Năm 2012 sẽ thu phí bảo trì đường bộ

Năm 2012 sẽ thu phí bảo trì đường bộ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Theo đề xuất của bộ GTVT, việc thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ vào đầu năm 2012 và chậm nhất là tháng 7/2012.

Bộ GTVT vừa hoàn tất dự thảo phương án thu phí quỹ bảo trì đường bộ để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, sẽ có hai phương án thu phí. Cụ thể, theo phương án thứ nhất, quỹ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới. với ô tô được chia làm 7 mức, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4 mức, thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm. Số phí thu được theo phương án 1 là 5.987 tỷ đồng/năm.

Ô tô-Xe máy - Năm 2012 sẽ thu phí bảo trì đường bộ

Năm 2012, sẽ thu phí bảo trì đường bộ

Phương án thứ 2, thu trực tiếp trên đầu xe ô tô (không thu phí đối với mô tô, xe gắn máy) và thu gián tiếp qua giá xăng với mức thu 1.000 đồng/lít. Mức thu trực tiếp trên đầu ô tô sử dụng xăng như phương án 1. Mức thu trực tiếp trên đầu ô tô sử dụng diesel cao gấp 1,5 lần so với phương tiện cùng nhóm tải trọng ở phương án 1. Tổng số phí thu được là 9.117 tỷ đồng, trong đó số thu theo đầu ô tô là 6.146 tỷ đồng và thu qua giá xăng là 2.971 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với phương án 2, nhiều ý kiến cho rằng nếu thu qua xăng dầu thì một nhóm đối tượng không sử dụng đường bộ vẫn phải nộp phí bảo trì là không công bằng, việc thu phí gián tiếp qua giá xăng cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả.

Vì vậy, dự thảo phương án thu phí quỹ bảo trì đường bộ để trình Thủ tướng chính phủ trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ nghiêng về phương án 1.

Nếu được Chính phủ phê duyệt, việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được thực hiện ngay từ đầu năm 2012, tiến độ thực hiện thu phí chậm nhất không quá tháng 7/2012.

Thế Toàn