Mỹ Tâm còn khiến báo chí có cơ hội “đập” lại cô và gây ra những hiểu lầm đáng tiếc. Còn nhớ ở Sao mai điểm hẹn 2010, Hà Hoài Thu và Đinh Mạnh Ninh đã tỏ ý không bằng lòng trước những nhận xét gan ruột, đầy tâm huyết của ca sỹ “Tóc nâu môi trầm”.

Phải thừa nhận rằng, sự thẳng thắn đến táo bạo của Mỹ Tâm có lẽ là điều mà showbiz Việt đang thiếu và thực sự cần ở thời điểm này. Tiếng nói mạnh mẽ, không chau chuốt cầu kỳ có thể khiến một số người không hài lòng bởi thói quen tự ve vuốt chính mình. Nhưng với số đông công chúng, đó có thể chính là điểm cộng để Mỹ Tâm “đánh bật” Siu Black khỏi hàng ghế giám khảo.

Những kẻ còn đang hối tiếc, níu giữ bóng dáng của Siu đã đặt cược rằng sự nghiêm túc, thiếu hài hước của Tâm có thể giết chết một mùa Idol mới. Tuy nhiên, khi lắng tai nghe cách Mỹ Tâm phản biện có thể nhận ngay ra rằng cô đã chuẩn bị đứng mũi chịu sào một cách nghiêm túc trước bão táp dư luận. Mỹ Tâm là người sâu sắc và rất kín tiếng, cũng bởi vì vậy mà cô không bao giờ tự mình “cầm súng nhả đạn” ầm ĩ, vô cớ.

Và dù tin hay không thì chúng ta cũng chỉ còn cách là chờ đợi ngày Việt Nam Idol lên sóng để xem xét, bình luận về vai trò mới của nữ hoàng nhạc Việt. Thành công hay thất bại của Mỹ Tâm còn đang ở phía trước, giống như khi đọc tiểu thuyết chương hồi Trung Hoa, tác giả vẫn hay nhắc khéo: “Muốn biết ra sao, hồi sau sẽ rõ...”

Người ở phía bên kia “chiến tuyến”

Hồ Ngọc Hà được người ta gọi với nhiều cái tên, một kẻ lấn sân thành công, một tay ngang đáng ngưỡng mộ và một “nữ hoàng thị phi” của Showbiz Việt. Nhưng, những thứ đó đã qua, bởi Hà đã chứng minh bằng chính sức lao động, sáng tạo tận tâm, tận lực của mình với âm nhạc. Sau chiếc cúp vàng điều tiếng tại lễ trao giải HTV Award với Mỹ Tâm, cô lại buộc người ta phải nói về mình, về khả năng cầm trịch trong cuộc thi âm nhạc mới toanh The Voice.

Mối hoài nghi

Xin được mượn tựa phần 1 trong tự truyện Cám dỗ của người mẫu, diễn viên Trương Tri Trúc Diễm từng được đăng năm 2010: “Đừng coi thường tôi như thế chứ!” để nói về sự hoài nghi của dư luận khi hai nghệ sĩ giải trí hàng đầu Việt Nam là Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm đều cùng được chọn ngồi ghế nóng trong hai chương trình: The Voice và Việt Nam idol.

Xét về thành tích âm nhạc Hồ Ngọc Hà không hề thua kém Mỹ Tâm. Bàn về số lượng fan thì cả Hà Hồ và Mỹ Tâm đều kẻ tám lạng, người nửa cân. Nhưng trong vai trò giám khảo của một cuộc thi âm nhạc lớn thì Hà đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ dư luận hơn Tâm. Công chúng đã “ném đá” Hà vì cho rằng kiến thức âm nhạc dường như tỷ lệ nghịch với đôi chân dài miên man, bất tận của chủ sở hữu.

Từ một người mẫu quen sải chân trên sàn catwalk, Hồ Ngọc Hà bước chân sang lĩnh vực âm nhạc trong tư cách “chân dài hát” với sự giúp đỡ tận tâm của người tình một thuở Đức Trí. Định hướng âm nhạc đúng đắn ngay từ thời điểm ban đầu, “phù thủy âm nhạc” của Music face đã giúp Hồ Ngọc Hà trở thành một thành công điển hình trong vai trò siêu mẫu lấn sân.

