Năm Tuất nói về thú chơi chó bạc triệu của các đại gia

Năm Tuất nói về thú chơi chó bạc triệu của các đại gia

Thứ 7, 17/02/2018 | 06:00
0
Không ít các đại gia chịu chi cho thú chơi chó quý hiếm của mình. Bất chấp việc phải tốn kém, phải chăm sóc thú cưng ở chế độ đặc biết,... họ vẫn không ngừng đầu tư, theo đuổi đam mê.

Nuôi chó cũng phải chọn “tông”

Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, anh Lê Bình Nguyên (SN 1983, Hà Nội) chia sẻ, thông thường, chi phí cho việc nuôi dưỡng một chú chó cảnh phụ thuộc vào giống, độ tuổi và kích thước của loại chó mà chủ chọn nuôi.

“Nếu bạn chỉ muốn có một chú chó để vuốt ve, tâm tình thì có thể chọn chó Phốc, Poodle hay chó Nhật lông xù... Những giống chó nhỏ bé, xin xắn này rất thân thiện, dễ nuôi, giá không quá đắt và chi phí cho việc sở hữu, chăm sóc, nuôi dưỡng chúng không quá tốn kém.

Tuy nhiên, với một số loại chó có xuất xứ nước ngoài như Becgie Đức, Becgie Hà Lan, Malinois (Bỉ), Ngao Tạng (Trung Quốc), Pitbull (Mỹ), Ovcharka (Nga)... lại có giá không hề nhỏ. Đa số những giống chó này đều có kích thước lớn, vì vậy chúng cần nhiều thực phẩm chất lượng, chỗ ở rộng rãi, thoải mái và cần được chủ quan tâm nhiều hơn. Để nuôi những chú chó như vậy không chỉ tốn kém về tiền bạc mà còn tiêu tốn rất nhiều thời gian, tâm sức của người nuôi”, anh Bình Nguyên phân tích.

Gia đình - Năm Tuất nói về thú chơi chó bạc triệu của các đại gia

Anh Bình Nguyên đã có kinh nghiệm 2 năm nuôi thú cưng (Ảnh: FBNV).

Cũng theo anh Bình Nguyên, với những giống chó trong nước không có hoặc ít nơi trong nội địa cho sinh sản nhân giống hàng loạt thì người nuôi buộc phải nhập khẩu hoặc mua lại từ các cơ sở chuyên nhập chó từ nước ngoài. Chi phí cho bước này tương đối lớn so với mức thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay.

“Giá nhập về Việt Nam tùy thuộc các yếu tố chính gồm giống, tông tích, độ tuổi, mức độ đã qua huấn luyện của từng con cũng như chi phí vận chuyển qua đường hàng không. Với chó giống Malinois Bỉ, Becgie Hà Lan hay Begie Đức... một chú chó giống thuần chủng khoảng 4-5 tháng tuổi sẽ có giá từ 20 – 30 triệu VNĐ.

Còn một chú chó trưởng thành, đã được người nước ngoài huấn luyện các lệnh cơ bản có mức giá từ 35-45 triệu VND. Chó càng có tông tích tốt (là hậu duệ, con cháu của những con chó đã vô địch các giải Dogshow uy tín trên thế giới) thì giá nhập càng cao, đôi khi có thể lên đến hàng chục ngàn USD hay vài trăm triệu VNĐ”, anh Bình Nguyên chia sẻ.

Giá của các chú chó cưng đắt đỏ nên việc chăm nuôi chúng cũng là cả một vấn đề. Không chỉ anh Nguyên mà rất nhiều người ái ngại trước khi “rước” một chú chó cưng về nhà.

Bàn về vấn đề chuẩn bị, anh Bình Nguyên cho hay: “Trước khi đưa chó về nhà, hãy kiểm tra kỹ xem chú chó ấy đã được tiêm phòng một số bệnh phổ biến (tiêu chảy, lepto, tẩy giun sán, dại...) hay chưa. Nếu chưa thì phải có kế hoạch tiêm ngay. Sau khi mua chó về (dù là mua ở trong nước hay nhập khẩu từ nước ngoài), tùy thuộc vào giống chó, mức độ trưởng thành và tập tính riêng của mỗi con, bạn phải cho chó làm quen với môi trường mà bạn sẽ nuôi dưỡng, chăm sóc nó trong một thời gian dài phía trước”.

Là một người có kinh nghiệm lâu năm, anh Bình Nguyên cho biết, mỗi loài chó thường thích hợp với những loại đồ ăn, chế độ vận động, vui chơi riêng. Chẳng hạn, với một chú cún Phốc hươu hay Nhật lông xù việc cho ăn uống, chơi đùa hết sức dễ dàng, bạn chỉ cần quan tâm đến chúng là được. Với các giống chó to lớn, thích hoạt động thì phải có kế hoạch nuôi, dạy, huấn luyện cho cẩn thận nếu không nó sẽ gây phiền toái, thậm chí mất an toàn cho chính bạn và cả những người xung quanh.

