Mỹ: Ukaine nên 'nghĩ kỹ' trước khi sử dụng vũ lực ở Donbass

Mỹ: Ukaine nên 'nghĩ kỹ' trước khi sử dụng vũ lực ở Donbass

Thứ 4, 13/05/2015 | 06:23
0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định mọi hành động của quân đội Kiev nhằm chiếm lại sân bay Donetsk đều vi phạm thỏa thuận Minsk và Washington kiên quyết phản đối điều này.

Ông Kerry đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc hội đàm kéo dài 6 giờ đồng hồ với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Trước đó, Tổng thống UKraine Petro Poroshenko thề sẽ chiếm lại sân bay Donetsk "bằng mọi giá", mặc dù điều này sẽ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Theo thỏa thuận Minsk, các bên ở Ukraine phải đưa vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giao tranh.

Thế giới - Mỹ: Ukaine nên 'nghĩ kỹ' trước khi sử dụng vũ lực ở Donbass

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Lavrov tại Sochi.

Ông Poroshenko tuyên bố trong một bộ phim tài liệu phát đi ngày 11/5: "Không còn nghi ngờ gì nữa. Chúng ta sẽ giải phóng sân bay, bởi vì đó là đất của chúng ta. Chúng ta sẽ xây dựng lại sân bay Donetsk".

Đây không phải lần đầu tiên ông Poroshenko tuyên bố cứng rắn như vậy. Tháng trước, Tổng thống Ukranie nói rằng hòa bình chỉ trở lại Ukraine với những điều kiện rõ ràng. "Chiến tranh sẽ kết thúc khi Ukraine giành lại Donbass và Crimea", ông Poroshenko trả lời trên kênh truyền hình STB.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh những kế hoạch như vậy sẽ vi phạm thỏa thuận hòa bình và không được Washingtno ủng hộ. Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov, cả hai ngoại trưởng đều đồng ý rằng cách duy nhất để thiết lập lại hòa bình ở Ukraine là tuân thủ thỏa thuận Minsk.

"Điều quan trọng để đảm bảo các bên đang hướng đến hòa bình trọn vẹn là tuân thủ thỏa thuận Minsk một cách nghiêm túc", ông Kerry hối thúc Tổng thống Poroshenko thực hiện nghiêm túc việc ngừng bắn.

Ngoài xung đột Ukraine , ngoại trưởng Nga và Mỹ đã đạt được tiếng nói chung về một số vấn đề điểm nóng trên thế giới như chương trình hạt nhân của Iran, mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo IS và việc giải trừ vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Đăng Nguyễn

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.