Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới

Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 07:38
0
Lễ hội nhảy cắm đầu hay còn gọi là Naghol là một trong những nghi lễ độc đáo và đáng sợ nhất thế giới trong đó người đàn ông tham gia phải nhảy từ độ cao cả chục mét mà hầu như không có bất cứ một thứ gì bảo hộ.

Cứ đến hẹn, vào ngày thứ 7 giữa tháng Tư và tháng Năm mỗi năm (sau mùa thu hoạch), người dân ở đảo Pentecost thuộc nước Cộng hòa Vanuatu lại tụ họp về để kỷ niệm ngày mùa với lễ hội Naghol.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới

Lễ hội này đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness và nhanh chóng thu hút đông đảo khách du lịch tới đảo Vanuatu, ngoài khơi Thái Bình Dương.

Trong thời gian chuẩn bị cho lễ hội Naghol, đàn ông không được tiếp xúc với phụ nữ, tất nhiên càng không được quan hệ tình dục!

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 2).

Cú nhảy được thực hiện từ một tòa tháp gỗ được dựng riêng cho sự kiện đặc biệt này. Phụ nữ cũng không được bén mảng tới gần ngọn tháp xây bằng gỗ (sẽ dùng để làm điểm nhảy cắm đầu trong lễ hội). Thổ dân ở đây cho rằng nếu có sự đụng chạm của phụ nữ, Tamalie, linh hồn sống trong tháp sẽ nổi giận, khiến những người nhảy cắm đầu thiệt mạng. Thêm nữa, những người tham gia nhảy không được phép đeo bất cứ loại bùa hộ mệnh nào.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 3).

Trong buổi lễ, những người đàn ông khỏe mạnh trong làng sẽ phải buộc dây vào bụng hoặc mắt cá chân rồi nhảy xuống từ độ cao khoảng 15 -30m. Đó là sợi từ cây nho. Đây là hình thức bảo hộ duy nhất. Những sợi dây được chọn phải có đủ độ đàn hồi và chắc chắn để đảm bảo an toàn cho người tham gia nhảy.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 4).

Độ dài dây cũng phải vừa độ vì nếu quá dài, người nhảy sẽ đập đầu xuống đất, còn nếu quá ngắn, họ sẽ bị treo lơ lửng trên cao hay đụng vào ngọn tháp. Đêm trước ngày hội chính, người tham gia phải ngủ dưới ngọn tháp để xua đi tà ma.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 5).

Lễ hội Naghol gắn liền với một truyền thuyết từ cách đây vài thế kỷ. Câu chuyện được người dân ở đảo Pentecost kể lại rằng: Có hai vợ chồng nọ sống với nhau nhưng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Một hôm người vợ bị chồng đánh đập rất dã man, để thoát thân, người vợ bỏ chạy và trèo lên một cái cây rất cao trong làng. Người chồng tàn ác không tha mà dồn cô vợ đến đường cùng, anh ta cũng leo lên cây để “lôi cổ” cô vợ xuống. Vì quá hoảng sợ, cô gái đã lao mình xuống đất chết trong nỗi thống khổ và tức giận. Sau khi vợ chết, người chồng đã biết lỗi của mình, vì nhớ thương vợ, anh ta đã leo lên cây nọ để quyên sinh. Nhưng sau khi chết, người vợ  đã biến thành một cây dây leo bám chặt vào thân cây. Khi người chồng nhảy xuống, cây dây leo liền quấn quanh mắt cá chân khiến anh ta bị mắc lại và không thể chết được.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 6).

Từ câu chuyện cảm động này, người dân trong làng đã biến thành một nghi lễ, gọi là lễ Naghol. Cứ mỗi mùa lễ hội, những người đàn ông trong làng sẽ phải cởi bỏ quần áo và nhảy từ trên cây xuống đất. Về sau này, người ta cho xây một cái tháp được làm từ gỗ rất thô sơ để phục vụ cho lễ hội. Kể từ khi khởi công đến khi hoàn thành cây tháp mất khoảng 5 tuần và cần tới sự góp sức của 20 – 30 người đàn ông. Họ cắt cây để tạo cấu trúc của tháp, phát quang cỏ cây quanh ngọn tháp, loại bỏ những tảng đá lớn quanh khu vực. Những ngọn tháp này thường có độ cao tới 30 mét. Những người nhảy phải luyện tập làm sao cho đầu của họ chỉ chạm đúng mặt đất. Mỗi lần chạm như thế, họ sẽ nói một câu để cầu nguyện cho mùa khoai lang bội thu. Ngoài ra, lễ hội cũng là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn với những cây Kava, Tuluk, và Laplap.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 7).

Vào buổi sớm tinh mơ ngày lễ chính, những người đàn ông phải thực hiện một nghi lễ tẩy trần. Họ phải tắm bằng dầu dừa và trang trí lên cơ thể. Đàn ông đeo răng lợn lòi quanh cơ thể, bọc “của quý” bằng một thứ vỏ cây gọi là nambas. Phụ nữ mặc váy cỏ và để ngực trần, họ sẽ nhảy múa để cổ vũ tinh thần những người đàn ông.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 8).

