Mỹ thiết lập 'cái bẫy Mosul' chờ Tổng thống Assad

Mỹ thiết lập 'cái bẫy Mosul' chờ Tổng thống Assad

Thứ 2, 24/10/2016 | 10:46
0
Không chỉ dồn toàn lực chống lại chính phủ Assad, một chiến thắng ở Mosul sẽ là bệ đỡ hoàn hảo cho chiến thắng của bà Clinton.

Các hoạt động ở Mosul vẻ không phải là một bước đi ngẫu nhiên do liên minh Mỹ dẫn đầu, Daniel L. Byman, một thành viên cao cấp tại Viện Brookings nhấn mạnh trong báo cáo gần đây. Cùng với đó, kế hoạch của Washington còn ẩn chứa tiềm năng giúp IS trở nên mạnh hơn.

Tiêu điểm - Mỹ thiết lập 'cái bẫy Mosul' chờ Tổng thống Assad

Cái bẫy Mosul đang chờ Tổng thống Assad.

"Mỹ ước tính rằng chỉ có từ 3.000 và 4.500 chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Mosul, so sánh với khoảng 10.000 quân liên minh với lợi thế không lực rất lớn, rõ ràng là một sự chênh lệch rất đáng kể trong thành phố thành phố này", ông nhận định.

Theo đó, người Kurd ở Iraq đang "dẫn đầu các cuộc tấn công giai đoạn đầu" giải phóng các làng phía đông thành phố Mosul, trong khi nhóm Sunni, lực lượng quân đội Iraq và lực lượng dân quân Shiite cũng đang là một phần trong cuộc tấn công.

"Sự trộn lẫn giữa nhiều phe nhóm rõ ràng sẽ có nhiều vấn đề", Byman lưu ý, "IS sẽ tìm cách tận dụng những mâu thuẫn giữa các lực lượng nói trên, đảo ngược tình thế hay ít nhất là làm suy yếu và vươn vòi bạch tuộc của mình đi xa hơn".

Điều này cho thấy rằng, giải phóng Mosul sẽ không giúp gì cho hoạt động chống khủng bố nhanh chóng kết thúc.

Tuy nhiên còn có vấn đề gây lo ngại hơn với chính phủ của Tổng thống Assad.

Như Salman Rafi Sheikh, nhà phân tích chính trị và chuyên gia ngoại giao Pakistan, giả định trong bài viết trên tờ New Eastern Outlook rằng, cố vấn quân sự trên mặt đất của Mỹ có thể tìm cách dồn IS tìm đến Syria để hội quân với các nhóm đang kiểm soát ở nơi đây.

"Nói cách khác, nếu Mosul thảm bại, toàn lực khủng bố sẽ tháo chạy và trở thành lực lượng chống đối trực tiếp với chính quyền Assad khi đến Syria, một kịch bản khiến một số nhân vật ở Washington hài lòng", Sheikh đề nghị.

Các nhà phân tích cho rằng kịch bản này không mới và đã từng có tiền lệ trong khu vực. Khi thành phố Fallujah, Iraq được tái chiếm bởi quân đội Iraq, nhiều chiến binh IS đã trốn sang Syria và giờ đây đang trở thành nhóm chống đối quân chính phủ.

Nói vời Sputnik, Said Mamuzini, một đại diện của Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) cho biết: "Các hoạt động ở Mosul sẽ tạo hành lang cho những kẻ khủng bố trốn thoát đến Syria. Và những kẻ rút lui theo cách này sẽ không bị truy đuổi".

Cùng ngày, một nguồn tin giấu tên trong giới ngoại giao và quân sự của Moscow nói với RIA Novosti rằng "dịch vụ tình báo Mỹ và Ả Rập đã đạt được thỏa thuận mở đường cho tất cả các chiến binh một đường thoát rời khỏi thành phố."

