NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ”

NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ”

Thứ 2, 27/06/2022 | 15:51
0
Liên minh quân sự này đang củng cố sườn Đông của mình, nhưng bị chia rẽ nội bộ về việc “phải đi bao xa” khi đương đầu với Nga và Trung Quốc.

Trong bối cảnh xung đột quân sự Nga-Ukraine, Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức ở Madrid từ ngày 28/6 đến ngày 30/6, được cho là một sự kiện mang tính then chốt đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sau những thất bại ở Afghanistan và sự bất hòa nội bộ trong thời đại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ là một hội nghị mang tính chuyển đổi”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Economist, được công bố hôm 26/6.

Một khái niệm chiến lược mới sẽ được thông qua ở Madrid, là dấu hiệu rõ ràng nhất cho việc thay đổi các ưu tiên. Tuy nhiên, vẫn còn những khác biệt giữa các đồng minh về việc phải đi bao xa khi đương đầu với Nga.

Các nhà lãnh đạo trong phe “diều hâu” - Anh, Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác - muốn cô lập Nga hơn nữa.

Ngược lại, trong chuyến thăm thủ đô Kiev hôm 16/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại cảnh báo của mình rằng châu Âu cuối cùng sẽ phải can dự với Nga một lần nữa: "Chúng ta, những người châu Âu, chúng ta có chung một lục địa, và địa lý thì rất không biết nghe lời, vì hóa ra cuối cùng, Nga vẫn ở đó".

Mỗi nước ôm một “tâm sự”

Các cuộc đàm phán trong nội bộ liên minh vẫn đang được tiến hành, các nhà ngoại giao cho biết. Nhưng các nhà lãnh đạo cũng hy vọng sẽ đạt được đồng thuận về cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine, tăng chi tiêu phòng thủ chung, củng cố một quyết tâm mới nhằm ứng phó với sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc và điều thêm quân thường trực tới để bảo vệ các nước Baltic.

Thế giới - NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ”

Khoảng 30.000 quân, 220 máy bay và 50 tàu từ 27 quốc gia tham gia cuộc tập trận "Phản ứng Lạnh" (Cold Response) 2022 của NATO. Ảnh: DW

Mặc dù các quan chức Anh và Mỹ không ủng hộ việc đặt các lực lượng đa quốc gia thường trực trong khu vực Baltic, nhưng có khả năng thỏa hiệp sẽ đạt được tại hội nghị thượng đỉnh này, hứa hẹn sẽ có quân tiếp viện nhanh chóng.

Đức cho biết sẽ điều thêm quân để sẵn sàng bảo vệ Litva trước sự gây hấn của Nga, trong khi Anh hứa sẽ bảo vệ Estonia, và Latvia đang tìm cách khiến Canada cam kết thêm quân ở đó.

“Tất nhiên ai cũng hiểu rằng có lẽ không phải mọi thứ đều có thể đạt được, ít nhất là không phải ngay lập tức”, ông Tomas Jermalavicius, một cựu quan chức quốc phòng Litva hiện làm việc tại Trung tâm Quốc tế về Quốc phòng và An ninh (ICDS), một tổ chức tư vấn ở Estonia, cho biết.

Tuy nhiên, ông Jermalavicius cho rằng sẽ là một "sự thất bại lớn" nếu NATO không đạt được đồng thuận về tăng cường phòng thủ tên lửa và đường không ở khu vực Baltic, nơi căng thẳng đang gia tăng trong những ngày gần đây.

Tây Ban Nha, nước chủ nhà hội nghị lần này, đang tìm cách thúc đẩy NATO tập trung hơn vào sườn phía Nam để giải quyết các vấn đề liên quan tới di cư và các nhóm phiến quân ở khu vực Sahel của châu Phi.

