Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức giúp Iran lách luật

Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức giúp Iran lách luật

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:10
0
Mỹ đã đưa hai công ty vào ‘danh sách đen’ vì đã giúp đỡ Iran lách lệnh trừng phạt đối với việc xuất nhập khẩu dầu của Iran. Bốn công ty khác có trụ sở tại Tehran cũng bị phạt vì giúp đỡ quốc gia cộng hòa Hồi giáo này làm giàu uranium.

Hai công ty bị đưa vào ‘danh sách đen’ vì giúp Iran lách luật

Bộ tài chính đã công bố ‘danh sách đen’ gồm công ty Vận chuyển Sambouk FZC, có trụ ở tại Tiểu các vương quốc Ả-rập thống nhất đã có mối quan hệ đặc biệt với Dimitris Cambis, một doanh nhân người Hy Lạp.

Trước đó, Bộ Tài chính nước này đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Cambis vào tháng ba vì ông này đã bí mật vận hành một mạng lưới vận chuyển thay mặt cho Tehran nhằm lách lệnh trừng phạt đối với việc xuất nhập khẩu dầu của Iran.

Theo đó, Cambis đã sử dụng công ty vận chuyển Sambouk để quản lý tám con tàu thay mặt cho một công ty tàu chở dầu của Iran. Các con tàu trên được sử dụng để chuyển dầu Iran từ tàu sang tàu ngay trên vịnh Ba Tư nhằm che giấu nguồn gốc thực sự của lượng dầu này.

Theo lệnh trừng phạt, các công dân Mỹ không được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh với Cambis và công ty vận chuyển này, bên cạnh đó, bất cứ tài sản nào mà họ có dưới thầm quyền của Mỹ đều bị đóng băng.

Tiêu điểm - Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức giúp Iran lách luậtÔng David Cohen phát biểu “chừng nào Iran còn cố lẩn tránh lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ còn tiếp tục vạch trần thủ đoạn lừa đảo của họ”

Ngoài ra, trong số các lệnh trừng phạt mà Mỹ mới đưa ra, bộ này cũng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Iran – Venezuala vì ngân hàng này đã cấp tài chính cho một nhánh quân sự của Iran đồng thời giúp che giấu các giao dịch dầu mỏ.

Ngân hàng này ban đầu được thành lập với tư cách là một ngân hàng liên doanh giữa Iran và Venezuala , tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy Venezuela vẫn có liên hệ với ngân hàng có trụ sở tại Tehran.

David Cohen, thứ trưởng tài chính Mỹ chuyên trách về tài chính và chủ nghĩa khủng bố phát biểu hôm công bố danh sách “chừng nào Iran còn cố lẩn tránh lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ còn tiếp tục vạch trần thủ đoạn lừa đảo của họ”.

Phạt bốn công ty và một cá nhân vì hỗ trợ Iran mua thiết bị làm giàu uranium

Bên cạnh đó, Bộ ngoại giao Mỹ cũng ra lệnh trừng phạt bốn công ty khác có trụ sở tại Tehran và một công dân Iran vì đã giúp mua các thiết bị cho chương trình hạt nhân của nước này. Các công ty bị áp lệnh này là Aluminat, Pars Amayesh Sanaat Kish và công ty Nghiên cứu hệ thống Pishro.

Một công dân Iran bị phạt là Parviz Khaki vì đã mua các thiết bị hỗ trợ chương trình hạt nhâncủa Iran có thể được sử dụng để xây dựng, vận hành và duy trì các máy ly tâm thể khí để làm giàu uranium cho nước này.

Được biết, các nhà làm luật của Mỹ có mục tiêu mở rộng các lệnh trừng trước các cuộc bầu cử vào tháng tới của Iran. Hôm thứ tư vừa rồi, một nhóm thượng nghị sĩ của cả hai đảng đã đưa ra điều luật nhằm ngăn chặn Iran tiếp cận tới các nguồn dự trữ ngoại tệ nước ngoài có mặt trên toàn thế giới với ước tính trị giá 60 đến 100 tỉ đô-la.

Tuy nhiên, có nhiều chỉ trích cho rằng việc phương Tây thắt chặt các lệnh trừng phạt sẽ không làm chậm chương trình hạt nhân mà ngược lại những thiệt hại do áp đặt lệnh trừng phạt này sẽ chỉ càng khiến các nhà lãnh đạo nước này tiếp tục chương trình hạt nhân để thách thức phương Tây.

Trang Trần (Theo Reuters)

Mỹ - Iran: Bước tiến nhỏ trên con đường dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Tuần này, các quan chức của Mỹ và Iran đang rất quan tâm tới một hội nghị quốc tế về vấn đề Afghanistan được tổ chức tại Istanbul, một bước tiến nhỏ nhưng rất đáng chú ý trong việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa Tehran và Washington.

Thế giới 'phát sốt' với kho tên lửa của Iran

Thứ 5, 21/03/2013 | 20:13
Iran là quốc gia hiếm hoi ở Trung Đông sở hữu kho tên lửa đạn đạo, tên lửa chiến thuật đồ sộ vượt trội so với các nước láng giềng. Theo các nguồn tin, con số tên lửa các loại của Iran lên đến hàng ngàn đơn vị.

Iran muốn hợp tác cùng các nước đối đầu với Mỹ?

Thứ 2, 22/04/2013 | 16:57
Bộ trưởng bộ dầu mỏ của Iran, Rostam Qasemi cho biết Triều Tiên đang đàm phán với Tehran về khả năng nước này sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ nước cộng hòa Hồi giáo Iran, Press TV đưa tin.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.