Mỹ thuật Việt Nam: Hé lộ những 'phần nổi của tảng băng'

Mỹ thuật Việt Nam: Hé lộ những 'phần nổi của tảng băng'

Thứ 3, 26/07/2016 | 09:02
0
Đây có lẽ là thực trạng đã tồn tại khá lâu trong nền mỹ thuật Việt và những lùm xùm xảy ra tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu chỉ giống như một tiếng chuông thức tỉnh muộn mằn.

Những lùm xùm kéo dài liên quan tới vụ tranh giả được trưng bày tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung thời qua đã chỉ ra rất nhiều điều của nền mỹ thuật Việt Nam. Tình trạng tranh thật, tranh giả lẫn lộn, một bức tranh có tới hai bản gốc ... không chỉ làm giảm giá trị tác phẩm của họa sỹ Việt trên thị trường tranh quốc tế mà còn làm bản thân nền mỹ thuật của chúng ta bị "mất giá". Và điều quan trọng hơn nó khiến nền hội họa mãi loay hoay trong hành trình "cất cánh" của mình.

Sự việc lần này, thực chất giống như một tiếng chuông thức tỉnh muộn mằn. Họa sỹ Trần Khánh Chương, Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam khi đề cập vấn đề này với PV báo Người đưa tin phải thốt lên rằng: “Chuyện tranh thật, tranh giả hiện nay vô cùng phức tạp”. Bởi theo họa sỹ này, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng hỗn độn, rối rắm trên.

Thứ nhất thuộc về bản thân người họa sỹ. “Với những họa sỹ lớn, thường thì họ chỉ vẽ duy nhất một tác phẩm. Nhưng thời kỳ trước đây, đôi khi chính họ cũng làm bản phiên (tức sao chép lại một tác phẩm của chính mình – PV). Thành ra mới có chuyện có tới hai, ba bức tranh gốc của cùng một tác giả", Trần Khánh Chương cho biết.

Xã hội - Mỹ thuật Việt Nam: Hé lộ những 'phần nổi của tảng băng'

Bức tranh Ba cô gái của họa sỹ Dương Bích Liên được kết luận là tranh giả tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu.

Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất, theo họa sỹ Trần Khánh Chương chính là trình trạng làm nhái tranh. “Chúng tôi hay nói vui rằng, với những họa sỹ lớn tuy đã qua đời nhưng số lượng tranh của họ lại không ngừng tăng lên. Nói vậy để thấy hiện có nhiều người bắt chước phong cách vẽ của một họa sỹ để làm tranh giả. Bằng các thủ đoạn và phương pháp, họ khiến cho dư luận lầm tưởng đấy là những bức tranh chưa từng công bố trước đó. Tất nhiên, việc bắt chước xưa nay là chỉ học theo cách tạo hình, mảng màu chứ làm sao bắt chước được cái thần của tác

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.