NATO gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất

NATO gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất

Thứ 4, 29/06/2022 | 16:39
0
Thượng đỉnh NATO ở Madrid bị phủ bóng bởi cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang bùng phát mạnh mẽ trên khắp đất nước Đông Âu.

Các nhà lãnh đạo NATO dự họp tại Madrid hôm 29/6 dự kiến sẽ công bố Nga là mối đe dọa đối với an ninh của họ trong bối cảnh NATO đang chuẩn bị đại tu hệ thống phòng thủ của mình nhằm phản ứng với cuộc xung đột quân sự ở Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

“Chúng ta sẽ tuyên bố rõ ràng rằng Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chúng ta”, ông Stoltenberg cho biết trước khi công bố kế hoạch chiến lược mới của NATO.

Ông Stoltenberg cho biết Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid là sự kiện "mang tính lịch sử và tính chất chuyển đổi" đối với liên minh quân sự 70 tuổi này trong bối cảnh NATO đang phải vật lộn với tác động từ cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine.

“Chúng ta gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt kể từ Thế chiến II”, người đứng đầu NATO nói.

Thế giới - NATO gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chào mừng Tổng thống Mỹ Joe Biden đến bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29/6/2022. Ảnh: Al Jazeera

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận sẽ “bật đèn xanh” cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này, thì xung đột Nga-Ukraine sẽ là vấn đề trọng tâm được đem ra bàn thảo ở Hội nghị Thượng đỉnh NATO lần này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã được mời dự họp và sẽ phát biểu 2 lần qua liên kết video. Kiev dự kiến sẽ thúc đẩy các đồng minh bàn giao vũ khí nhanh chóng hơn.

Các nước NATO, vốn đã cam kết hỗ trợ quân sự hàng tỷ USD cho Ukraine, sẽ nhất trí với một "gói hỗ trợ toàn diện cho Ukraine, để giúp họ duy trì quyền tự vệ", ông Stoltenberg cho biết. "Điều cực kỳ quan trọng là chúng ta sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine".

Thượng đỉnh NATO năm nay bị phủ bóng bởi cuộc xung đột quân sự đang bùng phát mạnh mẽ trên khắp Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Donbass ở miền Đông, nơi Nga đang dồn sức tấn công.

Tình hình ở Lysychansk rất khó khăn”

Trên thực địa, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) hôm 28/6, các lực lượng Nga đang tiếp tục mở các chiến dịch tấn công về phía nam và tây nam thành phố Lysychansk – thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở Lugansk, một trong 2 tỉnh hợp thành Donbass.

Các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu rút khỏi thành phố, nhưng ISW không thể xác nhận những tuyên bố này.

"Tình hình ở Lysychansk rất khó khăn", Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai cho biết trên truyền hình hôm 28/6. "Người Nga đang sử dụng mọi loại vũ khí họ có sẵn... và không phân biệt mục tiêu có phải là quân sự hay không".

"Mọi thứ đang bị phá hủy. Đây là chính sách tiêu thổ", ông Haidai nói.

Thế giới - NATO gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất (Hình 2).

Bản đồ đánh giá diễn biến trên thực địa xung quanh tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, đến ngày 28/6/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW)

Bên cạnh Lysychansk, các lực lượng Nga đã tiến hành các chiến dịch tấn công về phía bắc Slovyansk và các khu định cư ở phía tây Izyum, nhằm làm gián đoạn các cuộc phản công của người Ukraine, tuy nhiên những nỗ lực này của Nga không thành công, ISW cho biết.

Theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ, các lực lượng Nga cũng đã thất bại trong việc tiến quân dọc theo đường cao tốc Kharkiv-Belgorod và tiếp tục thực hiện các biện pháp để cản trở các bước tiến của Ukraine về phía biên giới quốc tế hoặc Izyum.

Họ đang tiếp tục chuyển thiết bị quân sự và nhân sự về phía đông Melitopol, ISW nói.

Trong khi đó, theo ISW, các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc phản công ở phía bắc thành phố Kherson và được cho là đã giải phóng 2 khu định cư gần đó.

Anh: Nga có thể đã “đánh trượt” mục tiêu ở Kremenchuk

Liên quan đến vụ tấn công tên lửa ở miền Trung Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, có khả năng thực tế là quả tên lửa bắn trúng trung tâm mua sắm ở Kremenchuk vốn là nhằm vào một mục tiêu gần đó.

"Sự thiếu chính xác của Nga trong việc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa trước đây đã dẫn đến các vụ thương vong dân sự hàng loạt, bao gồm cả vụ tại nhà ga Kramatorsk vào ngày 9/4/2022", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một cuộc họp báo gần đây.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết 36 người vẫn mất tích hôm 29/6, 2 ngày sau cuộc tấn công tên lửa trúng vào trung tâm mua sắm ở thành phố công nghiệp Kremenchuk, miền Trung Ukraine, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào các khu vực dân sự trong cuộc tấn công kéo dài hơn 4 tháng nhằm vào Ukraine.

Thế giới - NATO gặp nhau giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine đứng gác gần tàn tích của một trung tâm mua sắm ở Kremenchuk, miền Trung Ukraine, ngày 28/6/2022, một ngày sau khi trung tâm này bị trúng tên lửa. Ảnh: NYT

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera, Alarabiya, IBTimes)

Nga phủ nhận tấn công tên lửa nhằm vào trung tâm mua sắm ở Ukraine

Thứ 3, 28/06/2022 | 21:16
Nga tuyên bố đã bắn một kho vũ khí phương Tây ở Kremenchuk, miền Trung Ukraine, và cho biết trung tâm mua sắm lúc đó đang đóng cửa.

Vụ không kích trung tâm mua sắm ở Ukraine: Hiện trường ám ảnh

Thứ 3, 28/06/2022 | 14:54
Trong bối cảnh xung đột, cuộc tấn công nhằm vào Kremenchuk diễn ra sau khi Nga đột ngột leo thang, bắn hơn 65 quả tên lửa trên khắp Ukraine vào cuối tuần qua.

NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ”

Thứ 2, 27/06/2022 | 15:51
Liên minh quân sự này đang củng cố sườn Đông của mình, nhưng bị chia rẽ nội bộ về việc “phải đi bao xa” khi đương đầu với Nga và Trung Quốc.

Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO?

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:25
Các cuộc không kích như một lời nhắc nhở rằng Nga có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Ukraine, ngay cả khi điểm nóng giao tranh là Donbass.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.