Nâng cao công nghệ - Nền tảng để phát triển thương mại điện tử

Công nghệ được coi như nền tảng thiết yếu để phát triển thương mại điện tử khi mua sắm online, người dùng phải tiến hành giao dịch và thanh toán qua Internet.

Hiện nay việc ứng dụng thương mại điện tử chủ yêu tập chung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, tuy nhiên mức độ ứng dụng tại thị trường các tỉnh thành qua các năm khác nhau. Đây cũng là một trong những thông tin trong báo cáo Chỉ số thương mại điện tử năm 2017 của Hiệp hội thương mại điện tử.

Những đánh giá ứng dụng thương mại điện tử dựa trên bốn nhóm tiêu chí lớn là nguồn nhân lực và hạ tầng ICT (Information and Communication Technologies - Công nghệ Thông tin và Truyền thông), giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và dịch vụ công trực tuyến.

Theo đánh giá mới nhất của Google tại hội thảo năm 2015, Trung Quốc, Ấn độ và Indonesia là những thị trường có mức tăng trưởng mạnh trong khu vực lần lượt là 129,5% và 65,6%.

Tại thị trường Việt Nam, thương mại điện tử được dự báo sẽ tăng 17 lần vào năm 2025 và có thể vượt qua con số 7,5 tỷ USD.

Ông Hoàng Viết Tiến (bên phải) - Phó tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam.

Ông Hoàng Viết Tiến – Phó tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, hiện nay việc thanh toán điện tử là vấn đề mấu chốt cho thương mại điện tử. Việc thanh toán hay mua hàng trực tuyến cũng bị ảnh hưởng bởi văn hoá người Việt. Khi muốn mua sản phẩm, dịch vụ nào đó thì người mua hàng phải được sờ nắm sản phẩm đó, phải được mục sở thị và kiểm chứng mới quyết định mua hàng. Khi bước qua được rào cản về văn hoá thì chúng ta cũng bị vấp phải khó khăn khi lượng thông tin chào hàng trên mạng rất nhiều, những gian hàng giả cũng tràn lan và không được kiểm soát. Do đó, sự phát triển của Thương mại điện tử cũng liên quan mật thiết đến phát triển công nghệ.

Thực tế, tại thị trường Việt Nam, công nghệ 4G/LTE đang được triển khai mạnh mẽ, tốc độ Internet được cải thiện rõ rệt, song song với đó là sự phát triển như vũ bão của Content - những nội dung cung cấp trên mạng.

Theo đó, để bán một sản phẩm thông qua thương mại điện tử, không đơn thuần chỉ là các dòng text, hình ảnh giới thiệu sản phẩm hay những so sánh, đánh giá đơn thuần mà các nhà cung cấp đưa ra những giải pháp tăng cường như video review sản phẩm, Infographic sản phẩm, thêm mã QR code hay các so sánh về tính năm mới. Người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh đã có thể mua hàng nhanh chóng.

Năm 2017 là năm bản lề cho sự phát triển của Thương mại điện tử. Các hệ thống bảo mật của các ngân hàng hoàn thiện, các hệ thống Fintech cung cấp nhiều giải pháp an toàn như bảo mật hai lớp được phát triển, do đó, người dùng có thể tin tưởng vào thanh toán trực tuyến.

Đình Hùng

Để phong phú hóa nội dung và tăng thêm tính tương tác giữa người yêu công nghệ trên cả nước với chuyên mục Công nghệ của Báo Điện tử Người đưa tin, mọi thông tin cho chuyên mục xin gửi về hộp thư congnghe@nguoiduatin.vn hoặc qua Hotline 091.739.3388

Công nghệ xem nhiều

  • Thế giới di động thay đổi chỉ sau một bài phát biểu cách đây 10 năm

    Thế giới di động thay đổi chỉ sau một bài phát biểu cách đây 10 năm

  • Cẩn thận! Thuốc lá điện tử cũng có thể phát nổ

    Cẩn thận! Thuốc lá điện tử cũng có thể phát nổ

  • Phục vụ bánh pizza bằng máy bay không người lái

    Phục vụ bánh pizza bằng máy bay không người lái