Mỹ và 'lằn ranh đỏ' với Philippines

Mỹ và 'lằn ranh đỏ' với Philippines

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:43
0
Nếu Mỹ tiếp tục nhận những tín hiệu ngược dòng từ Manila, Washington sẽ phải vẽ ra cho mình một "lằn ranh đỏ" để giữ lại những gì còn lại trước khi quá muộn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại một lần nữa trở thành tâm điểm dư luận quốc tế khi tiếp tục có thêm những lời công kích nhạy cảm vào giới lãnh đạo Mỹ.

Mới đây, ông Duterte đã nói Tổng thống Mỹ Obama "hãy xuống địa ngục" và dọa dẫm chấm dứt các cuộc tập trận quân sự, hay thậm chí từ bỏ hiệp ước quốc phòng với Washington. 

Tiêu điểm - Mỹ và 'lằn ranh đỏ' với Philippines

Tổng thống Duterte sẽ cân bằng đối ngoại với cả Nga, bên cạnh đồng minh lâu năm Mỹ.

Nhận định về những sự kiện liên tiếp thời gian qua, bình luận viên Prashanth Parameswaran trên trang bình luận Rappler cho rằng điều này là không quá bất ngờ, bởi bất cứ ai theo sát ông Duterte đều hiểu rằng ông từ lâu đã mất lòng tin vào Mỹ.

Giới quan sát nhận thấy, ông Duterte đang muốn xoáy sâu vào bộ phận dân chúng từ lâu đã có sự hoài nghi với di sản chính trị của Washington.

Trên thực tế, dù những phát ngôn của Duterte đang gây căng thẳng, nhưng các cuộc hội đàm các cấp hay các chuyến viếng thăm của quan chức hai nước vẫn tiến triển tốt và thường xuyên.

Điều này cho thấy rằng, vấn đề không phải là do quan điểm cá nhân của Tổng thống Duterte vì ai cũng hiểu rằng, dù lãnh đạo có thể thay đổi nhưng lợi ích quốc gia luôn là điều bất biến.

Do đó, có thể kết luận, sự bất đồng với đồng minh Mỹ đã hiện hữu ở Manila từ rất lâu. Nhưng, chỉ đến thời của Duterte, mọi thứ mới lộ diện một cách rõ ràng hơn.

Xem thêm >>> Viễn cảnh Đông Nam Á hậu 'tái cân bằng Obama'

Bây giờ có thể chỉ là mình ông Duterte, nhưng sau đó sẽ là một chính quyền mới ở Mỹ với một trong hai người: Hillary Clinton hoặc Donald Trump, người sẽ ngồi chiếc ghế ở Phòng Bầu dục kể từ tháng 1/2017. Không còn Obama, những tranh cãi sẽ trở thành câu chuyện thường xuyên hơn.

Bình luận viên Prashanth Parameswaran cho rằng để đạt được một quan điểm chung trong thời kỳ mới, đòi hỏi cả hai phải nhận ra một vài thực tế.

Tổng thống Philippines tất nhiên có quyền nói về những hành động sai trái Mỹ đã làm với Philippines trong quá khứ. Và họ cũng có lý trong việc mong muốn theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập nhiều hơn, trong đó tìm kiếm thêm những đối tác mới như Nga, Trung Quốc.

Ở Đông Nam Á, gần như nhà nước nào cũng đang cố gắng để cân bằng mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh hợp tác với các cường quốc khác. Ông Duterte chỉ đang cố gắng điều tiết phần nào mối quan hệ đang tràn ngập căng thẳng với Bắc Kinh mà thời cựu Tổng thống Aquino đang để lại.

Tuy nhiên, ông sẽ phải thận trọng trước thực tế rằng, dù có phấn đấu cho lý tưởng đối ngoại độc lập, điều này sẽ phải mất khá nhiều thời gian khi Philippines vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.

Xem thêm >>> Đảng Cộng hòa muốn thay ông Trump sau những phát ngôn gây sốc

Liên minh Mỹ-Philippines dưới thời Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã đạt đến một đỉnh cao mới với việc thiết lập thêm các cuộc đối thoại cấp cao, ký kết một hiệp ước quốc phòng mới, và thậm chí lợi ích của Philippines trong TPP cũng được làm nổi bật.

Không chỉ là đồng minh bảo đảm về mặt quân sự, cường quốc này còn là đối tác kinh tế, nhà đầu tư quan trọng hàng đầu đối với Manila.

Với thực tế này, sở thích cá nhân của ông Duterte sẽ phải nhường bước cho chủ nghĩa thực dụng, đó là tiếp tục mối quan hệ hòa hảo với Washington vì lợi ích quốc gia, đồng hành với việc xây dựng quan hệ tốt hơn với các nước khác.

Thứ hai, bản thân Duterte cùng người Philippines sẽ phải nhận ra rằng quan hệ với Mỹ sẽ phải là một con đường hai chiều. Sẽ không có chuyện Manila chỉ tranh thủ đồng minh của mình để mang lại lợi ích riêng cho bản thân mà không mang lại gì cho đối tác.

Quốc hội Mỹ cũng từng đưa vấn đề mất cân bằng trong liên minh hai nước, khi rõ ràng Philippines thường kéo trọng lượng về phía mình nhiều hơn.

Dưới thời Duterte, việc bỏ qua giá trị trong các cuộc họp ASEAN, hạ nhiệt vấn đề Biển Đông, giảm thiểu mối quan tâm về nhân quyền - đã dẫn đến bất ổn sâu sắc trong việc thúc đẩy quyền lợi và tầm ảnh hưởng đang được mở rộng của Washington.

Về phía Mỹ, Washington cũng phải tìm cho mình sự cân bằng giữa việc tìm hướng đi mới trong tương lai của liên minh Mỹ-Philippines, trong khi giữ trong tâm trí triển vọng về những lợi ích có thể đạt được dưới chính quyền Duterte.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng đại sứ mới mà Mỹ cử tới làm nhiệm vụ ở Philippines có thể làm được nhiệm vụ dung hòa quan hệ giữa hai nước hay không, nhưng rõ ràng Mỹ đã thể hiện một sự kiên nhẫn nhất định.

Một thực tế khó khăn nữa Washington cần phải chấp nhận đó là: sẽ không còn cơ hội cho liên minh hai nước có thể đạt đến một sự liên kết chiến lược mạnh mẽ giống như thời của Tổng thống Aquino.

Với điều này, Mỹ không cần phải hy vọng và chờ đợi một sự thay đổi từ Tổng thống Duterte. Thay vào đó, họ nên chuẩn bị cho mình một triển vọng khiêm tốn về hợp tác trên một số lĩnh vực quan trọng, hoặc thậm chí ở mức tối thiểu, để tránh một sự thù địch có thể manh mún lớn dần với chính quyền Duterte.

Nếu Mỹ tiếp tục nhận những tín hiệu ngược dòng từ Manila, Nhà Trắng sẽ phải vẽ ra cho mình một "lằn ranh đỏ" để thiết lập một ranh giới rõ ràng để giữ gìn những gì đã đạt được, cũng như trở thành nền tảng cho những hy vọng hợp tác trở lại trong tương lai.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.