'Nàng Kiều phố cổ' hóa điên vì bị đánh ghen

'Nàng Kiều phố cổ' hóa điên vì bị đánh ghen

Thứ 7, 20/04/2013 | 11:40
0
Sau khi mối tình của cô Phượng Hàng Ngang với nhà báo Hoàng Tích Chu tan vỡ, cô Phượng đã trải qua những cảnh ngộ đau thương và bi kịch, được người đời ví như nàng Kiều của phố cổ Hà Nội.

> Kỳ 1: Chuyện tình bi thảm của 'Tây Thi phố cổ' Hà Nội

Cô Phượng mang theo lá thư của Hoàng Tích Chu về gặp gia đình người yêu. Nhưng bố của Hoàng Tích Chu – một ông quan huyện có quan niệm truyền thống khe khắt không thể nào chấp nhận được chuyện con trai mình đi yêu một cô gái nạ dòng, dám “bỏ chồng theo trai”.

Ông cự tuyệt mong muốn được trở thành dâu con trong gia đình của cô Phượng và cho người đưa cô Phượng về gặp chồng xin chồng tha thứ. Dĩ nhiên A Đẩu không bao giờ tha thứ cho vợ. Bản thân cô Phượng cũng không muốn về sống chung với người chồng thô mịch, cục súc đó nữa.

Lúc này vợ chồng thương gia Vương Toàn Thắng đều đã qua đời. Không còn nơi nương tựa, cô Phượng Hàng Ngang đành phải sống bằng nghề buôn bán để nuôi thân, chờ đợi ngày Hoàng Tích Chu về.

Có lúc, cô Phượng đã vào Sài Gòn kiếm sống, chờ ngày Hoàng Tích Chu hoàn thành ước mơ, trở về Việt Nam. Nhưng một người phụ nữ mưu sinh giữa cuộc đời không dễ. Cô Phượng bị lừa hết vốn liếng, gia sản khánh kiệt, phải thất thểu quay trở lại Hà Nội.

Không còn cách nào khác, cô phải cậy nhờ sự giúp đỡ của một số người đàn ông si mê cô. Cái gì cũng có cái giá của nó, cô đã phải đánh đổi tấm thân mình để có được sự giúp đỡ đó. Ước vọng chờ Hoàng Tích Chu trở về của cô Phượng coi như tiêu tan.

Xã hội - 'Nàng Kiều phố cổ' hóa điên vì bị đánh ghen

Trong số những người tình của cô Phượng, có một người tên là Lưu, cũng là người phong nhã, lịch thiệp. Lưu giàu có và si mê cô Phượng, nhưng Lưu là người đã có vợ, vợ lại là người nổi tiếng có máu Hoạn Thư, nên Lưu đã thuê cho cô Phượng một ngôi nhà bên Long Biên làm nơi tình tự.

Lưu cũng là người Hoa nên đã có dự định đưa cô Phượng sang Hồng Kông sinh sống và kinh doanh bên đó. Nhưng ý định này của Lưu sớm bị vợ phát hiện.

Người đàn bà ghê gớm này đã phong tỏa tài sản của chồng, khiến Lưu không còn cơ hội để gặp cô Phượng. Cô Phượng quá đau khổ khi nghĩ về chuyện tình trắc trở của mình, đã quyết định về Hưng Yên, tìm một ngôi chùa xin xuất gia.

Nhưng  duyên trần chưa hết, khi chưa thực hiện được ý định xuất gia, thì có một lần, có một viên tham tán ở Hưng Yên tên là Bách ghé thăm ngôi chùa, đã lập tức si mê nhan sắc của cô Phượng. Sau khi dò hỏi về gia cảnh cô Phượng, viên Tham tán này đã xin sư bà trụ trì cưới cô Phượng làm vợ.

Tham tán Bách còn gọi vợ lên đón cô Phượng về làm vợ lẽ. Nghĩ mình phận bèo dạt mây trôi, cô Phượng cũng đành nhắm mắt đưa chân.

Sống với viên tham tán Bách, cô Phượng có một khoảng thời gian hạnh phúc khi được chồng hết mực cưng chiều. Nhưng cũng chính vì điều này mà người vợ cả nảy sinh lòng ghen.

