Mỹ thận trọng ở châu Á, các đồng minh không thể chờ đợi Washington?

Mỹ thận trọng ở châu Á, các đồng minh không thể chờ đợi Washington?

Thứ 3, 04/08/2015 | 08:24
0
Trong khi ngày càng cảnh giác với một Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ, nhiều quốc gia ở châu Á đã không còn chắc chắn với những cam kết của Washington.

Theo Reuters, sau 3 năm chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chiến lược “xoay trục sang châu Á”, các đồng minh của Mỹ ở khu vực đang dần bày tỏ những hoài nghi.

Trong khi không thể phủ nhận rằng việc đối phó với Trung Quốc và căng thẳng giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng vẫn nằm trong mối quan tâm hàng đầu của Washington, vấn đề này dường như đang dần bị lu mờ bởi những ưu tiên khác. Đặc biệt là diễn biến phức tạp ở Trung Đông và đối đầu với Nga. Hai vấn đề mang tính lịch sử này vẫn tiếp tục trở thành tâm điểm của các chương trình nghị sự.

Thế giới - Mỹ thận trọng ở châu Á, các đồng minh không thể chờ đợi Washington?

Tàu sân bay Mỹ ghé thăm cảng Subic, cửa ngõ của Philippines ở Biển Đông.

Hệ quả của việc Washington do dự trong việc đưa ra các chiến lược ở châu Á đã thể hiện rõ. Các quốc gia vốn lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ, Australia... đang ngày xích lại gần nhau hơn. Các nước châu Á cho rằng cần phải tự lực giải quyết các vấn đề thay vì trông chờ vào sự giúp đỡ của Washington.

Điển hình là việc Nhật Bản và Australia có thể ký hợp đồng mua bán tàu ngầm cũng như thỏa thuận chia sẻ các thông tin mật. Trong một dấu hiệu khác cho thấy liên minh quân sự trong khu vực đang dần hình thành, Ấn Độ đã mời Nhật Bản tham gia cuộc tập trận “Malabar” cùng với Mỹ. Cuộc tập trận nhằm phô diễn sức mạnh hải quân của New Delhi tại Ấn Độ Dương.

Thị trưởng thành phố Davao (Philippines), Rodrigo Duterte ngày 2/8 đã gặp gỡ các tùy viên quân sự của Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ và Singapore để trao đổi về chủ đề an ninh.

Tại đây, ông Duterte cho rằng: “Mỹ sẽ không chấp nhận hi sinh vì Philippines. Nếu Hoa Kỳ quan tâm, họ đã gửi tàu sân bay và tàu chiến đến khu vực tranh chấp ngay sau khi Trung Quốc tiến hành xây dựng đảo nhân tạo.

Cùng chuyên mục

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.