Hà Nội mùa này tắm cũng như không...

Hà Nội mùa này tắm cũng như không...

Thứ 6, 02/06/2017 | 17:51
0
Thủ đô Hà Nội vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm có những câu chuyện cười ra nước mắt...
Xi nhan Trái Phải - Hà Nội mùa này tắm cũng như không...

 Hà Nội một ngày nắng nóng. (Ảnh minh họa)

Những ngày này, Hà Nội như một chiếc chảo lửa khổng lồ, thiêu đốt con người và cảnh vật. Nhiệt độ ngoài trời lúc đỉnh điểm lên đến 40oC và không có mức giảm nhiệt đáng kể khi màn đêm buông xuống. Chẳng có gì ngạc nhiên khi nhu cầu mua và doanh số bán điều hòa nhiệt độ, quạt điện, tủ lạnh tăng vọt trong những ngày qua.

"Hà Nội mùa này tắm cũng như không" không đơn giản chỉ là một câu nói đùa. Mùa này ở Hà Nội, đi tắm chẳng cần đến khăn, vì cứ ngưng dội nước là người khô cong hoặc bị bỏng rát thêm lần nữa vì nước quá nóng. Nước sinh hoạt lấy từ vòi nóng tới nỗi người bị bệnh tăng huyết áp và trẻ nhỏ thành phố quen tắm nước ấm quanh năm cũng phải thả thêm đá vào chậu để hạ nhiệt. Khổ sở nhất vẫn là người đưa sĩ tử đi ôn thi, sinh viên xa nhà ở ký túc, ở trọ không điều hòa và người mắc bệnh thủy đậu kiêng gió, kiêng nước.

Nắng nóng còn là nguyên nhân gây ra sự rạn nứt tình cảm. Bố mẹ cãi nhau vì con cái đổ bệnh, khóc lóc om sòm; con giận bố mẹ không lắp thêm điều hòa, các cặp đôi lâu năm đường ai nấy đi vì không thể hẹn hò, người tham gia giao thông càng trở nên hung hăng hơn khi va quệt... Thế mới biết khi con người bị cái nóng chi phối, chuyện gì cũng có thể xảy ra (!)

Lợi ích duy nhất mà nắng nóng đem lại có lẽ là... sự thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Khó tin nhưng là sự thật. Trước nay, người ta vẫn mặc nhiên cho rằng người lang thang, cơ nhỡ, lao động nghèo mới phải ngủ gầm cầu. Giờ đây suy nghĩ đó đã trở nên lỗi thời. Trong số những người xếp ghế, rải chiếu ở gầm cầu đường bộ có không ít hộ dân sống hai bên đường, nhà có máy lạnh nhưng phải ra ngoài tìm chỗ nghỉ vì mất điện. 

Nóng vậy nhưng than thêm một câu cũng chẳng làm thời tiết dịu dàng hơn một chút. Hy vọng, cầu nguyện, không thể khiến Thủ đô mến yêu trở mình thành thành phố xanh như Copenhagen hay Amsterdam sau một đêm thức dậy. Nó sẽ mãi là một mơ ước viển vông nếu Hà Nội vẫn tích cực bê tông hóa từ đất lên tít trời cao, nếu Hà Nội vẫn còn những dự án công viên công cộng chết lâm sàng suốt mười năm, trở thành thiên đường cho rác thải, kim tiêm trú ngụ hay những dự án lấy tên mỹ miều “công viên, cây xanh kết hợp dịch vụ công cộng”, "khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi" mà khi đi vào hoạt động lại lộ nguyên hình là... chuỗi nhà hàng giải khát, ăn nhậu.

Dường như, ở một đất nước tiêu thụ bia rượu hàng đầu như ở Việt Nam, nhu cầu chén chú chén anh, chén tạc chén thù của người lớn được coi trọng hơn nhu cầu cần được vui chơi và THỞ của trẻ nhỏ. Rồi một ngày nào đó, khi những không gian xanh ở vùng ngoại thành cũng bị dẹp bỏ để phát triển kinh tế, người lớn biết trả lời thế nào khi con trẻ hỏi về những mênh mông, sông nước, ruộng đồng trong câu hát dân ca?

Nghe sầu thảm là thế nhưng bi kịch ngày nắng nóng chưa thực sự đến nếu bạn chưa cầm...hóa đơn tiền điện trong tay. Xót tiền đến mấy cũng phải móc ví ra trả. Không trả rồi bị cắt điện giữa đêm, không biết đi đâu tránh nóng thì ráng chịu!

Ngân Hà

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.