Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 25/01/2018 | 19:00
0
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?
Tiêu điểm - Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?

Chiến dịch Nhành Ô liu của Thổ Nhĩ Kỳ muốn đánh bật sự hiện diện của Mỹ ở Syria.

Từ bắt tay đến "giội gáo nước lạnh" vào Washington

Cuộc nội chiến Syria đang tiến thêm những diễn biến mới thay vì kết thúc trong êm đẹp như các bên mong muốn.

Hoạt động quân sự mới nhất của Ankara ở Afrin, Syria là một minh chứng mới nhất cho sự xa rời vòng tay NATO của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này giống như một hành động khiêu khích công khai chống lại Mỹ và cho thấy tham vọng của Ankara trong việc mở rộng thêm nữa quyền bá chủ khu vực, theo Haaretz.

Mối quan hệ khăng khít Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua hơn 70 năm lịch sử. Với cái gọi là Học thuyết Truman, Washington cam kết 400 triệu USD hỗ trợ cho cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được coi là thời điểm bắt đầu mối quan hệ chặt chẽ giữa Ankara và Washington.

Một năm sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các nước được viện trợ bởi Kế hoạch Marshall. Đến năm 1952, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức gia nhập NATO. Hiệp ước quân sự này đã tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại một thành viên của nhóm cũng đồng nghĩa với việc chống lại tất cả.

Tuy nhiên, quan hệ sâu đậm của cả hai không  tránh khỏi những lúc bất đồng. Năm 1964, Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận vì thông điệp quở trách của Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đòi Ankara chấm dứt can thiệp vào Síp.

Một thập kỷ sau Ankara gần như xâm chiếm toàn bộ hòn đảo này và Mỹ đáp lại bằng một lệnh cấm vận vũ khí. Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân chiến lược Incirlik trong cuộc chiến Iraq năm 2003.

Gác lại một bên tất cả những bất đồng, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cố gắng củng cố mối quan hệ tiềm năng giữa hai nước.

Nhiều hợp đồng vũ khí được ký kết, các cuộc đối thoại chiến lược và các bài tập trận chung được thiết lập và cả hai đều xác định kẻ thù chung là Liên Xô (mà sau này là Nga) cùng với phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Tiêu điểm - Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump? (Hình 2).

Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Trump đang ngày càng u ám.

Kể từ khi Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền vào năm 2002, Mỹ nhìn thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ là một nền dân chủ Hồi giáo - một đồng minh rất cần thiết trong cuộc chiến chống khủng bố. Thậm chí đã có lúc trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Barack Obama tuyên bố nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là một trong những người bạn đáng tin cậy nhất trên trường quốc tế.

Nhưng đến hiện tại, một lần nữa Ankara lại đi chệch quỹ đạo mà Washington mong muốn. Cuối tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ khơi mào chiến dịch Nhành Ô liu tấn công vào Afrin, Syria, thị trấn nằm ở phía Tây sông Euphrates do Liên minh Đảng Dân chủ Người Kurd (PYD) và Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) cát cứ.

Cuộc chiến đích danh nhằm vào Mỹ

Ankara cáo buộc PYD và PYG là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) từng tiến hành cuộc đấu tranh ly khai chống lại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuối những năm 1970, gây ra các cuộc xung đột cướp đi mạng sống của hàng chục nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Trong khi đó, Mỹ đang hậu thuẫn cho Lực lượng Phòng vệ Syria (SDF), với thành phần gồm các chiến binh Ả Rập nhưng chủ yếu vẫn là các đơn vị thuộc YPG. SDF là đồng minh then chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Ankara không hài lòng khi Mỹ có kế hoạch sử dụng SDF hay cụ thể là YPG với lực lượng 30.000 người hùng hậu để ngăn chặn IS cũng như các nhóm liên quan đến al-Qaeda chiếm đóng lãnh thổ ở phía Bắc của Syria.

Ankara đã lo ngại rằng sự hậu thuẫn quá lớn cho YPG vùng biên giới sẽ dẫn đến nguy cơ người Kurd thừa cơ lập nên khu tự trị nhằm sử dụng như một bệ phóng cho các cuộc tấn công chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump? (Hình 3).

Chiến binh Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Theo giới phân tích, Ankara càng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi không tham vấn ý kiến từ phía Mỹ hay NATO mà dường như muốn có sự “bật đèn xanh” từ phía Nga.

Moscow và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết một thỏa thuận để mua các hệ thống tên lửa S400 bất chấp sự phản đối từ đối tác NATO. Ankara càng thân Nga bao nhiêu thì ngược lại càng hờ hững với NATO bấy nhiêu.

Lập trường đối đầu của chính quyền Erdogan ngày càng trở nên rõ ràng. Cũng giống như Mỹ, Ankara đã thiết lập một căn cứ quân sự ở Qatar, ngoài ra còn là nước dẫn đầu trong các chiến dịch chống lại quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump khi công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel.

Và bây giờ ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách đánh bật sự hiện diện của Mỹ bằng cách hậu thuẫn cho Quân đội Syria Tự do đối đầu với SDF do Washington đứng đằng sau.

Simon A. Waldman, chuyên gia về Thổ Nhĩ Kỳ tại Đại học Hoàng gia London đánh giá hoạt động mới nhất này không khác gì một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Mỹ.

Ankara muốn hoàn thành mục đích được đề ra ngay từ khi tiến bước vào Syria, Tổng thống Erdogan tuyên bố rằng sau Afrin, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến tới Manbij và sau đó xa hơn là biên giới Iraq, nơi lực lượng PYG đang hiện diện. Nói cách khác, Ankara muốn tiêu diệt toàn bộ lực lượng do Mỹ hỗ trợ.

Mỹ và Tổng thống Trump đang có một vấn đề rất thực tế. Không chỉ phải chiến đấu trong một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại kẻ thù truyền thống của Mỹ là Nga và Iran, giờ đây Tổng thống Trump đang bị thách thức bởi đồng minh và đối tác truyền thống của mình là Thổ Nhĩ Kỳ - thế lực đang tìm cách thay thế ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Cuộc khủng hoảng Afrin đại diện cho một trong những thách thức lớn nhất đối với chính quyền Trump và liên minh NATO trong thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Afrin - Cơn đau đầu mới của ông Putin

Thứ 3, 23/01/2018 | 16:57
Mới một tháng trước, Tổng thống Nga V. Putin có chuyến thăm tới Syria và tuyên bố chiến thắng trong cuộc nội chiến mà Moscow đã giúp đỡ Damascus đảo ngược tình thế. Tuy nhiên, việc giành lại hòa bình và gìn giữ nó, tới nay vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định kéo quân tới đánh người Kurd ở Afrin.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.