Nam Định bùng phát dịch lợn tai xanh

Nam Định bùng phát dịch lợn tai xanh

Thứ 7, 13/04/2013 | 11:05
0
Đến ngày 10/4, tại tỉnh Nam Định, dịch lợn tai xanh đã bùng phát ở bốn xã thuộc hai huyện Xuân Trường, Trực Ninh làm gần 4.000 con lợn bị ốm, trong đó đã chết và tiêu hủy 1.966 con lợn.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Nguyên nhân chủ yếu là do các hộ chăn nuôi chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn bị buông lỏng là nguồn phát sinh dịch bệnh.

Việt Nam Xanh - Nam Định bùng phát dịch lợn tai xanh

Nhờ chăn nuôi đúng kỹ thuật, tiêm phòng thường xuyên, đàn lợn của gia đình ông Phạm Ngọc Hiển, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân

Trước tình hình trên, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định gửi công điện, yêu cầu các huyện, thành phố; các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp dập dịch; tiêu hủy lợn ốm chết; tuyệt đối không được bán tháo, vận chuyển gia súc, gia cầm ốm ra khỏi vùng có dịch; không vứt xác súc vật chết ra môi trường; không sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm mắc bệnh để làm thực phẩm.

Chi cục Thú y cử cán bộ xuống cơ sở giúp chính quyền địa phương, các hộ chăn nuôi khoanh vùng dịch bệnh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, vệ sinh môi trường kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Đồng thời cấp 38 nghìn liều vaccine, tổ chức tiêm phòng dịch tai xanh cho đàn lợn, tập trung ở hai huyện có dịch bệnh Trực Ninh: 17 nghìn liều, Xuân Trường: 12 nghìn liều. Các xã thuộc huyện Hải Hậu, giáp với vùng có dịch (7.500 liều) và Trung tâm Giống gia súc, gia cầm tỉnh (1.500 liều).

Tuy nhiên, lượng vaccine phòng dịch lợn tai xanh được tổ chức tiêm phòng trong đợt này mới chỉ được hơn 11% số lợn hiện có trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Theo Nhân dân

Quảng Trị công bố 4 huyện bị dịch lợn tai xanh

Thứ 4, 27/02/2013 | 09:53
Theo báo cáo từ Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này vừa công bố dịch tai xanh ở lợn tại xã Triệu Đông (Triệu Phong) sau khi phát hiện dịch tai xanh tại các xã, thị trấn thuộc 4 huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hướng Hóa.

Nguy cơ dịch bệnh tai xanh bùng phát

Thứ 3, 02/04/2013 | 15:39
Dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp... Khống chế, dập dịch kịp thời và hiệu quả rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Nghệ An: Nguy cơ dịch tai xanh bùng phát trên diện rộng

Thứ 5, 21/03/2013 | 23:03
Theo báo cáo từ Chi cục thú y tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 6/3 đến ngày 19/3/2013 dịch tai xanh ở lợn đã xảy ra tại 220 hộ gia đình thuộc 3 huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu. Tổng số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy là 450 con.

Thanh Hóa: Xác lợn chết nổi lều phều khắp mặt sông

Thứ 5, 04/04/2013 | 08:36
Theo ghi nhận của phóng viên, tại chân cầu Trắng nằm giữa thôn Châu Lộc và Xuân Phương, lợn chết đang trong thời kỳ phân hủy bị vứt trôi lềnh bềnh.