NATO đã lỗi thời, cơ hội cho châu Âu củng cố an ninh quốc phòng?

NATO đã lỗi thời, cơ hội cho châu Âu củng cố an ninh quốc phòng?

Thứ 2, 27/02/2017 | 18:12
0
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã lỗi thời và cần được thay thế bằng một liên minh mới có sự tham gia của các nước châu Âu và châu Á.

Đó là nhận định của chuyên gia Tom Sauer, Giáo sư khoa Chính trị Quốc tế, Đại học Antwerp (Bỉ). Theo ông Sauer, NATO đã đến lúc cần cải tổ hoặc được thay thế bởi một tổ chức an ninh Âu – Á, có sự tham gia của Nga.

Tiêu điểm - NATO đã lỗi thời, cơ hội cho châu Âu củng cố an ninh quốc phòng?

 Lĩnh Mỹ tham gia luyện tập với quân đội Ba Lan (Ảnh: Reuters).

Chuyên gia chính trị chỉ rõ, hiện nay NATO liên tục mở rộng số lượng thành viên và đây là “sai lầm lớn nhất” của tổ chức này. “Các nước châu Âu đáng lẽ nên yêu cầu Nga trở thành một thành viên của một liên minh an ninh châu Âu sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”, ông Sauer nói.

Trước đó, chính Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gọi liên minh quân sự NATO là tổ chức “lỗi thời” và than phiền khối hiệp ước này không “màng gì đến vấn đề khủng bố”. Những chỉ trích của ông Trump đối với NATO đã dấy lên nhiều lo ngại cho các đồng minh Washington ở bờ bên kia Đại Tây Dương. Trong suốt 70 năm qua, NATO luôn là trụ cột an ninh của châu Âu kể từ sau Thế chiến II.

Trong khi đó, việc đưa Nga trở thành một “thành viên của liên minh an ninh châu Âu” là quan điểm mà các quan chức và chuyên gia Nga rất ủng hộ.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhắc đến việc châu Âu cần có một cộng đồng an ninh chung. “Nga luôn chân thành trong việc khuyến khích các quốc gia cùng nhau hợp lại để tạo ra một cộng đồng an ninh chung, có quan hệ bền vững. Căng thẳng trong những năm gần đây giữa Bắc Mỹ, Châu Âu và Nga là bất bình thường và nó đi ngược lại với lẽ thường”, ông Sergei Lavrov nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia chính trị cho rằng, trong suốt những năm qua NATO đã và đang đối mặt với tình trạng phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, sự xuất hiện của những quốc gia không được thừa nhận, xung đột sắc tộc và khủng bố. Nhưng tổ chức quân sự này đang thiếu sự chuẩn bị để đối mặt với những thách thức đó.

“Những gì NATO làm được sau Chiến tranh Lạnh là không nhiều. Ngoại trừ khu vực Balkans, còn lại các chiến dịch can thiệp quân sự của NATO tại Afghanistan và Libya đều thất bại. Nhưng đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi các liên minh quốc phòng không được lập ra để tiến hành các chiến dịch quân sự gìn giữ hòa bình”, chuyên gia chính trị Sauer cho biết.

Theo Sputnik News (Nga), hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump hiểu rõ rằng NATO không phải là giải pháp tốt nhất cho những thách thức hiện tại. Mặc dù Washington vẫn giữ nguyên cam kết của mình với liên minh, song chính quyền mới của Mỹ sẽ dồn ít tâm sức với NATO trong thời gian tới và đây là cơ hội để châu Âu thành lập một liên minh an ninh mới.

“Lần đầu tiên kể từ khi NATO thành lập mà một Tổng thống Mỹ dám gọi NATO là "lỗi thời". Nguyên thủ các nước châu Âu nên bình tĩnh lại và chấp nhận vấn đề này này. Đây thực sự là cơ hội tốt cho các nước châu Âu củng cố an ninh, chính sách quốc phòng”, giá sự Sauer kết luận.

 Xem thêm >>> TT Trump có mở cơ hội đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên?

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.