Mỹ-Trung cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên

Mỹ-Trung cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên

Chủ nhật, 14/04/2013 | 10:56
0
Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington và Bắc Kinh cùng cam kết giúp Triều Tiên từ bỏ năng lực hạt nhân bằng các biện pháp hòa bình.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry đã có cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh tình hình căng thẳng đang ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Quan chức Đặc trách Chính sách Đối ngoại của Bắc Kinh Dương Khiết Trì, ông John Kerry khẳng định cả Mỹ và Trung Quốc đều cam kết giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình.

Tiêu điểm - Mỹ-Trung cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên
Mỹ đang muốn hối thúc Trung Quốc “kiềm chế” Triều Tiên

“Chúng tôi, Mỹ và Trung Quốc, đều khẳng định cam kết chung trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình”, ông Kerry phát biểu với các phóng viên trong lúc ngồi cạnh ông Dương.

Đáp lại tuyên bố này, ông Dương Khiết Trì đã khẳng định quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên là rất rõ ràng, đồng thời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vốn đã đổ vỡ 4 năm trước.

“Trung Quốc cam kết mạnh mẽ đối với việc duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi bảo lưu quan điểm vấn đề này phải được xử lý và giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại”.

Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, cả hai bên đều không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về các biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu trên. Dù vậy ông Kerry khẳng định với các phóng viên rằng những cam kết được đưa ra “không hề là tuyên bố suông mà đó là chính sách thực sự”.

Vị Ngoại trưởng Mỹ cũng dự báo ông sẽ còn thực hiện “nhiều chuyến công du” tới Bắc Kinh. Ông tỏ ra rất hài lòng với kết quả các cuộc hội đàm khi miêu tả đã có một ngày “cực kỳ tích cực và có tính xây dựng…vượt cả những gì tôi dự đoán trong nhiều khía cạnh” và rằng “tôi không hề có nghi ngờ gì việc Trung Quốc rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa”.

Sau đó ông Kerry cũng khẳng định với báo giới rằng Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh vào cuối tháng này cùng với các quan chức tình báo.

Trung Quốc hiện là đồng minh duy nhất của Triều Tiên và cung cấp khoảng 90% năng lượng, 80 % hàng hóa tiêu dùng và 45% lượng thực phẩm nhập khẩu của quốc gia này. Thống kê của Hội đồng quan hệ đối ngoại có trụ sở tại Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ khó lòng gây sức ép quá lớn lên Triều Tiên do lo ngại chính quyền nước này có thể sụp đổ, tạo ra làn sóng người tị nạn tràn vào Trung Quốc và sẽ dẫn tới sự tái thống nhất với Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ.

Trong ngày hôm nay ông Kerry sẽ sang Nhật, nơi các tên lửa Patriot vừa được triển khai tại Tokyo để phòng ngừa khả năng Triều Tiên phóng tên lửa.

Theo Dân trí

Các 'lá chắn khủng' đang chờ hạ tên lửa Triều Tiên

Thứ 7, 13/04/2013 | 19:11
Triều Tiên đang có những động thái được cho là thử tên lửa tầm trung tại bờ biển phía đông.

Nữ binh sĩ Triều Tiên đi tuần tra trên giày cao gót

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:54
Các bức ảnh chụp một nhóm nữ binh sĩ Triều Tiên mang giày cao gót trong khi đi tuần tra đã thu hút nhiều bình luận của báo chí nước ngoài.

Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhật đầu tiên

Thứ 7, 13/04/2013 | 10:47
Triều Tiên cảnh báo Nhật Bản sẽ là mục tiêu tấn công đầu tiên nếu Bình Nhưỡng quyết định chơi “con bài” hạt nhân của mình, trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Vén màn bí mật về chiến lược quân sự Triều Tiên

Thứ 7, 13/04/2013 | 07:25
Tại sao quốc gia chỉ 24 triệu dân, kinh tế kém phát triển như Triều Tiên lại dám đối đầu liên quân Mỹ-Hàn? Sau những đe dọa “tấn công nước Mỹ” của Bình Nhưỡng là chiến lược phát triển quân sự thế nào?

Kỷ niệm 1 năm Kim Jong-un nắm quyền: Triều Tiên lại 'dọa đánh' Mỹ

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:02
Triều Tiên hôm qua 11/4 đã kỷ niệm 1 năm nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un được bổ nhiệm làm bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên bằng đe dọa tấn công quân sự Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.