Đàn ông trưởng thành và các bé trai (đôi khi còn có những cậu bé mới 7 tuổi) sẽ trèo lên tháp và hoàn thành các nghi thức cầu nguyện trước khi nhảy xuống. Những cậu bé lần đầu tiên được tham gia lễ hội này sẽ được xếp nhảy ở chỗ thấp nhất có thể, còn những người lớn được xếp bậc cao dần lên và người có kinh nghiệm nhất sẽ đứng ở bục nhảy cao nhất. Với các cậu bé 7, 8 tuổi, đây là một nghi lễ chứng minh sự trưởng thành. Trong khi cậu bé nhảy, mẹ cậu sẽ cầm một đồ vật mà cậu yêu thích và khi cậu bé hoàn thành cú nhảy, bà sẽ vứt đồ vật đó đi.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 9).

Người trong bộ tộc gọi đó là tục lệ Naghol và là thử thách bắt buộc dành cho những chàng trai trẻ trên đảo. Người Vanuatu quan niệm rằng khi đàn ông và trẻ em vượt qua được nỗi sợ hãi đó thì mới đủ rắn rỏi để bước vào đời và là chỗ dựa vững chắc cho gia đình sau này.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 10).

 Người nào nhảy giỏi nhất thì sẽ được vào vòng chung kết. Nghi lễ này yêu cầu người tham gia phải có sức khỏe, lòng nhiệt tình và đặc biệt là sự dũng cảm. Đó cũng là sự bày tỏ với người phụ nữ của họ rằng: họ không bao giờ gian dối.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 11).

Mỗi khi có người từ đỉnh nhảy xuống, cả tòa tháp như lắc lư, để người nhảy chỉ còn cách mặt đất vài centimet. Tốc độ của mỗi người khi nhảy vào khoảng 72 km/giờ. Tất nhiên, rất nhiều tai nạn đã xảy ra như gãy cổ, bất tỉnh… Tuy nhiên, người Vanuatu vẫn tiếp tục thực hiện.

Lạ & Cười - Naghol - lễ hội cầu mùa nguy hiểm nhất thế giới (Hình 12).

Lễ hội Naghol còn được coi là tiền thân của trò chơi nhảy “bungee” (đeo dây và nhảy từ trên cao xuống) - một trong những hoạt động thể thao mạo hiểm nhất thế giới đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia.

Giai Lợi (t/h)

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Thiếu chế tài trong công tác quản lý lễ hội

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:01
Tại cuộc họp báo mới đây, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) công bố đã phạt hai triệu vì lỗi vi phạm trong đợt thanh tra 46 lễ hội, thuộc địa bàn 17 tỉnh trong ba tháng đầu năm khiến nhiều người bất ngờ. Con số trên quá ít, khiến nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hoá tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của việc thanh tra lễ hội năm nay.

'Đừng đổ tiếng ác cho lễ hội'

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:37
Đó là nhận định của TS. Nguyễn Tùng Lâm - chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội xung quanh những ý kiến trái chiều về hình thức tế thần có tính chất man rợ tại các lễ hội ảnh hưởng đến tâm lý giới trẻ hay không?. TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: "Đâu phải đứa trẻ nào phạm tội cũng quan tâm đến lễ hội và có phải gia đình nào làm nghề giết mổ thì con cũng vướng vào vòng lao lý".

Lễ hội dã man sẽ nuôi dưỡng lớp trẻ 'máu lạnh'

Thứ 2, 04/03/2013 | 14:02
Hình ảnh phóng lao giết trâu, chém lợn... có thể tạo nên một lớp trẻ "máu lạnh"?

Nên bỏ 'lễ hội dã man'?

Thứ 5, 28/02/2013 | 13:53
Những hình ảnh bạo lực trong lễ hội như: “chém lợn tế thần”, “phóng lao giết trâu”... đang tạo ra những cái nhìn trái chiều về lễ hội truyền thống.

Ngắm lễ hội hoa lớn nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Những bông hoa luôn là biểu tượng của tình yêu, sắc đẹp, sự sinh sôi nảy nở và hạnh phúc tràn đầy. Hàng năm, trên thế giới thường tổ chức những lễ hội hoa hoành tráng với đầy đủ ý nghĩa và biểu tượng...

Lễ hội tắm bùn ở Michigan

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Mới đây, người dân tại Westland, Michigan, Mỹ, đặc biệt là trẻ em đã có cơ hội vui chơi thoải mái trong một hố bùn khổng lồ.

Lễ hội ném thực phẩm lớn nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Hàng năm vào tháng thứ 4 theo lịch Bali (khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch), người dân làng Kapal tại Bali (Indonesia) tổ chức lễ hội mừng mùa vụ mới bằng cách ném các bánh gạo vào nhau.