Nan giải cách bàn giao hồ sơ đại học

Nan giải cách bàn giao hồ sơ đại học

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
– Trong thời đại khi mà các ứng dụng trong truyền dữ liệu qua mạng, chuyển phát nhanh qua bưu điện, chuyển khoản qua ngân hàng được áp dụng rộng rãi thì việc các Sở GD và các trường phải tổ chức một buổi bàn giao hồ sơ giấy và viết hóa đơn lệ phí thi liệu có còn phù hợp?

Sáng ngày 05/05, tại khách sạn Kim Liên, 27 Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi bàn giao hồ sơ đăng ký dự tuyển đại học, cao đẳng 2011 cho các trường thuộc khu vực miền Bắc và một vài số trường tại khu vực miền Trung.

Tại buổi bàn giao, mỗi sở Giáo dục được sắp xếp những khu vực của riêng mình và phân rõ hồ sơ của từng trường. Đại diện các trường sẽ lần lượt đến khu vực của từng Sở để nhận hồ sơ dự tuyển, đĩa dữ liệu hồ sơ tuyển sinh và lệ phí thi. Qua trao đổi với chuyên viên của một số Sở và đại diện của một số trường, PV Nguoiduatin.vn được biết, đây là cách làm đã được tiến hành nhiều năm nay.

Ông Trần Văn Trách – Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Trung ương cho biết: “Hầu hết các sở đều đi “rao”ở đây. Các sở ở xa như Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng thì chuyển qua đường bưu điện”.

Các Sở Giáo dục bàn giao hồ sơ trực tiếp cho các trường

Xoay quanh phương thức bàn giao hồ sơ giữa các sở và các trường, ông Trách cũng trao đổi thêm: “Tôi nghĩ nên gửi hồ sơ qua bưu điện là an toàn nhất, chứ làm như thế này, mỗi trường lại mất mấy cái cán bộ trực tiếp đến nhận hồ sơ, đi công tác cũng phải ba ngày”.

Tiếp chuyện với ông Phạm Anh Ngọc – Phó phòng Đào tạo – Trường Cao đẳng Tài chính Thái Nguyên, PV Nguoiduatin.vn được biết, “Thông thường các trường phải lệ thuộc vào các Sở. Nếu Sở đồng ý chuyển hồ sơ qua bưu điện thì rất thuận lợi cho các trường, còn nếu không, các trường phải trực tiếp lên Hà Nội để nhận”.

Các trường tốn khá nhiều công sức để thu nhận hồ sơ

Về phương thức bàn giao kiểu bàn giấy, ông nhận xét: “Cách làm này phải chăng là của thế kỷ 19, có lẽ nó chỉ thuận lợi với các trường ở gần hoặc trong Hà Nội, còn những trường ở xa thực sự rất vất vả và mệt mỏi. Không những thế còn rất tốn kém chi phí đi lại, vận chuyển và thời gian giao nhận”.

Ông cũng đề xuất thêm: “Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng hiện đại có thể đơn giản hóa và khiến công tác bàn giao thuận tiện rất nhiều. Một bộ hồ sơ mà Sở bàn giao bao gồm: Hồ sơ đăng ký của thí sinh, lệ phí dự thi và đĩa dữ liệu. Hồ sơ đăng ký của thí sinh có thể chuyển phát nhanh qua bưu điện, lệ phí thi nên chuyển khoản qua ngân hàng và dữ liệu trong đĩa thì nên chuyển về địa chỉ thư điện tử của các trường. Cách làm này chẳng phải là thuận tiện cho cả đôi bên”.

Bàn giao lệ phí thi

Đại diện từ phía bàn giao, ông Trần Quốc Gia - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD – ĐT Thái Bình cho hay: “Chúng tôi mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho buổi hôm nay như kiểm tra số lượng hồ sơ, đính chính thông tin…. Nói chung tốn khá nhiều công và mất nhiều thời gian. Hơn nữa, làm thế này nếu không bảo quản cẩn thận thì dễ mất hồ sơ của các em như chơi”.

Bảo đảm "an toàn" cho số lượng lớn hồ sơ không phải là chuyện đơn giản

Ông Gia nhấn mạnh thêm: “Cách làm như hiện nay không phải là cách làm khoa học. Tuy nhiên nó lại cụ thể và chính xác”.

Công tác bàn giao đã cơ bản hoàn thành trong sáng ngày 05/05. Các hồ sơ đã được bàn giao về các trường. Tuy nhiên, cách làm này vẫn còn nhiều bất cập, nan giải.

Hồng Thanh – Phan Chính