Nhân có lần Tham tán Bách được phân về Lai Châu, phải để lại cô Phượng và người vợ cả lên sau, trên đường đi lên Lai Châu gặp chồng, người vợ cả đã lén cho cô Phượng uống một thứ thuốc lạ khiến cô hóa điên.

Thấy cô Phượng ra nông nỗi đó, Tham tán bách phải gửi cô về Hà Nội chữa bệnh. Nhưng chẳng bao lâu sau thì cô Phượng mất.

Về phần Tham tán Bách, sau ngày cô Phượng hóa điên, ông ta luôn ngày đêm thương nhớ cô. Một đêm, ông ta nằm mơ thấy có người về báo mộng chuyện cô Phượng bị vợ cả hãm hại và sắp chết, ông ta lập tức về Hà Nội tìm cô Phượng.

Lúc Tham tán Bách về đến nơi cũng là lúc cô Phượng hấp hối. Tham tán Bách thấy vậy chỉ còn biết khóc òa, thương  xót cho người vợ lẽ bạc mệnh. Ông ta là người duy nhất tham dự lễ tang của cô Phượng và đưa cô đi chôn cất.

Trên mộ cô, ông khắc tấm bia: “Mộ người bạc mệnh Vương Thị Phượng” – mộ cô Phượng nằm ngay đối diện với bệnh viện Bạch Mai ngày nay, nhưng nay đã mất dấu vết.

Nhà báo Hoàng Tích Chu khi trở về Hà Nội sau nhiều năm du học ở Pháp thì cô Phượng đã qua đời. Từng được nghe cô Phượng kể về chuyện tình với Hoàng Tích Chu, Tham tán Bách đã đưa Hoàng Tích Chu đến mộ cô Phượng.

Cả hai người đàn ông đã rơi nước mắt trước mộ người tình hồng nhan, bạc mệnh của mình. Không biết có phải do sự sắp xếp của số phận hay không mà sau này, khi cô Đốc Sao mất, cô cũng được chôn cất gần đó, cách mộ cô Phượng không xa.

Cái chết của cô Phượng và chuyện tình bi thảm mà cô Phượng đã phải trải qua đã được nhiều ký giả viết lại. Có nhà văn đã viết cả một cuốn tiểu thuyết với tên “mộ cô Phượng” – kể lại cuộc đời đẫm nước mắt của mỹ nữ Hà thành.

Dù còn rất nhiều người ngày đó lên án cô Phượng là người đàn bà dâm loạn, bỏ chồng, bỏ con “theo trai”, nhưng hầu hết đều thương cảm cho cô Phượng và ủng hộ sự can đảm, dám vượt lên những lễ giáo khắt khe, để sống hết mình về tình yêu của cô.

Bình Minh

Vì sao mỹ nhân xưa thường mang gối khi ngoại tình?

Thứ 6, 01/02/2013 | 08:42
Chuyện phụ nữ ngoại tình thì thời nào cũng có. Trong những bộ sử rất dày dặn và chi tiết như ở Trung Quốc, những chuyện vụng trộm lại càng không khó khăn gì để tìm thấy.

Tranh cãi ảnh nude của phụ nữ Việt thời Pháp thuộc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Mức độ trần trụi, mát mẻ thái quá của những phụ nữ Việt trong bức ảnh nude cổ khiến dư luận không khỏi sửng sốt... Nhiều người cho rằng, những bức ảnh trên chỉ là cách thỏa mãn thị hiếu rẻ tiền...

Những cảnh đời phụ nữ đớn đau vì chồng phụ tình bạc nghĩa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Xã hội phát triển, người phụ nữ làm trụ cột gia đình đã không còn xa lạ với đời sống, với hôn nhân. Nhiều người chồng còn mặc định, đàn bà – người vợ, phải là trụ cột trong gia đình. Thế nhưng, khi trụ cột gia đình – người vợ bị ốm, bị tai nạn, bệnh tật thì người chồng đã ruồng bỏ một cách không thương tiếc.