Dù trào lưu nuôi chó cảnh phát triển mấy năm nay, nhưng hiện các dịch vụ liên quan đến thú y, đặc biệt là các phòng khám cho thú cưng, trong đó có phòng khám cho chó phát triển chưa nhiều. Các trung tâm dành cho chó đều được trang bị máy móc y tế chuyên ngành thú y được nhập khẩu từ nước ngoài. Nhân viên ở đây cũng đều là những bác sĩ thú y giỏi, tốt nghiệp các khoa trường chuyên ngành. Bởi dịch vụ tốt, được đầu tư nên việc đưa chó đi chữa bệnh ở những nơi như thế này cũng tiêu tốn của những chủ nhân yêu chó mèo không ít tiền bạc.

Điều này là đương nhiên. Ngoài nhu cầu khám chữa bệnh, điều trị như con người, nhiều chủ nuôi thú cưng còn muốn làm đẹp cho những người bạn bốn chân vốn rất tình cảm và trung thành của mình nữa.

Đã chơi là phải “chịu chi”

Là một người có niềm đam mê lớn với thú cưng, anh Bình Nguyên tiết lộ, việc nuôi thú cưng khá tốn kém và phải đầu tư rất nhiều. Hiện tại, anh Bình Nguyên đang nuôi một chú chó Becgie Đức 2 năm tuổi, đã trưởng thành và qua huấn luyện cơ bản, có trọng lượng 45 kg.

“Chi phí cho việc ăn uống và chỗ ở cho chú Becgie này khá tốn kém, tuy nhiên, do biết cách vận dụng những thứ có sẵn và nằm trong khả năng tài chính của mình nên vấn đề này cũng khá đơn giản. Hàng ngày tôi cho chó ăn hai bữa, thức ăn chủ yếu là cổ gà, trứng vịt, trứng gà lộn, xương bay của heo.

Vì chú chó của tôi là Becgie, giống chó chăn cừu thuần chủng của Đức nên chúng có tập tính hoạt động rất mạnh. Tôi thường xuyên phải cho ăn với chế độ giàu đạm, nhiều sơ và phong phú vitamin, khoáng chất giúp chó phát triển toàn diện”, anh Bình Nguyên chia sẻ.

Gia đình - Năm Tuất nói về thú chơi chó bạc triệu của các đại gia (Hình 2).

Chú chó của anh Bình Nguyên là chó Becgie Đức 2 năm tuổi, đã trưởng thành và qua huấn luyện cơ bản, có trọng lượng 45 kg (Ảnh: FBNV). 

Anh Bình Nguyên cho biết thêm, với những loại chó to như Becgie, cần phải có không gian cho chúng chạy nhảy. Nếu ở thành phố, bạn thường xuyên phải dắt chó đi dạo hoặc chạy bộ nếu không chúng sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì, xương khớp... Chưa kể, khi nuôi phải tuân thủ quy định rọ mõm đưa chó ra nơi công cộng. Ngoài ra, có thể dùng xích hoặc cũi chó tùy điều kiện của gia chủ miễn là để chó được thoải mái (mát mẻ về mùa hè, ấm, kín gió về mùa Đông), không gây nguy hiểm cho người khác.

Khi được hỏi về việc nuôi chó mèo sẽ sợ lây bệnh, anh Bình Nguyên thẳng thắn: “Tôi cũng là người có lo ngại như vậy trước khi quyết định đưa một chú chó về nuôi trong gia đình. Nguy cơ lây bệnh từ thú cưng nói chung, đặc biệt là chó, mèo nói riêng là hoàn toàn có. Tuy nhiên, tất cả đều có thể phòng tránh được”.

Anh Bình Nguyên cũng “bật mí” để hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ chó, trước hết, thú cưng của bạn phải được tiêm phòng bệnh đầy đủ, tảy giun sán định kỳ. Hạn chế việc ngủ chung với chó mèo, để chó mèo liếm vào mặt, mắt và các vết thương hở. Nên tập cho chó đi vệ sinh đúng nơi quy định, đó cũng là cách hạn chế lây lan bệnh tật từ động vật sang người. Nếu thú cưng bị ốm, cố gắng đưa đến nơi có chuyên môn để thăm khám và chữa trị. Với những chú chó dưới 2 năm tuổi, bệnh lepto (do xoắn khuẩn) gây nên rất nguy hiểm, thường khiến chó nôn và đi ngoài ra máu, rất dễ lây lan”.

Bàn về vấn đề thổi giá thú cưng nhắm vào người mua, người chơi thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm anh Bình Nguyên nhận định, ở Việt Nam cũng đã từng xảy ra nhiều vụ việc, đơn cử như có những con chó Becgie bị tật, lỗi, xuất xứ không rõ ràng, thần kinh kém,... cũng được chủ chó làm giấy tờ, chứng nhận giả đển bán với giá của những chú có chuẩn, có gia phả rõ ràng. Vì thế, người mua cần phải tỉnh táo, không nên tin vào những lời rao bán “mật ngọt” trên mạng xã hội.

Thanh Bình 

Gần Tết Nguyên Đán: Thời trang chó mèo lên ngôi

Thứ 5, 01/02/2018 | 20:54
Gần những ngày cận Tết các cửa hàng thời trang dành cho thú cưng tấp nập người ra kẻ vào. Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, những người kinh doanh nghề này phải nắm rõ được yêu cầu, sở thích để nhập được những mặt hàng đa dạng về chủng loại, đáp ứng được xu hướng thời trang mới nhất dành cho thú cưng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.