Mỹ - Trung không khoan nhượng ở Shangri-La

Mỹ - Trung không khoan nhượng ở Shangri-La

Chủ nhật, 02/06/2013 | 14:51
0
Hội nghị An ninh châu Á (Shangri-La) 2013 nóng từ đầu với cáo buộc thẳng thừng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhằm vào Trung Quốc và Bắc Kinh phản pháo ngay lập tức.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hagel chỉ đích danh chính phủ và quân đội Trung Quốc dính líu vào các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Ngoài ra, ông nhấn mạnh chiến lược xoay trục sang châu Á của Washington và cảnh báo không chấp nhận bất cứ thế lực nào cưỡng ép thay đổi hiện trạng biển Đông và biển Hoa Đông. 

Tiêu điểm - Mỹ - Trung không khoan nhượng ở Shangri-La
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (phải) trao đổi với người đồng cấp Anh Philip Hammond
trước khi phát biểu.
 
Ông Hagel trấn an Mỹ chỉ muốn khẳng định cam kết với đồng minh chứ không nhắm vào nước nào cụ thể. Nhưng nữ Thiếu tướng Yao Yunzhu, Giám đốc Trung tâm Quan hệ quốc phòng Trung – Mỹ thuộc Học viện Quân đội Trung Quốc, không nghĩ thế. Sau khi ông Hagel dứt lời, bà Yao đứng dậy và nói thẳng rằng Bắc Kinh đơn giản là không tin vào giải thích của ông Hagel. Đồng thời, theo bà, chiến lược mới của Mỹ là cách để khống chế Trung Quốc đang trỗi dậy.
Không khí cuộc họp bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa sau đó giữa bà Yao và Tướng Michael Keltz, Giám đốc Bộ phận Lập chiến lược và chính sách của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ), cũng không êm ả gì.
Bất chấp sự có mặt của đại diện Nga và Hàn Quốc, bà Yao nói rõ Bắc Kinh phản đối kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và đồng minh tại châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi bà Yao cho rằng hệ thống này chỉ “làm hại niềm tin chiến lược Mỹ - Trung” thì ông ông Keltz nhấn mạnh Triều Tiên mới là mục tiêu chính.
Hối thúc hoàn tất COC
Ngày 1-6, bộ trưởng quốc phòng một số nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương hối thúc sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
 
Tiêu điểm - Mỹ - Trung không khoan nhượng ở Shangri-La (Hình 2).
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. 
 
Thông cáo báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore cho biết tại buổi tiếp ngày 1-6 của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen với 20 người đồng cấp đang dự Đối thoại Shangri-La, các bộ trưởng hoan nghênh Mỹ tiếp tục can dự tại khu vực.
Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Trung Quốc trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở khu vực.
Cùng ngày 1-6, các bộ trưởng quốc phòng cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở châu Á nhờ có mức tăng trưởng cao và do lo ngại về những căng thẳng trong khu vực. Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế ( IISS ), lần đầu tiên chi tiêu quân sự của các nước châu Á vượt qua các thành viên châu Âu trong khối NATO năm 2012.
Theo Người lao động

Trung Quốc đang có âm mưu 'diệt' Mỹ

Chủ nhật, 02/06/2013 | 09:36
Theo chuyên gia Mỹ, khi Bắc Kinh ngày càng trở nên hiếu chiến, Washington lại cố bám vào hi vọng rằng mối quan hệ quân sự-với-quân sự giữa hai nước sẽ giúp giảm được căng thẳng. Nhưng Mỹ đã sai.

Thông điệp cuộc gặp Thủ tướng VN và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thứ 6, 31/05/2013 | 23:56
Richard Bush, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Bắc Á tại Viện nghiên cứu Brookings đánh giá, cuộc gặp theo dự kiến giữa Thủ tướng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể gửi một thông điệp tích cực tới khu vực.

Trung Quốc phủ nhận ăn cắp thông tin về vũ khí tối tân Mỹ

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:39
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhan Sinh tuyên bố trong buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 30/5.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.