Nữ hóa tuyến vú là sự tăng sản quá mức không do khối u của mô tuyến vú ở nam giới. Hiện tượng này trong y học được gọi là chứng vú to nam giới. Một nửa số đàn ông sẽ phải trải qua tình trạng các mô vú to ra ở thời điểm nào đó trong đời.
Nam sinh hoang mang vì nữ hóa tuyến vú (Ảnh minh họa).
Ngực to như vậy không có nghĩa là bạn sẽ mất đi sự nam tính và thì mình sẽ bị chuyển giới thành con gái. Chu trình phát triển đó sẽ kết thúc khi bạn trưởng thành và hầu như mọi người đều trở lại trạng thái ngực bình thường trong vòng 2 hoặc 3 năm sau đó.
"Tình trạng khó nói" này phổ biến nhất trong thời kỳ vị thành niên, với tỷ lệ xuất hiện lên đến 65% ở các bé trai tuổi 13 hoặc 14, mặc dù trong một số trường hợp nó thoảng qua đến mức không được nhận ra - báo cáo là Glenn Braunstein, Chủ nhiệm khoa Y tại Trung tâm Y học Cedars-Sinai ở Los Angeles, Mỹ.
Triệu chứng vú nở xảy ra khi cơ thể các bé trai trong giai đoạn dậy thì sản xuất quá thừa estrogen, trước khi testosterone sinh ra và át chế ở giai đoạn trưởng thành. Và nó sẽ biến mất trong vòng vài tháng.
Glenn Braunstein cho biết ông muốn thông tin cho các bác sĩ và cánh mày râu biết rõ rằng phần lớn các trường hợp như vậy không phải là "nữ hoá" và chẳng có gì đáng xấu hổ cả. Ngay cả nếu người ta quá quan tâm đến nó, thì các biện pháp điều trị như uống thuốc và phẫu thuật cũng rất hiệu quả.
Nhưng thực tế vẫn có trường hợp tình trạng vú nở kéo dài vĩnh viễn. Đặc biệt với những người đàn ông lớn tuổi, việc suy giảm testosterone có thể làm bộ ngực to ra mà không có hy vọng biến mất. Hầu hết trường hợp này là vô hại, ngoại trừ số hiếm là ung thư vú.
Phú Sang
Tối 07/01/2013, trong Lễ trao giải thưởng Thương hiệu Quốc gia do Hội đồng Thương hiệu Quốc gia xét chọn năm 2012 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát đã được vinh danh 3 sản phẩm, Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ và Nước tăng lực Number One. Danh vị Thương hiệu quốc gia năm 2012 được trao cho 54 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực như: Thực phẩm, cơ khí máy móc; Dệt may, da giầy; Điện tử viễn thông; Vận tải du lịch; bất động sản... ,Tân Hiệp Phát là một trong số 54 thương hiệu mạnh được trao giải thưởng này. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, Tân Hiệp Phát vẫn luôn đưa ra những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh có lợi cho sức khỏe cộng đồng và khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trên thị trường, được người tiêu dùng tin yêu. |