Nạp tên lửa sai gây nổ tàu ngầm Ấn Độ?

Nạp tên lửa sai gây nổ tàu ngầm Ấn Độ?

Thứ 6, 16/08/2013 | 15:17
0
Các chuyên gia Nga nhận định rằng vụ nổ tàu ngầm INS Sindhurakshak tại một xưởng đóng tàu ở Mumbai, Ấn Độ là do lỗi của con người.

Theo Igor Korotchenko, biên tập viên của tạp chí "Natsionalnaya Oborona" và là thành viên Ủy ban Xã hội thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm INS Sindhurakshak chạy bằng năng lượng điện và diesel do Nga chế tạo đã vận hành tốt tại các vùng biển trên khắp thế giới. Xét về mặt kỹ thuật thì không có gì phải bàn cãi. Hơn nữa, vụ tai nạn xảy ra tại thời điểm tàu ngầm chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo, do đó nó phải được ở trong tình trạng tốt nhất.

Mặt khác, chiếc tàu do Nga chế tạo này vừa được nâng cấp thời gian gần đây và đã được vận hành các hệ thống một cách đầy đủ trước khi trở về Ấn Độ vào tháng 1/2013, ông Igor nói.

"Những tàu ngầm thuộc dự án này là hoàn toàn đáng tin cậy và đang được Hải quân Nga sử dụng trong vài chục năm. Bên cạnh đó, Nga cũng đã cung cấp tàu cùng loại cho một số nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và các tàu đó vẫn đang hoạt động mà chưa có bất kỳ sự cố nào.

Tiêu điểm - Nạp tên lửa sai gây nổ tàu ngầm Ấn Độ?

Xưởng sửa chữa đóng tàu hải quân nơi tàu ngầm INS Sindhurakshak bị chìm ở Mumbai.

Do đó, sẽ không chính xác khi nói rằng vấn đề xảy ra ở đây có liên quan đến hoạt động chế tạo tàu ngầm. Hơn nữa, sau khi được nâng cấp ở Nga, chiếc tàu này đã cơ động hơn 10.000 hải lý (18.000 km) khi trở về Ấn Độ. "Kinh nghiệm cho thấy như một quy luật, chỉ có hai lý do: các hành vi vi phạm quy định an toàn và vi phạm quy định hoạt động dẫn đến tai nạn như vậy", ông Igor khẳng định.

Lý do trên cũng được xác nhận bởi tờ nhật báo Mumbai Mirror. Tờ báo này trích dẫn một nguồn tin hải quân nói rằng có thể do lỗi của thủy thủ tàu đã gây ra chập điện trong khi nạp tên lửa vào buồng đạn và dẫn đến tai nạn. Tối 14/8, phi hành đoàn đã nạp tên lửa Club-S của Nga vào hai khoang chứa. Khoang đầu được nạp đủ với 8 quả tên lửa, nhưng ở khoang thứ hai, thủy thủ đã làm sai và đặt một tên lửa không chính xác. Kết quả là gây chập điện và tên lửa phát nổ.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói nước Nga, Thiếu tướng Hải quân Parambir Singh Bawa cho rằng lý do của vụ tai nạn là do nổ khí hydro.

"Tôi từng là chỉ huy của một hạm đội tàu ngầm năm 1982 nên tôi hiểu rất rõ về chúng. Bộ Tư lệnh Hải quân Ấn Độ đã hoàn toàn loại trừ khả năng do phá hoại từ bên ngoài. Tôi cảm thấy rằng một vụ nổ khí hydro là nguyên nhân vụ tai nạn. Các thủy thủ tàu ngầm được đào tạo và đã tốt nghiệp xuất sắc tại Nga. Sau đó, chúng tôi lại tiếp tục huấn luyện thủy thủ ở Ấn Độ. Tất cả đều được đào tạo tốt. Chưa có sự cố như vậy trong 40 năm qua", ông Parambir Singh Bawa cho biết.

Ắc quy nạp điện phải tốn rất nhiều thời gian. Về mặt lý thuyết, hydro có thể đã bị rò rỉ trong quá trình này. Trong quá trình nâng cấp tàu ngầm tại Nga, Ấn Độ đã đề nghị thay ắc quy, tuy nhiên các chuyên gia Nga không thể chịu trách nhiệm về vụ tai nạn này. Hải quân Ấn Độ hiện đang điều tra vụ việc và nếu cần thiết, các chuyên gia Nga sẵn sàng hỗ trợ, ông Parambir nói thêm.

Sau vụ nổ kinh hoàng vào rạng sáng 14/8, chiếc tàu ngầm INS Sindurakshak lớp Kilo của Hải quân Ấn Độ đã chìm tại cùng với 18 thủy thủ kẹt bên trong. Toàn bộ 18 người được cho là đã tử nạn khi các thợ lặn tiếp cận bên trong khoang tàu không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của sự sống.

Theo Báo Tin tức

Cận cảnh trục vớt tàu ngầm Kilo Ấn Độ

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:03
Nhà chức trách Ấn Độ cho biết, thợ lặn hải quân đang nỗ lực tiến vào tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak nhưng chưa tìm thấy những thủy thủ bị nạn bởi cấu trúc thân tàu bị xáo trộn hoàn toàn sau các vụ nổ.

Cháy tàu ngầm Kilo Ấn Độ, 18 người mắc kẹt

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:18
Các hãng thông tấn cho hay một tàu ngầm của hải quân Ấn Độ bốc cháy và chìm ở hải cảng Mumbai vào sáng sớm thứ Tư 14/8.

Nga bác bỏ lỗi kỹ thuật trên tàu ngầm Ấn Độ bị cháy

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:35
Một công ty Nga khẳng định tàu ngầm vừa bị cháy của hải quân Ấn Độ đã được tu sửa và trang bị đầy đủ, trước khi bàn giao cho New Deilhi hồi đầu năm.

Hé lộ nơi đào tạo thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt Nam

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:36
Phía Nga đang trong quá trình giúp đỡ Việt Nam xây dựng trung tâm huấn luyện mô phỏng để phục vụ đào tạo thủy thủ tàu ngầm Kilo.

Báo Trung Quốc tự tin về tàu ngầm đối đầu Kilo

Thứ 5, 04/07/2013 | 14:09
Vài ngày qua, truyền thông Trung Quốc bắt đầu mang tàu ngầm kiểu 039 của mình ra để so sánh với tàu ngầm Kilo, nhưng sự so sánh ở đây dường như là khập khiễng.

Trung Quốc không dám coi thường tàu ngầm Kilo của Việt Nam

Thứ 7, 27/07/2013 | 20:05
"Tàu ngầm lớp Kilo Việt Nam mua của Nga rất thích hợp cho chống hạm, săn ngầm ở Biển Đông, được gọi là lỗ đen đại dương, không thể coi thường" - Báo Tân Hoa Xã, Trung Quốc bình luận.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.