Nâng điểm thí sinh ở Hà Giang: 12 năm đèn sách và 6 giây thay đổi cuộc đời

Nâng điểm thí sinh ở Hà Giang: 12 năm đèn sách và 6 giây thay đổi cuộc đời

Thứ 3, 17/07/2018 | 20:19
1
Còn nhớ, tranh cãi xoay quanh việc cộng điểm ưu tiên khu vực từng nổ ra trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Mấy ai ngờ mùa thi này ở Hà Giang có những thí sinh được “ưu tiên” cộng tới 8,75 điểm?

Kính gửi ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục Hà Giang!

Vậy là cuối cùng sau những ồn ào, cơ quan chức năng đã xác nhận sai phạm trong quá trình chấm thi tại Hà Giang. Và theo xác minh, chính ông là người trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh..

Đáng nể hơn, một số thí sinh được "can thiệp" không những chắc “suất” đỗ tốt nghiệp mà còn có cơ may trở thành thủ khoa với điểm thi chót vót.

Cụ thể, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Trong đó có những thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 hay cao hơn là 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Đọc tin này, có lẽ những người đã từng đỏ mắt ôn thi đại học trước kia hay THPT Quốc gia bây giờ chỉ biết chết lặng. 

Cafe8 - Nâng điểm thí sinh ở Hà Giang: 12 năm đèn sách và 6 giây thay đổi cuộc đời

Hàng loạt thí sinh ở Hà Giang có điểm số chênh lệch bất thường.

Ai đó có thể cười đùa, cợt nhả xung quanh câu chuyện này, rằng quá trình lội ngược dòng vượt vũ môn của các thí sinh được nâng điểm còn ấn tượng hơn cả cá hồi Đại Tây Dương.

Nhưng còn những cô cậu học trò cuối cấp, đêm đêm chong đèn đọc sách; sáng chiều tất tả học chính, học thêm, rồi khóc nức nở khi bước ra khỏi phòng thi vì đề quá khó – các em có suy nghĩ theo hướng hài hước nổi không khi biết rằng có những thí sinh chỉ cần làm đúng 3 hoặc 4 câu; còn lại mọi chuyện cứ để ông lo?

Còn nhớ ở những mùa thi trước, tranh cãi xoay quanh việc cộng điểm ưu tiên khu vực đã nổ ra trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Mấy ai ngờ mùa thi này ở Hà Giang có những thí sinh được “ưu tiên” cộng tới 8,75 điểm?

Được biết, ông chỉ mất 6 giây để chỉnh sửa một trường hợp. Vâng, là 6 giây chứ không phải 6 phút hay 6 giờ. Ban đầu, tôi định hỏi ông bí quyết “nhanh tay, nhanh mắt” nhưng suy đi nghĩ lại, đằng sau tôi không có động lực hay áp lực về thời gian để “tập luyện” thủ thuật như ông.

Bởi nếu không làm xong trong khoảng thời gian thần tốc này, hẳn ông khó mà qua mặt được các thành viên còn lại trong ban giám sát.

Nhờ nắm được thao tác, quy trình quét bài thi trắc nghiệm mà ông dễ dàng chỉnh sửa điểm cho thí sinh. Nhưng đôi khi, tự tin trước một việc trong tầm tay mình cũng không thể đem lại kết quả tốt đẹp.

Nhất là khi những con số trong điểm thi tại Hà Giang (5.000 thí sinh) quá “nổi bật” so với mặt bằng chung của cả nước (gần 1 triệu sĩ tử).

Giấy không bọc được lửa, chẳng bao lâu nữa ông sẽ phải trả giá cho hành vi xấu xí của mình. Nhưng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để xoa dịu, chữa lành vết cứa vào niềm tin của những sĩ tử 12 năm đèn sách, ôm giấc mơ làm bác sĩ, luật sư…

Ký tên

Trương Chi

Phó Trưởng phòng tại sở GD&ĐT Hà Giang sửa nâng điểm 330 bài thi

Thứ 3, 17/07/2018 | 15:25
Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Hà Giang đã can thiệp sửa 330 bài thi của thí sinh.

Hà Giang: Có thí sinh tăng 29,95 điểm so với điểm chấm lại

Thứ 3, 17/07/2018 | 15:13
Có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lên hơn 1,0 điểm. Cá biệt có những thí sinh tổng điểm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.