Năm 2018 sẽ bùng nổ xung đột ở Triều Tiên?

Năm 2018 sẽ bùng nổ xung đột ở Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 28/12/2017 | 19:45
0
Quan chức Trung Quốc cảnh báo rằng, chiến tranh có thể nổ ra trên bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào từ bây giờ cho đến tháng 3 năm sau, khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc diễn tập quân sự thường niên.
Tiêu điểm - Năm 2018 sẽ bùng nổ xung đột ở Triều Tiên?

Bóng đen xung đột đang bao phủ bán đảo Triều Tiên.

"Quả bom nổ chậm" có được tháo ngòi?

Năm 2017, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang đến mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Với mức độ nghiêm trọng của các sự kiện trong 12 tháng qua, giới học giả và cố vấn của Chính phủ Bắc Kinh gần đây đã kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh có thể diễn ra ở bán đảo Triều Tiên vào đầu năm sau.

Chỉ tính riêng trong năm qua, Bình Nhưỡng đã càng khiến tình hình căng thẳng thêm sau khi bắn 23 tên lửa trong 16 cuộc thử nghiệm.

Hồi tháng 9, nước này cũng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 6 với uy lực mạnh nhất từ trước đến nay, bất chấp áp lực từ các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Liên Hợp Quốc.

Hiệu quả hạn chế từ các chế tài trừng phạt đã khiến Mỹ đòi hỏi các giải pháp mạnh tay hơn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất và được coi là đồng minh của Triều Tiên.

Trong thời điểm cuộc khủng hoảng Triều Tiên trở thành nghị sự chính trong quan hệ Trung-Mỹ, cách tiếp cận bất đồng của hai bên cũng càng làm tăng thêm sự phức tạp giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đầu tiên dưới đề xuất của Tổng thống Trump đã nhắm mục tiêu tới mối quan hệ tài chính giữa một số công ty Trung Quốc với chương trình hạt nhân tên lửa của Triều Tiên.

Trung Quốc cũng ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc trong việc cấm gần 90% lượng xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ đến Triều Tiên vào tuần trước.

Lệnh trừng phạt trên nối tiếp các động thái mạnh tay hồi đầu năm nay, khi Trung Quốc cho biết sẽ tạm ngừng tất cả các chuyến hàng chở than từ Bình Nhưỡng, đồng thời cắt giảm hàng nguồn xuất khẩu hàng hóa từ nước này sang người hàng xóm.

Kim ngạch xuất khẩu thương mại giữa hai quốc gia đã có sự suy giảm đáng kể sau khi các lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng như quặng sắt, hải sản được mở rộng.

Doanh nghiệp của Triều Tiên hoạt động ở Trung Quốc, bao gồm các nhà hàng cũng được lệnh phải đóng cửa. Công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc bị buộc phải trở về nước trong thời sớm nhất.

Dẫu vậy, một số nhà phân tích hoài nghi về việc Bình Nhưỡng sẽ chùn bước những khó khăn trên và đồng ý dừng lại chương trình vũ khí chiến lược của mình. Trong tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi đặc phái viên hàng đầu đến thăm Triều Tiên trong vai trò sứ giả tháo gỡ bế tắc hạt nhân trong khu vực. Nhưng mục đích của Bắc Kinh đã thất bại rõ ràng khi đã không có cuộc gặp nào diễn ra giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và vị khách từ Trung Quốc.

Vài ngày sau đó, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa “bay cao chưa từng có”. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau đó bày tỏ rằng ông cảm thấy “hối tiếc” khi căng thẳng khu vực lại gia tăng.

Tiêu điểm - Năm 2018 sẽ bùng nổ xung đột ở Triều Tiên? (Hình 2).

Bất đồng trong vấn đề Triều Tiên cũng khiến quan hệ Trung-Mỹ ngày càng xấu đi.

Trong khi cường quốc hàng đầu châu Á tỏ ra "bất lực" trong việc kiềm chế người hàng xóm của mình, ở bên kia đại dương, căng thẳng tiếp tục sục sôi khi chính quyền Trump cho thấy “lựa chọn quân sự” trong giải quyết vấn đề Triều Tiên luôn được đặt lên hàng đầu.

Mặc dù Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố sẽ không cho phép chiến tranh hoặc tình trạng hỗn loạn xảy trước cửa nhà mình, các quan chức và giới học giả trong nước đã âm thầm gợi ý, họ nên sẵn sàng tự cho một kịch bản trong trường hợp xấu nhất.

Các nhà phân tích Trung Quốc cũng thừa nhận, Bắc Kinh hiện đang mất kiểm soát đối với nước láng giềng. Trong một động thái ngập tràn sự lo lắng, các cư dân của Cát Lâm, một tỉnh phía Đông Bắc giáp với Triều Tiên và Nga, đã được tờ báo địa phương hướng dẫn kỹ càng cho việc ứng phó trước thảm họa hạt nhân.

Các nhà khoa học Trung Quốc cảnh báo về những vụ nổ không kiểm soát ở bãi thử nghiệm Punggye-ri không xa biên giới Triều Tiên-Trung Quốc, đang là mối đe dọa lớn nhất cho người dân nơi đây.

“Hiện trạng trên bán đảo đang cho thấy nguy cơ của một cuộc chiến tranh lớn nhất trong nhiều thập kỷ,” Giáo sư về quan hệ quốc tế Shi Yinhong từ đại học Nhân dân, thành viên cố vấn trong Hội đồng Nhà nước, thuộc Chính phủ Trung Quốc cho biết.

Giáo sư Shi phân tích, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang rơi vào vòng luẩn quẩn xung đột và hiện tại đã quá muộn để Trung Quốc có thể ngăn chặn. Điều tốt nhất Bắc Kinh có thể làm là trì hoãn càng lâu càng tốt.

“Triều Tiên giống như một quả bom hẹn giờ. Chúng tôi chỉ có thể trì hoãn sự bùng nổ, hy vọng rằng bằng cách trì hoãn nó, một thời gian sau sẽ tháo được ngòi nổ”, ông Shi nói bên lề một hội nghị ở Bắc Kinh hồi giữa tháng 12.

Cảnh báo đáng sợ

Wang Hongguang, cựu Phó chỉ huy Quân khu Nam Kinh, cảnh báo chiến tranh có thể nổ ra trên bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào từ bây giờ cho đến tháng 3 năm sau, khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc diễn tập quân sự thường niên. “Đó là một giai đoạn rất nguy hiểm”, ông Wang nói. “Đông Bắc Trung Quốc nên huy động lực lượng phòng thủ cho chiến tranh”.

Giáo sư Shi nhận định, hy vọng cho hòa bình không thể phụ thuộc vào việc chính quyền Kim Jong-un và Tổng thống Trump tự làm lành với nhau. Thay vào đó, Trung Quốc và Nga khẩn trương bắt tay để trở thành cán cân lớn xua tan nguy cơ xung đột.

Sau tất cả, Thủ tướng Angela Merkel sẽ bước qua "lời nguyền 10 năm"?

Thứ 4, 27/12/2017 | 15:18
Thủ tướng Đức có thể thua trên sân nhà, nhưng châu Âu mới là nơi nhà lãnh đạo 63 tuổi tỏa sáng nhất trong vai trò vực dậy cả thế giới phương Tây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.