Nạn nhân từng bị xâm hại tình dục nên im lặng hay công khai?

Nạn nhân từng bị xâm hại tình dục nên im lặng hay công khai?

Chủ nhật, 19/03/2017 | 17:54
0
Trước hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục, đặc biệt đối với trẻ em gái, một câu hỏi được đặt ra là “nên im lặng hay công khai tố cáo vụ việc” vẫn đang được bỏ ngỏ.

Tuần vừa qua, những vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Dư luận không chỉ xót xa, đồng cảm với nạn nhân bị xâm hại mà còn bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ với những gã “yêu râu xanh”.

Gia đình - Nạn nhân từng bị xâm hại tình dục nên im lặng hay công khai?

 Liên tiếp xuất hiện những vụ việc trẻ bị xâm hại tình dục gây phẫn nộ (ảnh minh họa).

Bên cạnh những vụ việc trên, nữ nhà báo Nguyễn Ngọc Diệp cũng đã lên tiếng công khai bí mật mà chị giấu kín suốt 27 năm qua đó là chị cũng từng là nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Câu chuyện của nữ nhà báo Nguyễn Ngọc Diệp khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: những nạn nhân từng bị xâm hại tình dục nên im lặng hay lên tiếng công khai sự thực?

Trước câu hỏi này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với BS.ThS. Hoàng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số.

PV: Thưa bà Tú Anh, với những nạn nhân đã từng bị xâm hại tình dục, khi họ đã lớn lên và có địa vị trong xã hội thì họ có nên chia sẻ hay im lặng để quá khứ trôi đi?

BS.ThS. Hoàng Tú Anh: Việc một người trưởng thành có nên chia sẻ việc bị xâm hại trong quá khứ hay không tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể. Trong bối cảnh hiện nay, nhận thức về xâm hại còn thấp, việc đổ lỗi cho nạn nhân hay gia đình nạn nhân và bao che, dung túng cho người phạm tội vẫn còn, việc những người lớn đặc biệt những người có ảnh hưởng xã hội chia sẻ những trải nghiệm này có vai trò rất quan trọng.

Những câu chuyện của họ có thể giúp thức tỉnh xã hội, giúp bảo vệ cho nhiều trẻ em cũng như giúp cho nhà nước có những biện pháp phù hợp để phòng ngừa và xử lý công minh các vụ việc. Tuy nhiên, nếu một ai đó cảm thấy chưa sẵn sàng để chia sẻ thì cũng không có lý do gì để lên án hay trách móc người đó.

Ở nước ta, định kiến với những người phụ nữ hoặc bé gái là nạn nhân của xâm hại tình dục vẫn rất nặng nề. Việc nói ra có thể không giúp giải quyết gì mà còn gây tổn thương, tổn hại rất nhiều cho người bị hại. Một người trưởng thành tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình do vậy họ sẽ tự cân nhắc tình huống của mình và quyết định. 

Gia đình - Nạn nhân từng bị xâm hại tình dục nên im lặng hay công khai? (Hình 2).

 Việc người trưởng thành công khai hay im lặng tùy thuộc vào quyết định của chính bản thân người đó, không ai có quyền ép buộc (Ảnh minh họa).

PV: Vậy theo bà, trẻ em ở độ tuổi nào thì bố mẹ nên dạy cho con về giới tính?

BS.ThS. Hoàng Tú Anh: Dạy con về giới tính cần là một quá trình liên tục từ khi trẻ nhỏ đến tuổi vị thành niên vì mỗi tuổi lại có những vấn đề giới tính khác nhau. Tùy từng tuổi mà có các nội dung dạy phù hợp. Việc dạy con về giới tính đặc biệt là phòng tránh xâm hại có thể bắt đầu từ khi trẻ 3-4 tuổi. Ở tuổi này trẻ có thể nhận biết được các bộ phận trên cơ thể, biết nói để có thể kể lại cho bố mẹ về những việc đã xảy ra với mình.

PV: Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện các vụ việc trẻ bị xâm hại tình dục, vậy làm sao để trẻ có thể tránh bị xâm hại tình dục và nhận biết được mình bị xâm hại thưa bà?

