Nam giới đang 'cướp ngôi độc quyền’ ung thư vú ở phụ nữ

Nam giới đang 'cướp ngôi độc quyền’ ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:46
0
Từ xưa tới nay, ung thư vú được xem là căn bệnh “độc quyền” của phụ nữ, còn nam giới thì không có khả năng mắc bệnh này. Thế nhưng một báo cáo gần đây cho thấy tỉ lệ ung thư vú ở nam giới đã tăng 26% trong 25 năm qua và ngày càng có xu hướng gia tăng tại Việt Nam.

Thấy ngực trái có cục u cứng gây đau, ông Đức (Ba Đình, Hà Nội) đi khám thì được bác sĩ kết luận bị ung thư vú. Cả bệnh nhân và người nhà đều ngỡ ngàng, không thể tin ông lại mắc căn bệnh tưởng chỉ có ở phụ nữ.

Ông Đức cho biết, khi mới thấy những cục cứng xuất hiện ở ngực, ông hơi lo lắng nhưng không đi khám vì nghĩ đàn ông chắc không có vấn đề gì liên quan đến vùng này. Tuy nhiên, cục u phát triển nhanh, vài tháng sau ông lại thấy xuất hiện tiếp một khối hạch cứng chắc ở nách. Đi khám, bác sĩ cho biết, bệnh ung thư vú của ông đã ở giai đoạn nguy hiểm.

Gia đình - Nam giới đang 'cướp ngôi độc quyền’ ung thư vú ở phụ nữ

Ung thư vú ở nam giới hiếm gặp hơn ở nữ giới, thường ở độ tuổi 50-60, trễ hơn so với phụ nữ 10 năm, nhưng lại nguy hiểm hơn. Bởi tuyến vú của nam không phát triển nên tốc độ tế bào ung thư xâm lấn vào gan, phổi, xương diễn ra rất nhanh.

Thật ra, bệnh ung thư vú ở nam giới rất dễ phát hiện ở giai đoạn sớm. Triệu chứng điển hình của bệnh là có một cục cứng ở dưới quầng vú, đôi khi nằm ở 1/4 trên ngoài vú, khi sờ vào có cảm giác rất đau. Tuy nhiên, do chủ quan và quan niệm cho rằng đây chỉ là bệnh của phụ nữ, nên các “đấng mày râu” thường không quan tâm đến những dấu hiệu bất thường ở vú. Vậy nên, việc thực hiện tầm soát vú trong các cuộc kiểm tra định kỳ là không bao giờ có. Đến khi xảy ra các triệu chứng như co rút đầu núm vú, loét da vùng vú, xâm lấn da hay dính vào thành ngực, kèm theo hạch nách... thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn quá nặng.

Lần đầu tiên, Mark Doel (41 tuổi) nhìn thấy vết máu trên nệm, ông ấy không lo lắng gì cả. Ngay cả khi một đồng nghiệp cho ông thấy một số giọt máu trên áo của mình, ông cũng cho rằng có thể là do da bị khô hoặc vết xước, cọ xát giữa cơ thể với chiếc áo sơ mi của ông mà thôi.

Sau nhiều tháng, ông đã đến gặp bác sĩ để kiểm tra và được kết luận là đã bị ung thư vú.

Mark Doel thổ lộ: "Tôi không biết là nam giới có thể bị bệnh này. Có một cảm giác xấu hổ cho nên phải mất một thời gian tôi mới có thể nói điều này với mọi người. Nếu ung thư phổi hoặc ung thư não, có lẽ tôi có thể cởi mở hơn. Vì lâu nay, chỉ tồn tại khái niệm là ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ".

