Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp thông tin vũ khí tối mật

Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp thông tin vũ khí tối mật

Thứ 3, 28/05/2013 | 22:20
0
Hội đồng Khoa học Quốc phòng của Mỹ cho rằng thiết kế của một số hệ thống vũ khí tối quan trọng của Mỹ bị các tin tặc Trung Quốc xâm nhập. Bắc Kinh bác bỏ.

Tiêu điểm - Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp thông tin vũ khí tối mật

Tin tặc Trung Quốc được cho là xâm nhập vào hệ thống vũ khí nhạy cảm của Mỹ. 

Bản báo cáo độc lập của cơ quan cố vấn uy tín kể trên vừa được trình lên Bộ Quốc phòng Mỹ. Bản báo cáo cho hay hơn hai mươi loại vũ khí chủ chốt đã bị ảnh hưởng, bao gồm cả hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu, trực thăng và các tàu hải quân.

Trong số các hệ thống quốc phòng được liệt kê có cả hệ thống tên lửa Patriot PAC-3, máy bay chiến đấu F/A-18, trực thăng Black Hawk và V-22 Osprey, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Bản báo cáo không nêu rõ thời gian và cách thức các thiết kế bị xâm nhập và tác giả của báo cáo cũng không cáo buộc chính phủ Trung Quốc cố gắng ăn cắp thông tin.

Tuy nhiên, theo tờ Washington Post, các nguồn tin quân sự cấp cao lại chỉ đích danh Bắc Kinh và nói rằng vi phạm an ninh mạng là một phần trong chiến dịch của Trung Quốc "mở rộng mạng lưới gián điệp chống lại các công ty quốc phòng và các cơ quan chính phủ của Mỹ".

Những thông tin thu được có thể giúp Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ phát triển hệ thống vũ khí, đồng thời nâng cao lợi thế của nước này trong trường hợp có xung đột quân sự với Mỹ, Washington Post viết.

Mark Stokes, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Dự án 2049, cơ quan cố vấn về các vấn đề an ninh châu Á, gọi bản danh sách các hệ thống bị ảnh hưởng là "đáng kinh ngạc".

"Đây là những hệ thống vũ khí rất quan trọng với nền an ninh quốc gia Mỹ. Khi nghe thấy thông tin này, tôi vô cùng bất ngờ", ông nói.

Một quan chức quân sự cấp cao khác nói thêm rằng: "Việc này sẽ tạo lợi thế chiến đấu cho Trung Quốc, trị giá lên tới hàng tỷ USD. Họ sẽ tiết kiệm được 25 năm nghiên cứu và phát triển".

Phía Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và nói rằng báo cáo là không có căn cứ.

Hồi tháng 3, Thomas Donilon, cố vấn an ninh cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, phát biểu việc "tấn công mạng" đã đạt đến "quy mô chưa từng có". Ông đưa ra lời kêu gọi công khai hiếm có rằng Bắc Kinh "nên điều tra cẩn thận" các báo cáo về tấn công vào lợi ích của nước Mỹ.

An ninh mạng dự kiến là một trong những chủ đề nóng trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng sau tại khu nghỉ mát Rangcho Mirage, nam California.

Hôm qua, Australia cũng cáo buộc tin tặc Trung Quốc đã lấy cắp thiết kế trụ sở cơ quan tình báo mới xây dựng của Australia, trị giá hơn 600 triệu USD.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết nước này rất quan tâm đến vấn đề an ninh mạng và phản đối mọi hình thức tấn công mạng. Trung Quốc nhiều lần phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công vào mạng lưới của các công ty và chính phủ nước ngoài.

Theo Vũ Hà/VnExpress

Tàu Trung Quốc húc liên tiếp vào tàu cá Quảng Ngãi

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:22
Tàu sắt 264 của Trung Quốc rồ ga rồi húc mạnh vào tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi khiến nó nghiêng về một bên. Nước tràn vào khoang, các ngư dân bị va đập vào mạn tàu, kêu la hoảng loạn.

Tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắn tan hoang

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:14
Những gói mì tôm, quần áo, ngư cụ... tơi tả, cháy xém sau khi tàu cá của ông Phải bị tàu của Trung Quốc nổ súng. Các ngư dân bảo vẫn còn may khi giữ được tính mạng bởi nhiều bình gas chưa phát nổ.

Hacker Trung Quốc 'trộm thiết kế trụ sở tình báo Australia'

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:41
Các tin tặc Trung Quốc vừa bị một đài truyền hình Australia cáo buộc ăn cắp bản thiết kế tối mật dành cho tòa nhà dự kiến là trụ sở mới của cơ quan tình báo nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.