BS.ThS. Hoàng Tú Anh: Trẻ cần được dạy về các vùng trên cơ thể và mức độ nhạy cảm hay riêng tư của mỗi vùng. Trẻ cần biết có những vùng là rất riêng tư chỉ có trẻ hoặc người rất thân như cha mẹ mới được động chạm và ngay cả cha mẹ cũng chỉ động chạm trong những tình huống đặc biệt ví dụ như: Khi tắm, vệ sinh cho trẻ hay khi cần kiểm tra xem trẻ có bị thương tổn ở vùng đó; bác sĩ có thể động chạm vào những vùng này trong trường hợp cần kiểm tra sức khẻo của trẻ nhưng với sự cho phép và có mặt của bố mẹ trẻ.

Gia đình - Nạn nhân từng bị xâm hại tình dục nên im lặng hay công khai? (Hình 3).

 BS.ThS. Hoàng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số.

Dạy trẻ về 5 tình huống báo động:

Báo động nhìn (khi có người lạ hoặc người quen nhìn vào những bộ phận nhạy cảm của trẻ hoặc yêu cầu trẻ nhìn vào những bộ phận nhạy cảm của người đó);

Báo động sờ (khi có người lạ hoặc người quen sờ, động chạm, vuốt ve vào những bộ phận nhạy cảm của trẻ hoặc yêu cầu trẻ sờ, động chạm, vuốt ve vào những bộ phận nhạy cảm của người đó);

Báo động nói (khi có người lạ hoặc người quen nói về những bộ phận nhạy cảm hoặc hành vi tình dục theo cách mà trẻ thấy không thích hoặc yêu cầu trẻ nói về những điều đó);

Báo động ôm (khi có người lạ hoặc người quen ôm trẻ theo cách trẻ không thích hoặc yêu cầu trẻ ôm người đó) và báo động một mình (trẻ được yêu cầu đi một mình hoặc ở trong tình huống phải ở một mình với người ai đó).

PV: Trong trường hợp phát hiện con bị xâm hại, cha mẹ nên làm gì và xử trí thế nào?

BS.ThS. Hoàng Tú Anh: Trong bối cảnh một số vụ xâm hại xảy ra liên tục, nhiều báo đã đăng tin về cách xử trí của cha mẹ khi phát hiện con bị xâm hại. Ở đây tôi chỉ muốn nhấn mạnh một vài điểm:

- Trong mọi tình huống, không mắng, đổ lỗi cho trẻ cũng như tỏ ra quá đau thương trước mặt trẻ vì điều đó có thể làm cho trẻ sợ và mặc cảm nhiều hơn. Cha mẹ cần rất bình tĩnh, trấn an, động viên trẻ.

- Khuyến khích trẻ kể lại sự việc đã xảy ra. Ghi âm hoặc quay camera lại để trẻ không phải kể lại nhiều lần cho những người khác, trừ trường hợp rất cần thiết. Nếu trẻ nhắc đến một người cụ thể mà gia đình biết, khuyến khích trẻ nhận diện qua ảnh và cũng ghi âm hay ghi hình lại quá trình nhận diện này. Nếu trẻ đang trong quá trình sốc, đau mà không sẵn sàng thì không cố gắng ép trẻ làm điều này. Lúc này, trấn tĩnh cho trẻ, bảo vệ trẻ quan trọng hơn là việc xác định người phạm tội.

- Kiểm tra tổn thương, chụp ảnh lại nếu có thể.

- Không tắm, rửa hay giặt quần áo hay các đồ dùng có thể có dấu vết của việc xâm hại

- Không đi tìm gặp người nghi ngờ là kẻ xâm hại vì điều này có thể gây nguy hiểm cho gia đình và có thể đánh động để nghi phạm trốn thoát.

- Gọi điện đến đường dây nóng toàn quốc bảo vệ trẻ em để báo cáo trường hợp và xin tư vấn quy trình tố tụng cũng như hỗ trợ về tâm lý cho trẻ và cho gia đình.

- Báo công an càng sớm càng tốt để đảm bảo không bị mất các chứng cứ và yêu cầu thực hiện giám định cũng như các biện pháp bảo vệ cho trẻ ví dụ như phòng tránh mang thai, phòng lây nhiễm HIV hay bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Tìm luật sư hỗ trợ quá trình tố tụng

Xin cảm ơn chia sẻ của bà!

Xem thêm:

Những tiết học truyền lửa của cô giáo 'câm'

Diễn viên, người mẫu Diễm Hằng nói không với chụp ảnh nude

Thanh Lam

Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.