'Mỹ, Trung Quốc là tội đồ của môi trường Trái đất'

'Mỹ, Trung Quốc là tội đồ của môi trường Trái đất'

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:00
0
Trung Quốc, Mỹ và Qatar trở thành những “tội đồ” chính đối với môi trường trong mắt các nhà hoạt động khi họ kỷ niệm “Ngày vung tay quá trán với Trái Đất” (Earth Overshoot Day) hôm 20/8.

Sự kiện này đánh dấu ngày mà con người dùng hết lượng tài nguyên thiên nhiên cố định trong một năm.“Chỉ trong hơn tám tháng, chúng ta đã sử dụng lượng tài nguyên mà hành tinh có thể sản sinh ra trong năm nay,” Global Footprint Network, một tổ chức nghiên cứu quốc tế đưa ra các tính toán liên quan, nói trong một thông cáo báo chí.

“Phần còn lại của năm nay là vung tay quá trán. Chúng ta sẽ tiếp tục tàn phá hệ sinh thái, xóa sạch cá ở đại dương, cây cối và những tài nguyên khác, và chất đống rác thải cũng như carbon dioxide vào bầu khí quyển.”

Theo nhóm này thì sẽ cần một “Trái đất rưỡi” mới có thể đáp ứng được lượng tiêu thụ hiện giờ của con người: “Chúng ta đang trên đường đòi hỏi tới hai trái đất mới có thể tiếp tục tồn tại trước giữa thế kỷ này.”

Việt Nam Xanh - 'Mỹ, Trung Quốc là tội đồ của môi trường Trái đất'

Trong một thẩm định năm 2012, Global Footprint Network nói hơn 80% dân số thế giới (hiện là bảy tỷ người người, sẽ tăng lên thành hơn chín tỉ vào năm 2050) sống ở những nước tiêu thụ tài nguyên nhiều hơn mà hệ sinh thái có thể tái sinh.

Tính theo đầu người, lượng tàn phá hệ sinh thái ở Trung Quốc hiện vẫn thấp hơn ở châu Âu và Bắc Mỹ. Nhưng tính theo tổng thì Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới vì dân số khổng lồ của nước này.

Nếu cả thế giới sống giống như Trung Quốc hiện giờ, cần phải có 1,2 trái đất mới đáp ứng được. “Chỉ số theo đầu người ở các nước khác với hệ sinh thái thậm chí còn cao hơn: nếu mọi người sống như ở Mỹ hiện giờ, sẽ cần bốn trái đất mới có thể duy trì sự tồn tại ở mức đó,” báo cáo nói. “Còn sống như ở Qatar sẽ cần sáu trái đất rưỡi”.

Global Footprint Network cho biết, dựa trên những thống kê của họ, trái đất rơi vào tình trạng nợ sinh thái kể từ ngày 29/12/1970. 

Năm 2012, “Ngày vung tay quá trán với Trái đất” dự tính diễn ra ngày 22/8, nhưng các tính toán mới cho thấy ngày chính xác hơn là ngày 23/8.

Theo TTXVN

Thách thức môi trường xuyên biên giới Đông Nam Á

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:38
Đông Nam Á có một vị trí chiến lược. Đất đai và tài nguyên của vùng đất này có vai trò quan trọng không chỉ với châu Á mà với cả thế giới. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề phức tạp về chính trị, kinh tế và xã hội với tác động không dừng lại ở một quốc gia, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường xuyên biên giới.

Kinh ngạc tác phẩm điêu khắc 'bảo vệ môi trường'

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:49
Nhà điêu khắc Paul Baliker, 59 tuổi, đã dốc sức suốt 6 tháng và tạo ra một tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc mô tả đầy đủ vẽ đẹp của thế giới tự nhiên. Paul cho biết tác phẩm có thông điệp kêu gọi hành động để bảo vệ môi trường.

Tác phẩm dự thi: Bảo vệ môi trường sinh thái quanh ta

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:10
"Bảo vệ môi trường sinh thái xung quanh ta" là chủ đề mà tác giả Nguyễn Duy Hưng gửi tới cuộc thi ảnh Việt Nam xanh. Với những khung hình ý nghĩa, hãy chung tay đồng hành bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Trung Quốc: Gây ô nhiễm môi trường có thể bị án tử hình

Thứ 2, 24/06/2013 | 16:26
Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng ở nhiều địa phương, chính phủ Trung Quốc dự kiến gia tăng quyền lực cho cảnh sát môi trường, ban hành hình phạt đối với các hành vi gây hủy hoại môi trường, trong đó, tử hình có thể là mức án cao nhất.

Tác phẩm dự thi: Chung tay hành động vì môi trường

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:49
Với mong muốn môi trường ngày càng được bảo vệ, tác giả Đinh Tuấn Anh đã gửi bộ ảnh "Hãy chung tay bảo vệ môi trường" tới cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh do báo Người đưa tin tổ chức.

Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:51
Dọc bờ đê Trung Hải xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa có hơn 1km “tràn ngập” các loại rác thải: y tế, sinh hoạt, xác động vật chết…