Nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng của các đại biểu quốc hội

Nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng của các đại biểu quốc hội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Ngày 9/8, Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội (QH) đã tổ chức hội thảo: vai trò của QH trong phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Thực tiễn cho thấy, với vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước, thời gian qua QH đã quyết định những chính sách cơ bản về PCTN và tăng cường giám sát hoạt động này.

Nhịp sống - Nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng của các đại biểu quốc hội

Nâng cao vai trò đại biểu quốc hội phát hiện tham nhũng (Ảnh minh họa)

Do đó, công tác PCTN đã có những chuyển biến tích cực, nhất là trong khâu công khai, minh bạch hóa hoạt động của bộ máy nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài sản công. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như yêu cầu đặt ra.

Nhiều ý kiến đề xuất, để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, phải học hỏi thêm kinh nghiệm quốc tế. QH nên tập trung theo dõi chặt chẽ, thường xuyên hoạt động của các cơ quan chuyên trách về PCTN để có những chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật PCTN. Trong đó quy định rõ mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị chuyên trách PCTN với các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát phát hiện, đấu tranh phòng ngừa tham nhũng.

Ngoài các giải pháp kể trên, theo ông Hà Công Long, phó trưởng Ban Dân nguyện của QH, cần nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng của các đại biểu QH thông qua việc giữ mối quan hệ với cử tri và các tổ chức chính trị xã hội.

T. Đình