Nam giới nên "bảo dưỡng" tuyến tiền liệt với 6 loại thực phẩm này

Chủ nhật, 05/02/2023 | 18:51
0
Các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt rất phổ biến đối với nam giới, đặc biệt là sau tuổi trung niên.

Do nhiều điều kiện, đặc biệt là chế độ ăn uống, bệnh về tuyến tiền liệt ngày càng trẻ hóa. Vì vậy, nam giới nên bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập, thói quen sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh bệnh,

Dưới đây là những sai lầm trong chế độ ăn uống

1. Chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ có khả năng gây ung thư tuyến tiền liệt cao

Nhiều người thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo có nguồn gốc động vật trong bữa ăn hằng ngày. Chất béo này là axit béo bão hòa, theo nghiên cứu, chúng có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như các loại thịt đỏ như lợn, gia súc và cừu,…

2. Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích, bánh ngọt… cũng chứa các chất làm tăng khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt.

3. Ăn ít rau và trái cây

Chế độ ăn uống không cân bằng không chỉ gây béo phì mà còn làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên có chế độ dinh dưỡng cân bằng, ăn nhiều rau củ quả, nâng cao khả năng chống oxy hóa của cơ thể, giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Dưới đây là các thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt, bạn nên bổ sung cho cơ thể.

1. Thực phẩm chứa kẽm

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt có lượng kẽm trong cơ thể thấp hơn đáng kể. Do đó, nam giới nên bổ sung thực phẩm chứa kẽm để giúp ngăn ngừa bệnh tuyến tiền liệt, bao gồm hàu, hạt bí ngô, trứng, ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại hạt khô.

2. Thực phẩm chứa selen

Ngoài thực phẩm chứa kẽm thì thực phẩm có chứa selen cũng rất tốt. Selen có thể phát huy khả năng chống oxy hóa của cơ thể, đồng thời nó cũng tham gia vào quá trình trao đổi chất của tuyến tiền liệt, giúp ức chế sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt, nên ăn nhiều tỏi, hành tây, súp lơ xanh, đậu nành, đậu đen và các loại đậu khác, cá ngừ, nấm, hạt mè, ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung selen.

3. Thực phẩm chứa lycopene

Lycopene là một chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình phì đại tuyến tiền liệt và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Lycopene chủ yếu được tìm thấy trong cà chua, dưa hấu, anh đào, hồng, đu đủ và các loại rau và trái cây khác

4. Cây họ đậu

Isoflavone có trong đậu nành và các loại cây họ đậu khác có thể ức chế sự tăng sinh của mô tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nó giúp cải thiện các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt.

5. Rau và trái cây giàu chất chống oxy hóa

Các loại rau và trái cây giàu cellulose, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có thể ức chế quá trình oxy hóa tế bào hình thành các tổn thương khối u, có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

6. Bí đỏ

Bí đỏ rất giàu chất xơ, α- carotene, β -carotene, β - cryptoxanthin, zeaxanthin có tác dụng ức chế ung thư phổi, ung thư vú, ung thư bàng quang, ung thư da,… Hạt bí đỏ có thể cải thiện tăng sản tuyến tiền liệt và cải thiện chất lượng tinh trùng.

QUỲNH CHI (Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Clip: Vượt như tự sát, xe máy phi vào xe tải, 2 người gặp đại nạn

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:31
Đang di chuyển phía sau xe container, khuất tầm nhìn phía trước, tài xế điều khiển xe máy chở 1 người phía sau bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều để vượt xe thì tông trúng xe tải chạy ngược lại.

Ukraine: Lần đầu tiên một bộ trưởng dưới quyền ông Zelensky bị điều tra

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:01
Bộ trưởng dưới quyền Tổng thống Ukraine Zelensky cam kết “hợp tác tối đa” khi bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Vụ 7 công nhân tử vong: Khởi tố, bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:05
Cơ quan công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án và bắt một nhân viên nhà máy xi măng Yên Bái để điều tra, làm rõ vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong.

Tin tức 24h qua: Sau gần 1 tháng, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não vẫn hôn mê

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Phó chủ tịch Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt; Sau gần 1 tháng, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não vẫn hôn mê… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Động thái mới của Ukraine nhằm buộc nam giới quay về nước nhập ngũ

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:39
Những nam giới trong độ tuổi nhập ngũ sẽ không được các cơ quan ngoại giao Ukraine ở nước ngoài cung cấp giấy tờ liên quan hay cấp mới hộ chiếu.