“Nàng” Mona Lisa là người đồng tính?

“Nàng” Mona Lisa là người đồng tính?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
– Trải qua hàng thế kỷ, các nhà nghiên cứu vẫn miệt mài tìm hiểu và sửng sốt trước những phát hiện xung quanh kiệt tác nàng Mona Lisa.

Giả thuyết mới đây nhất cho rằng một nam họa sĩ học việc, đồng thời là một người bạn lâu năm, thậm chí là người tình của Leonardo da Vinci mới chính là nguyên mẫu cho nàng Mona Lisa nổi tiếng.

Nàng Mona Lisa nổi tiếng

Kết luận trên được nhà nghiên cứu người Ý Silvano Vinceti công bố giữa tuần trước. Ông cũng cho biết thêm rằng tính khoa học, tính nghệ sĩ và cả các niềm tin triết học của Da Vinci cũng đã được “kết tinh” hoàn hảo trong bức chân dung này.

Người họa sĩ thiên tài đã dành nhiều năm cho Mona Lisa, chính vì vậy bức tranh chịu nhiều ảnh hưởng và nguồn cảm hứng khác nhau, đồng thời ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa mang tính biểu tượng.

Vinceti nói cho biết: Mona Lisa phải được hiểu theo nhiều tầng nghĩa khác nhau, không chỉ dừng lại ở một bức chân dung.Người thợ học việc mang tên Gian Giacomo Caprotti, thường được gọi là Salai, làm việc cùng Leonardo trong hơn hai thập kỷ, kể từ năm 1490. Vinceti miêu tả mối quan hệ giữa hai người không hề “đơn thuần”.

Salai xuất hiện trong bức tranh St. John the Baptist

Hầu hết các nhà sử học đều cho rằng Salai thực chất là người tình của Leonardo. Theo Vinceti, một số tác phẩm của Leonardo, trong đó có cả các bức tranh nổi tiếng St. John the Baptist hay Angel Incarnate đã dựa trên hình mẫu là Salai.

Trong các tác phẩm này, hình ảnh một chàng thanh niên trẻ thanh mảnh với mái tóc xoăn nâu đỏ thường xuất hiện. Vinceti phát hiện ra sự tương đồng đến kinh ngạc giữa mũi và miệng của nàng Mona Lisa với chàng thanh niên kia. “Salai là một trong những người mẫu ưa thích của Leonardo. Chắc chắn ông đã đưa những đặc điểm của Salai vào trong Mona Lisa”, Vinceti khẳng định.

Vinceti cũng nhắc tới một số nguồn ảnh hưởng khác tới Leonardo trong giai đoạn sáng tác Mona Lisa, bao gồm nàng Lisa Gherardini (cho đến nay vẫn được cho là nguyên mẫu chính thức nhất cho nàng Mona Lisa) hay Beatrice D’Este, một phụ nữ quý tộc thành Milan. Trong khi các ý kiến trước đây cho rằng Leonardo bắt đầu vẽ Mona Lisa vào năm 1503, Vinceti cho rằng họa sĩ có thể đã đặt những nét bút đầu tiên từ cuối những năm 90 trước đó.

Vài tuần trước đây, cũng chính Vincenti là người đã đưa ra những tuyên bố về các ký hiệu ẩn giấu trong Mona Lisa dựa trên bản scan với độ phân giải cao. Nhà nghiên cứu này cho rằng mình đã tìm ra các chữ cái S, L và số 72 ở bức tranh. Theo ông, chữ S ám chỉ Salai và triều đại Sforza từng cai trị Milan, trong khi chữ L đề cập đến chính Leonardo và Lisa Gherardini.

A Nhỏ (Theo MSBN)