Nam Định: Giám sát 70 người tiếp xúc với gia cầm cúm A/H5N1

Nam Định: Giám sát 70 người tiếp xúc với gia cầm cúm A/H5N1

Thứ 5, 02/03/2017 | 22:12
0
70 người ở các hộ chăn nuôi có gia cầm thuộc tỉnh Nam Định nhiễm cúm gia cầm H5N1 đã được các cơ sở y tế lập danh sách theo dõi tình hình sức khỏe.

Trước thông tin 70 người ở các hộ chăn nuôi có gia cầm thuộc tỉnh Nam Định nhiễm cúm và những người có liên quan trong khu vực có dịch cúm gia cầm H5N1 đã được các cơ sở y tế lập danh sách theo dõi tình hình sức khỏe theo quy định, ông Đỗ Đức Lưu, Giám đốc trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nam Định cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, dịch cúm gia cầm A/H5N1 bùng phát ở 8 hộ chăn nuôi của 3 xã thuộc huyện Vụ Bản và Trực Ninh (tỉnh Nam Định) với tổng số gia cầm phải tiêu hủy lên tới trên 9.100 con.

Theo đó, ngay sau khi phát hiện dịch cúm gia cầm, đơn vị đã tăng cường công tác khoanh vùng dịch và phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Nam Định còn 5 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại các hộ chăn nuôi ở xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh đang thuộc diện theo dõi vì chưa qua 21 ngày.

“Đối với 70 người ở các hộ chăn nuôi có gia cầm nhiễm cúm ốm, chết và những người có liên quan trong khu vực có dịch đã được các cơ sở y tế lập danh sách theo dõi tình hình sức khỏe theo quy định. Những người này sức khỏe vẫn bình thường và sinh hoạt tại gia đình”, ông Lưu nói.

Xã hội - Nam Định: Giám sát 70 người tiếp xúc với gia cầm cúm A/H5N1

Ảnh minh họa

Trước đó, trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định đã có công văn đề nghị các địa phương, trung tâm Y tế các huyện, thành phố, trạm Y tế phối hợp với ban Thú y 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình cúm gia cầm trên địa bàn để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Đặc biệt, lưu ý các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết để báo cho trung tâm Y tế huyện, thành phố, trung tâm Y tế dự phòng lấy mẫu bệnh phẩm gửi về viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị, phòng chống dịch bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm cúm liên quan đến gia cầm. Tuy nhiên, để chủ động phòng, chống dịch, ngành y tế Nam Định yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra.

Theo đó, nếu phát hiện những trường hợp nghi ngờ cao liên quan đến gia cầm ốm, chết, xuất hiện các triệu chứng như: sốt cao liên tục trên 39 độ C; đau đầu, đau mỏi cơ, đặc biệt là đau tăng khi ho; ho, đau họng; đau nhức cơ bắp; một số bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, khó thở… sẽ được đưa vào phòng cách ly ở các khoa truyền nhiễm tại các bệnh viện trong tỉnh, sau đó được chuyển lên viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp điều trị.

Để phòng chống dịch, bệnh cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, sở Y tế Nam Định khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Theo thông báo của cục Thú y – bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu tháng 10 đến nay, đã ghi nhận một số ổ dịch cúm A/H5N6, A/H5N1 trên gia cầm trên địa bàn một số tỉnh: Nam Định, Tuyên Quang, Thái Bình. Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, cục Y tế dự phòng – bộ Y tế đã có các Công điện gửi đến sở Y tế các tỉnh nêu trên đề nghị khẩn trương triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh dịch.

 

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.