Nam Định: Bất ngờ người chết 'đội mồ' về họp dân cho thuê đất

Nam Định: Bất ngờ người chết 'đội mồ' về họp dân cho thuê đất

Thứ 2, 27/03/2017 | 11:34
0
Mặc dù đã mất năm 1996 nhưng năm 2002, ông Trần Văn Đạt vẫn bất ngờ "đội mồ" về họp dân bàn chuyện cho thuê đất tại thôn Đông Trung Thắng (xã Nam Hồng, huyện Nam Trực) một cách khá lạ kỳ...

Năm 2002, tại thôn Đông Trung Thắng, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, người dân được vận động cho thuê đất niên hạn 10 năm (từ 2003 – 2013) để thành lập cụm công nghiệp làng nghề tập trung. Diện tích đất để thành lập dự án thuộc quyền sử dụng của 167 hộ dân. Vì thế, trước khi có quyết định lấy đất, chính quyền xã phải họp bàn lấy ý kiến tham vấn của người dân. Tuy nhiên, câu chuyện về thủ tục, trình tự thu hồi đất vẫn còn nhiều uẩn khúc khiến người dân hoang mang, đặc biệt khi biên bản họp dân có nhiều điểm bất thường.

Tại biên bản xác lập ngày 18 /10/2002, ông Ngô Quốc Tấn, nguyên chủ tịch xã Nam Hồng làm chủ trì cuộc họp lúc bấy giờ lại không hề ký tên và đóng dấu. Đặc biệt, đến cả người chết cũng “đội mồ” về đi họp và ký tên trong biên bản khiến nhiều người càng ngạc nhiên.

An ninh - Hình sự - Nam Định: Bất ngờ người chết 'đội mồ' về họp dân cho thuê đất

 Biên bản họp dân.

Cụ thể, ông Trần Văn Đạt, một trong số chủ hộ có đất thuộc dự án cụm công nghiệp làng nghề tập trung đã mất từ năm 1996, có nghĩa là đã mất được 6 năm so với thời điểm họp dân nhưng vẫn có chữ ký trong biên bản. Khác nào, ông Đạt "hiện hồn" về họp cùng bà con bàn chuyện cho thuê đất?

Trong khi đó, vợ ông Đạt đã khẳng định nhiều lần với PV: “Bản thân tôi hôm đó hoàn toàn không đi họp, con cái đi làm xa không có ai ở nhà. Ông nhà tôi mất từ năm 1996 cớ sao năm 2002 vẫn có chữ ký cũng khiến tôi thắc mắc. Nhưng nhiều lần phản ánh lên chính quyền, các ông ấy đều cho rằng tôi ký thay, nếu tôi không ký thì các con tôi ký hoặc nhờ người ký hộ. Nhưng bản thân tôi làm gì biết chữ, con cái không có nhà thì lấy đâu ra chữ ký...” Như vậy, đến cả người chết cũng được đưa về họp dân thì điều này có được xem là có lý?

Không những vậy, tại phần ký tên các hộ xã viên về họp và đại diện xã viên ký, nhiều người có tên đến 2 lần, ví dụ như chữ ký của ông Đặng Hữu Lộc, Ngô Thành B, Ngô Văn Hùng... Chính vì những bất thường trong biên bản này mà nhiều người dân đã đặt ra nghi vấn sự thật khách quan về văn bản này, phải chăng ở đây có điều gì mờ ám?

An ninh - Hình sự - Nam Định: Bất ngờ người chết 'đội mồ' về họp dân cho thuê đất (Hình 2).

 Kết luận giám định chữ ký của ông Ngô Văn Chung.

Không những trong biên bản có điều bất thường mà trong một số giấy tờ khác liên quan đến việc nhận tiền đền bù hoa lợi của các hộ dân cũng có những điểm đáng ngờ. Theo phản ánh, tất cả các hộ dân thôn Đông Trung Thắng trước khi nhận tiền đền bù hoa lợi chỉ được ký tên duy nhất vào phiếu chi và sổ diện tích. Thế nhưng đến khi hồ sơ giấy tờ lại có cả chữ ký trong giấy biên nhận tiền và cam kết nhận tiền bồi thường quyền sử dụng đất với cùng một người nhưng lại có đến hai chữ ký khác nhau. Bản kết luận của viện Khoa học hình sự, bộ Công An cũng khẳng định các chữ ký trong phiếu chi, bản cam kết nhận tiền đền bù... không của cùng một người.

Một trong số 167 hộ dân không là ông Ngô Văn Chung chỉ được ký tên trong phiếu chi và sổ diện tích cũng khẳng định: “Chữ ký của tôi làm gì đẹp thế!”. Bản thân con trai ông cũng cho rằng: "Gia đình từ trước đến nay không có ai ký thay, ký hộ, những giấy tờ về bản cam kết hay giấy biên nhận tiền chúng tôi còn chưa nhìn thấy...”

Như vậy, sự việc bất thường từ việc chữ ký nhái đến việc người chết hiển linh về họp dân đang khiến người dân đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về độ xác thực và tính khách quan của các loại văn bản này.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.