"Hơn 9.000 chiến binh IS từ Mosul sẽ được tái triển khai tới miền đông Syria, để thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn mà sẽ liên quan đến Deir ez-Zor và Palmyra", nguồn tin giả định.

Trong khi đó, các nguồn tin địa phương thông báo rằng một nhóm quân IS đã bắt đầu đến Raqqa, Syria, ngay sau khi hoạt động ở Mosul được triển khai.

Kênh truyền hình Al Mayadeen cho biết ít nhất 100 chỉ huy IS từ Mosul đang hướng về Syria.

Tình trạng này rõ ràng sẽ tạo nên khó khăn cho quân đội Syria.

"Trong khi quân đội Syria sẽ bắt buộc phải có thêm một trận chiến, điều này còn trở thành cái cớ cho Mỹ để bắt đầu một hoạt động quân sự trực tiếp vào Syria, như cái gọi là 'phần mở rộng của cuộc chiến ở Mosul', và do đó đối đầu với lực lượng Syria và Nga trực tiếp hơn", Sheikh lập luận.

Ông cũng cho rằng sự miễn cưỡng của Mỹ trong việc tách cái gọi là "lực lượng ôn hòa" ra khỏi khủng bố, cũng như ngăn chặn dự thảo của của Nga về tách khủng bố ra khỏi phe đối lập ở Aleppo cho thấy Washington vẫn đang lên kế hoạch dùng IS như một bức tường thành chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Còn có một lý do khác giúp Mỹ có thêm một chiến thắng nhân đôi ở Mosul, theo Soheib Ahmad Kakeh Mahmoud, một nhà báo từ Kurd News Network ở Iraq.

"Sự giải phóng của Mosul sẽ trở thành một khoảnh khắc tự hào cho chủ tịch Đảng Dân chủ và về cơ bản nó sẽ hỗ trợ tốt cho ứng viên cùng đảng - bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tới", Mahmoud nói Sputnik.

Quốc Vinh

Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria

Chủ nhật, 23/10/2016 | 14:59
Việc Nga triển khai nhóm tàu tác chiến do Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu tới Syria là gửi một tín hiệu mạnh mẽ và là dấu hiệu gia tăng đáng kể cường độ hành động của Nga ở Syria.

Tình hình Syria: Khủng bố bị ‘dọn sạch’ hoàn toàn ở Aleppo

Thứ 6, 21/10/2016 | 09:29
Trong diễn ra lệnh ngừng bắn quân sự kéo dài 11 tiếng vào ngày 20/10, những kẻ khủng bố có vũ trang sẽ được rời khỏi thành phố Aleppo.

Chiến dịch giải phóng Mosul: IS tiếp tục điên cuồng tàn sát dân

Thứ 5, 27/10/2016 | 09:39
CNN ngày 22/10 đưa tin, IS man rợ hành hình 284 người trong cuộc chiến đẫm máu tại thành phố Mosul, sào huyệt lớn của bọn chúng tại Iraq.

Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria

Chủ nhật, 23/10/2016 | 14:59
Việc Nga triển khai nhóm tàu tác chiến do Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu tới Syria là gửi một tín hiệu mạnh mẽ và là dấu hiệu gia tăng đáng kể cường độ hành động của Nga ở Syria.

Tình hình Syria: Khủng bố bị ‘dọn sạch’ hoàn toàn ở Aleppo

Thứ 6, 21/10/2016 | 09:29
Trong diễn ra lệnh ngừng bắn quân sự kéo dài 11 tiếng vào ngày 20/10, những kẻ khủng bố có vũ trang sẽ được rời khỏi thành phố Aleppo.

Chiến dịch giải phóng Mosul: IS tiếp tục điên cuồng tàn sát dân

Thứ 5, 27/10/2016 | 09:39
CNN ngày 22/10 đưa tin, IS man rợ hành hình 284 người trong cuộc chiến đẫm máu tại thành phố Mosul, sào huyệt lớn của bọn chúng tại Iraq.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.