Các nhà lãnh đạo của Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến sẽ tham dự một phần của Hội nghị Thượng đỉnh với tư cách khách mời. Đây là một phần của chiến lược rộng lớn hơn của Mỹ nhằm thúc đẩy sự hiện diện của phương Tây ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, NATO đã phải vật lộn với những cách thức mà Trung Quốc ngày càng ảnh hưởng đến an ninh của châu Âu, cả thông qua quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc với Nga và ảnh hưởng của nước này đối với công nghệ như mạng di động 5G.

Thế giới - NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ” (Hình 2).

Xe tăng NATO tiến vào Na Uy. Ảnh: DW

Một số đồng minh, nhất là Pháp và Đức, đang cảnh giác với một giọng điệu quá “diều hâu”.

Hôm 21/6, ông Jens Plötner, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, cảnh báo rằng việc gộp Trung Quốc và Nga lại với nhau sẽ là một “lời tiên tri tự ứng nghiệm” (nghĩa là, khi niềm tin của bạn biến thành sự thật) và là một sai lầm.

“Tôi tin rằng mục tiêu của chúng ta phải là cố gắng giảm bớt sự cạnh tranh mang tính hệ thống ( với Trung Quốc) càng nhiều càng tốt”, ông Plötner nói.

Những người khác cho rằng một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Trung Quốc là rất quan trọng để đảm bảo rằng NATO vẫn phù hợp với một chính quyền tương lai của Mỹ.

Bóng ma về việc ông Trump hoặc một người theo chủ nghĩa dân túy tương đương trở lại Nhà Trắng vào năm 2024 luôn đeo bám các cuộc họp của cả G7 và NATO.

Tại cuộc họp G7 năm trước, Tổng thống Joe Biden nói với các nhà lãnh đạo đồng cấp của mình: "Nước Mỹ đã trở lại". Điều này dẫn đến một câu hỏi được đặt ra: "Đúng là Mỹ đã trở lại, nhưng nó sẽ kéo dài trong bao lâu?"

Đau đầu với việc mở rộng NATO

Ngoài ra, NATO đang có “vấn đề” với việc kết nạp các thành viên mới, bao gồm Phần Lan và Thụy Điển.

Việc Nga phát động tấn công quân vào Ukraine từ ngày 24/2 đã gây ra một sự thay đổi địa chính trị khi 2 nước Bắc Âu vốn trung lập tìm cách gia nhập NATO.

Nếu được chính thức kết nạp, Phần Lan và Thụy Điển sẽ giúp củng cố đáng kể liên minh.

Thế giới - NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ” (Hình 3).

NATO được thành lập năm 1949 bởi 12 quốc gia. Kể từ đó đến nay khối liên minh này đã có 30 thành viên. Bản đồ thể hiện các thành viên NATO ở châu Âu. Đồ họa: Al Jazeera

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã cản trở quá trình gia nhập NATO của Helsinki và Stockholm ngay từ bước đầu tiên, với lý do 2 quốc gia Bắc Âu chứa chấp những phẩn tử mà Ankara coi là khủng bố và áp đặt các lệnh cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, người đã tham gia các cuộc đàm phán giữa 3 bên và người đứng đầu NATO là ông Stoltenberg, nói với Reuters rằng rất khó để đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần này, tuyên bố rằng Thụy Điển và Phần Lan trước tiên phải giải quyết các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Minh Đức (Theo Reuters, The Economist)

Nga cảnh báo việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Thứ 2, 16/05/2022 | 17:01
Động thái của 2 quốc gia Bắc Âu sẽ khiến căng thẳng quân sự nói chung với Nga tăng lên.

Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến

Thứ 2, 21/03/2022 | 06:00
Nga đã một lần nữa khai hỏa tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) ở Ukraine, phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở miền Nam nước này, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Ukraine chấp nhận “sự thật” về NATO

Thứ 4, 16/03/2022 | 08:19
Xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục trong khi cả hai vẫn chưa đạt được những bước tiến rõ rệt nào trên bàn đàm phán vì “có những mâu thuẫn cơ bản”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.