Khó ai có thể tưởng tượng được Hà Hồ lại trở thành một thương hiệu ăn khách bậc nhất của nhạc Việt khi thấy cô lần đầu đi hát. Dù làn hơi mỏng, yếu, giọng hát khá non, thiếu độ dày và cách xử lý kỹ thuật còn kém nhưng Hà Hồ đã biết cách khắc phục, hóa giải tất cả nhược điểm của bản thân.

Lợi thế của cặp chân dài, vóc dáng siêu chuẩn đến từng cm, khuôn mặt lai Tây thiên thần và gu thời trang sành điệu ... được Hà Hồ tận dụng triệt để và khôn khéo phơi bày ưu điểm ấy để che lấp khoảng thiếu hụt về chuyên môn. Hà Hồ có thể chơi Piano cừ khôi. Cô không có kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện như Mỹ Tâm nhưng lại sở hữu đôi chân ma thuật khi nhảy múa với những vũ đạo bốc lửa, làm mê đắm mọi ánh nhìn khi biểu diễn.

Xét về mức độ “ăn” sân khấu, Hà Hồ có vẻ nhỉnh hơn Mỹ Tâm bởi thị hiếu của khán giả bây giờ là muốn xem ca sĩ nhảy và nhìn người đẹp cùng với thưởng thức giọng ca oanh vàng của họ. Khi so sánh những yếu tố phụ trợ bên ngoài giọng hát, có lẽ Mỹ Tâm sẽ phải “nhún nhường” đứng sau Hà Hồ một bậc.

Nhưng chúng ta đang nhắc tới vấn đề chuyên môn, phải có chuyên môn âm nhạc mới có thể làm giám khảo âm nhạc. Dù sao Hà Hồ cũng là dân ngoại đạo, thông tin cô và Đàm Vĩnh Hưng cùng dắt tay ngồi “ghế nóng” của The Voice làm không ít người bất ngờ đến nhăn nhó. Khi so sánh hai người đẹp trong vai trò cầm cân nảy mực, Mỹ Tâm một thủ khoa trung cấp thanh nhạc sẽ phải hơn một siêu mẫu chen ngang sang âm nhạc chứ!

Thế nhưng, Hồ Ngọc Hà đâu có ngoan ngoãn mà để yên cho dư luận bắt thóp mình, cô đã chứng minh bản lĩnh, sự mạnh mẽ được rèn giũa từ những lò lửa thị phi. Những tin đồn mà cô phải đối mặt đã trở thành một cú hích để cô ngẩng cao đầu tại The Voice.

Sự vực dậy sau những vấp ngã, sự kiên cường của một người mẹ đã tạo cho Hà Hồ một thế đứng vững chắc để cô có thể giành được vị trí vững chắc như hiện nay. Biết đâu khi dư luận vẫn còn đang băn khoăn về khả năng của Hà Hồ thì The Voice lại trở thành một cứu cánh đánh dấu sự trưởng thành của Hồ Ngọc Hà thì sao? Và biết đâu, cái tên Hồ Ngọc Hà sẽ trở thành dấu ấn mới trong nghề giám khảo? Ai có thể dám chắc khi tương lai vẫn còn là ẩn số phía trước.

Có là cuộc “đụng độ giữa hai …giá trị”!?

Cuộc chiến ngấm ngầm của hai cái tên nổi bật, ấn tượng nhất của Vpop đang nóng lên từng giờ. Đây không phải lần đầu tiên người ta đặt Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà ở hai đầu “cuộc chiến”, bởi sự so sánh giữa hai người đẹp này còn ngấm ngầm khẳng định tài năng, ngoại hình. Vậy đâu mới là giá trị đích thực mà âm nhạc Việt Nam đang hướng tới? Cuộc đụng độ của hai giá trị, hai con đường âm nhạc của hai người phụ nữ quyền lực nhất trong làng giải trí: Nữ hoàng R&B với vũ điệu bốc lửa, luôn khiến người ta phải đặc biệt quan tâm về cuộc sống riêng tư ồn ào với đại gia tiếng tăm và “họa mi tóc nâu” vốn kín đáo đời tư, nổi tiếng vì những hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa cho cộng đồng. Và bây giờ họ cùng làm giám khảo, Mỹ Tâm hay Hồ Ngọc Hà sẽ phải kẻ khóc, người cười?

Hương Giang