Theo thống kê, riêng tại BV Ung bướu TPHCM, trung bình mỗi năm điều trị cho khoảng 6 trường hợp nam giới ung thư vú, bệnh tập trung ở độ tuổi từ 50-60. Còn theo thông tin của tiến sĩ Lê Hồng Quang, phó trưởng khoa ngoại vú, bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, nhiều người lầm tưởng ung thư vú chỉ có ở phụ nữ, nhưng thực tế nam giới cũng mắc bệnh này. Mặc dù với tỷ lệ khá ít nhưng mức độ nguy hiểm cao hơn. Tại viện K, mỗi năm điều trị cho khoảng 20 ca nam giới bị mắc bệnh ung thư vú.

Theo những báo cáo gần đây cho thấy, tỷ lệ tử vong ở nam giới đã tăng 26% trong 25 năm qua. Đặc biệt, ở Mỹ có tỷ lệ nam giới mắc ung thư vú rất cao, mỗi năm có khoảng 900 trường hợp được phát hiện mắc bệnh này.

Phần lớn ung thư vú ở nam giới không có yếu tố nguy cơ rõ ràng. Một vài trường hợp liên quan đến nội tiết tố, có tiền sử bệnh lý ở tinh hoàn, tiền sử gia đình có người bị ung thư vú, đã được xạ trị vào vùng ngực trước đó hay do những tai nạn của chất phóng xạ. Ngoài ra, những người hút thuốc, béo phì, đái tháo đường, lạm dụng rượu bia... cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Một lối sống khoa học cùng với việc khám sức khỏe định kỳ tầm soát ung thư vú ở nam giới là chìa khóa giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Bác sỹ Lê Hồng Quang cũng cho biết, hiệu quả điều trị ung thư vú ở ở nam giới phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Ở nữ giới, ung thư vú có thể được điều trị bảo tồn để giữ lại được tuyến vú, còn ở nam giới, phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, có thể điều trị nội tiết cho nam giới nếu như có đáp ứng tốt.

Duyên Trần

Ung thư vú: Đừng vội cắt bỏ 'núi đôi'

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:41
Ung thư vú có thể chữa khỏi, vấn đề là biết cách tầm soát để phát hiện bệnh sớm.

Cận những bộ ngực sau khi bị cắt bỏ vì ung thư vú

Thứ 2, 17/06/2013 | 20:50
Những người phụ nữ kém may mắn này, người thì cắt bỏ một bên, người thì cắt bỏ cả hai bên ngực, người bị cắt bỏ nhũ hoa… nhưng họ đều không ngừng cố gắng để chiến đấu với bệnh tật.

Dì ruột Angelina Jolie qua đời vì ung thư vú

Thứ 2, 27/05/2013 | 09:50
Chỉ hai tuần sau khi minh tinh công bố thông tin cắt bỏ tuyến vú ngừa ung thư, em gái của mẹ cô qua đời vì chính căn bệnh này.

Phát hiện yếu tố chủ chốt của bệnh ung thư vú

Thứ 4, 22/05/2013 | 16:02
Phương thức điều trị cho phụ nữ mắc bệnh ung thư vú thường xuyên mất tác dụng, nhưng nay các nhà khoa học Australia cho rằng họ đã phát hiện nguyên nhân.

Bước đột phá trong quá trình điều trị ung thư vú

Thứ 6, 19/04/2013 | 07:29
Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland, Australia vừa tìm ra hướng tiêu diệt tế bào ung thư vú kháng thuốc thông qua phương pháp trị liệu phối hợp mới, mở ra triển vọng ngăn chặn di căn đối với căn bệnh này.

Sữa béo tăng khả năng tái phát ung thư vú

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:45
Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng tiêu thụ mức độ cao các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo lớn sau khi điều trị ung thư vú có nhiều khả năng tử vong do căn bệnh này tái phát.

Đồ đóng hộp có thể gây ung thư vú

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Quỹ Ung thư vú (Australia) đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận về mức độ độc hại của Bisphenol A, thường viết tắt là BPA, được tìm thấy trong rất nhiều loại đồ ăn đóng hộp được bày bán trên thị trường nước này.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.