Năm 2016 năng lượng tái tạo sẽ 'soán ngôi' khí tự nhiên

Năm 2016 năng lượng tái tạo sẽ 'soán ngôi' khí tự nhiên

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:16
0
Năng lượng tái tạo đang tăng tốc và mở rộng quy mô trên toàn thế giới. Với đà này, đến năm 2016, năng lượng tái tạo sẽ soán vị trí nguồn điện năng lớn thứ hai thế giới (sau than) của khí tự nhiên – theo dự đoán của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong Báo cáo Triển vọng năng lượng 5 năm tới được công bố đầu tuần trước.

Các nước đang phát triển hiện đang đầu tư xây dựng một lượng lớn nhà máy điện gió, điện mặt trời và thủy điện nhằm đáp ứng nhu cầu về điện đang ngày một gia tăng và ứng phó với các vấn đề ô nhiễm địa phương.

Chưa kể, việc chi phí năng lượng tái tạo có xu hướng giảm xuống thấp hơn chi phí các nguồn năng lượng truyền thống như than, khí tự nhiên và dầu mỏ ở một số thị trường điện giá cao cũng là một lợi thế để điện tái tạo phát triển.

Việt Nam Xanh - Năm 2016 năng lượng tái tạo sẽ 'soán ngôi' khí tự nhiên

Đập thủy điện trên sông Missouri, Mỹ (Ảnh: Robert Ray)

Điện năng tái tạo, bao gồm thủy điện, hiện là khu vực phát điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới và được kỳ vọng sẽ tăng 40% trong 5 năm tới. Theo dự đoán của IEA, đến năm 2018, điện tái tạo sẽ chiếm ¼ tổng số nguồn năng lượng của thế giới, tăng 5% so với năm 2011.

Tuy nhiên, 80% điện tái tạo trên thế giới đều đến từ thủy điện, loại hình công nghệ không mấy “được lòng” các tổ chức môi trường và các chuyên gia phát triển bền vững vì phải tiến hành xây đập ngăn dòng các con sông.

Ngoài thủy điện, các nguồn năng lượng tái tạo khác như gió, mặt trời, địa nhiệt… cũng được kỳ vọng tăng nhanh trong vòng 5 năm tới, song chúng chỉ góp một phần khiêm tốn (8%) vào tổng số nguồn năng lượng của thế giới năm 2018, tăng 4% so với năm 2011.

Báo cáo Triển vọng năng lượng 5 năm tới của IEA cho biết các nước đang phát triển, dẫn đầu là Trung Quốc, sẽ chiếm 2/3 tổng lượng gia tăng điện tái tạo toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng điện tái tạo tại châu Âu và Mỹ dự đoán tăng chậm bất chấp động thái mới thúc đẩy đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo của Tổng thống Mỹ Barack Obama.Trở ngại lớn nhất cho việc phát triển năng lượng tái tạo, theo bà Maria van der Hoeven, Giám đốc điều hành IEA, chính là sự gia tăng rủi ro cho các nhà đầu tư khi các nước thay đổi chính sách năng lượng. “Nhiều nguồn năng lượng tái tạo không đòi hỏi phải có các gói hỗ trợ kinh tế lớn nhưng chúng cần có những chính sách dài hạn để phát triển bền vững trên một thị trường ổn định” – bà nói thêm.

Theo Diễn đàn Đầu tư

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Máy bay năng lượng mặt trời bay vòng quanh nước Mỹ

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:16
Chiếc máy bay bay bằng năng lượng mặt trời đã hạ cánh sáng ại sân bay quốc tế Dulles bên ngoài thủ đô Washington hôm chủ nhật. Chiếc máy bay này đang hoàn tất chặng cuối của cuộc hành trình xuyên nước Mỹ.

Trao giải báo chí viết về sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thứ 7, 11/05/2013 | 08:51
Ngày 10/5, tại trụ sở Bộ Công Thương diễn ra buổi lễ trao giải báo chí toàn quốc tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012. Có 29 tác phẩm đạt giải.

Mỹ mơ hồ về an ninh năng lượng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Khi Tổng thống Barak Obama đưa ra chiến lược năng lượng của mình vào hồi tháng ba, ông đã chỉ ra rằng Mỹ vẫn “mơ hồ về vấn đề an ninh năng lượng, vội vàng đưa ra các quyết định khi giá khí đốt tăng”.

Chạy xe mát ga, bộ trưởng năng lượng từ chức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Sau khi bị cơ quan công tố hoàng gia Anh (CPS)cáo buộc chạy xe quá tốc độ và có hành vi gian lận liên quan đến giấy phép lái xe, bộ trưởng năng lượng Anh Chris Huhne đã phải từ chức.

Thuyền chạy bằng năng lượng Mặt trời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Chiếc thuyền mang tên Firefly được thiết kế bởi Dan Baker, một công dân Canada. Friefly có giá 2.845 USD. Nó có thể chạy bằng năng lượng Mặt trời hoàn toàn.