Năng lực tên lửa Triều Tiên đủ sức hủy diệt Mỹ như tuyên bố?

Năng lực tên lửa Triều Tiên đủ sức hủy diệt Mỹ như tuyên bố?

Thứ 4, 17/05/2017 | 13:17
0
Thông qua vụ phóng thử tên lửa mà Triều Tiên mới tiến hành, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng đã tiến bộ hơn rất nhiều trong năng lực phát triển tên lửa và chương trình vũ khí quốc gia.

Bước tiến quan trọng của Triều Tiên

Ngày 14/5 vừa qua, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa, bất chấp đề nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng tất cả các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tên lửa đã bay ở độ cao tối đa là 2.111.5km, và tầm phóng là 787km. Trong khi đó, tên lửa Musudan được phóng vào năm ngoái chỉ đạt độ cao 1.412km. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã đích thân giám sát vụ phóng tên lửa này.

Tiêu điểm - Năng lực tên lửa Triều Tiên đủ sức hủy diệt Mỹ như tuyên bố?

 Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên được phóng thử tại một địa điểm không xác định (Ảnh: KCNA). 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo, cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vào hôm 14/5 đã “thành công”.

“Nó được đánh giá là loại tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) có khả năng được tăng cường đáng kể so với tên lửa Musudan liên tục thất bại trong các cuộc phóng thử trước đó”, Japan Times dẫn lời ông Han cho hay.

Theo ông Han, Triều Tiên đang phát triển các loại tên lửa với tốc độ nhanh hơn dự đoán của Hàn Quốc. Những tên lửa đạn đạo tầm trung của Bình nhưỡng có thể bay trong khoảng độ cao từ 3.000 đến 4.000km.

Tên lửa mới phóng được xác định là Hwasong-12, là “một hệ thống vũ khí hoàn hảo” có tầm bắn vươn tới đảo Guam của Mỹ. Tờ The Diplomat cho hay, với những thông tin mà chính quyền Hàn Quốc và Nhật Bản công bố, đây được coi là loại tên lửa đạn đạo tầm xa nhất mà Triều Tiên đã thử nghiệm từ trước tới nay.

Tiêu điểm - Năng lực tên lửa Triều Tiên đủ sức hủy diệt Mỹ như tuyên bố? (Hình 2).

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Getty). 

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, Bình Nhưỡng cũng đã thử nghiệm chuỗi hoạt động của hệ thống gồm “hệ thống dẫn đường, độ ổn định, cấu trúc và áp suất của hệ thống, độ tin cậy của động cơ, hệ thống phóng và giám sát tên lửa nhằm đánh giá khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân của tên lửa”.

Giới chuyên gia nhận định, Triều Tiên coi tên lửa Hwasong-12 là bước tiến quan trọng trong trình độ phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) dùng nhiên liệu lỏng. Còn trong giai đoạn này, Hwasong-12 vẫn đóng vai trò quan trọng trong kho hạt nhân chiến lược của Triều Tiên.

Mỹ nên dè chừng

Hãng thông tấn KCNA khẳng định vụ phóng tên lửa đã được Triều Tiên cân nhắc kỹ lưỡng từ trước để đường bay của nó “không làm ảnh hưởng tới những nước láng giềng”.

Nhưng đáng chú ý, vụ thử tên lửa được tiến hành vào đúng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh trong Diễn đàn Sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường”. Đây là sự kiện ngoại giao được coi là “bộ mặt” của Trung Quốc trong năm 2017.

Tiêu điểm - Năng lực tên lửa Triều Tiên đủ sức hủy diệt Mỹ như tuyên bố? (Hình 3).

 Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong thời gian gần đây có phần xấu đi (Ảnh: Express). 

Từ trước đó, Bình Nhưỡng đã có mối quan hệ dần xa cách với đồng minh Trung Quốc vì Bắc Kinh đã yêu cầu Triều Tiên kiềm chế những hoạt động thuộc chương trình vũ khí của họ. Vụ thử tên lửa càng cho thấy mức độ xuống thấp trong quan hệ hai bên.

Cũng không rõ vụ phóng thử tên lửa này là hành động khiêu khích với Nga hay không, nhưng nếu Hwasong-12 rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nga (EEZ) và gần trụ sở của Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga tại Vladivostok thì quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng sẽ khó tránh những sóng gió.

Washington đã cảnh báo Triều Tiên rằng “kỷ nguyên chiến lược kiên nhẫn” mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã áp dụng sẽ không nối tiếp dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Mỹ đã kiên quyết rằng họ sẽ không loại trừ khả năng hành động quân sự đối với Triều Tiên, và đã đưa một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có trang bị tên lửa và một nhóm tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn lực lượng.

Cuộc tập trận quân sự thường niên giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã khiến Bình Nhưỡng coi như một cuộc tập dượt để chuẩn bị cho một cuộc chiến.

Hồi cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với hãng tin Reuters rằng “nhiều khả năng Washington và Bình Nhưỡng sẽ kết thúc bằng một cuộc xung đột quy mô lớn”.

“Rõ ràng chúng tôi muốn giải quyết bằng con đường ngoại giao nhưng điều đó rất khó xảy ra”, ông Trump nói.

Nhưng không ít lâu sau đó, ông chủ Nhà Trắng khẳng định với tờ Bloomberg rằng ông sẽ “rất vinh dự” nếu được gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong điều kiện phù hợp.

Vụ thử tên lửa cùng những khả năng mới của Triều Tiên sẽ có thể khiến Tổng thống Donald Trump cân nhắc lại về những tuyên bố trên đây.

Xem thêm: [Video] Bão táp chính trường Mỹ, Putin bình thản chơi đàn ở Bắc Kinh

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.