Navibank Sài Gòn và những kế hoạch dở dang trên giấy

Navibank Sài Gòn và những kế hoạch dở dang trên giấy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Bất chấp việc CLB TP.HCM rớt hạng năm 2009, những người làm bóng đá TP.HCM vẫn hết sức lạc quan với quan điểm sân Thống Nhất luôn sáng đèn mỗi cuối tuần với sự xuất hiện của Navibank Sài Gòn và Sài Gòn XT.

Cách nay 2, 3 năm, hai đội bóng giàu có kể trên nhập khẩu bóng đá TPHCM thật ồn ào. Tuy nhiên, điều ít ai ngờ là họ đến với bóng đá thành phố dễ bao nhiêu thì nay lại có khả năng ra đi chóng vánh bấy nhiêu.

Sau những thất bại trên sân cỏ, tin đồn Navibank Sài Gòn nợ lương, thưởng cầu thủ xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo

Navibank Sài Gòn đã từng được coi là “cứu cánh” cho sự hiện diện của bóng đá TP.HCM trên bản đồ chuyên nghiệp. Đã một thời, tiền bạc chưa bao giờ được coi là vấn đề với đội bóng này. Chủ tịch Nguyễn Vĩnh Thọ muốn đội phải vô địch V-League và vươn tầm quốc tế. Một dự án lớn lao, nghiêm túc đã được vạch ra để biến Navibank Sài Gòn trở thành một thế lực. Nhưng đến giờ, thì khi hậu trường làng bóng rộ lên tin đồn Navibank sẽ rút lui, những dự án ấy vẫn nằm đâu đó, im lìm trên giấy.

Bóng đá Quốc tế - Navibank Sài Gòn và những kế hoạch dở dang trên giấy

Các cầu thủ N.SG đang hoang mang về tương lai (Ảnh: Minh Hoàng)

Những thất bại nặng nề

Thật ra thì ngày mới chuyển hộ khẩu từ Nghệ An vào TP.HCM, chuyển tên từ QK4 sang Navibank Sài Gòn, đội bóng ngành ngân hàng có ý định làm bóng đá thực sự nghiêm túc, lâu dài. Navibank Sài Gòn không chỉ chi tiền không tiếc tay để mau sắm cầu thủ, quảng bà hình ảnh, mà còn có hẳn một kế hoạch hợp tác mở học viện bóng đá với CLB lừng danh nước Đức Bayern Munich.

Trong 2 mùa giải 2010 và 2011, không có đội nào chi tiền nhiều hơn Navibank Sài Gòn. Hàng trăm tỷ đồng đã được đội bóng thành phố tung ra để đưa về sân Thống Nhất nào Tài Em, Nirut, Quang Hải, Được Em, Long Giang, Santos, Thế Anh, Trường Giang, Anh Tuấn, Aniekan, Việt Cường toàn những tên tuổi nổi tiếng. Nhưng có một điều mà Navibank Sài Gòn không lường trước được là những cầu thủ nọ dù rất hay ở đội bóng cũ, nhưng khi đến với Navibank Sài Gòn đều sa sút so với chính mình, vì tuổi tác, vì không hợp với môi trường mới và cả vì sớm thỏa mãn với anh hào quang ảo.

Không thành công trong khâu mua sắm, Navibank Sài Gòn thất bại về mặt chuyên môn, dẫn đến thành tích nghèo nàn trên sân bóng. Chiếc cúp quốc gia 2011 không thể xóa đi thực tế là đội bóng thành phố gây thất vọng cho cả nhà đầu tư lẫn người hâm mộ. Đấy có thể là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bắt đầu nản. Càng không thể ngờ được là tình hình tài chính của nhà đầu tư thay đổi theo chiều hướng bất lợi quá nhanh, trong bối cảnh sa sút kinh tế chung. Navibank Sài Gòn giờ chẳng còn mua cầu thủ, thậm chí thông tin về chuyện đội bóng thành phố nợ lương, nợ thưởng xuất hiện với tần suất không nhỏ trên các phương tiện truyền thông.

Còn kế hoạch xây học viện bóng đá trẻ kết hợp với Bayern Munich ở Q.9 TPHCM cho đến giờ vẫn chỉ mới nằm trên giấy và có thể vĩnh viễn nằm trên giấy, bởi Navibank Sài Gòn nói riêng và công ty mẹ của họ nói chung không còn dồi dào về tài chính để đổ vào tương lai của bóng đá, trong khi hiện tại họ có quá nhiều việc cần đến tiền, quá nhiều nhân công để lo, chứ không chỉ riêng các cầu thủ.

Navibank liệu có ra đi?

Chưa chính thức công bố với các phương tiện truyền thông, nhưng đã có nguồn tin cho hay lãnh đạo đội bóng ngành ngân hàng bắn tin với giới chuyên môn rằng bây giờ có doanh nghiệp nào nhận lại đội bóng thì họ sẽ chuyển giao ngay.

Các thành viên lãnh đạo CLB và các thành viên lãnh đạo tập đoàn chưa thừa nhận, nhưng điều quan trọng là họ cũng không phủ nhận thông tin trên. Còn bản thân HLV Phạm Công Lộc chỉ biết động viên cầu thủ: “Tôi luôn nói với các học trò của mình là dù tương lai của đội bóng có ra sao thì các em cũng phải đá hết mình, phải chơi tốt. Các em có chơi tốt thì mới có đội khác thuê, nếu đội bóng chẳng may không còn tồn tại. Còn về tương lai của Navibank Sài Gòn ở mùa giải tới, tôi không thể bình luận vì đây là chuyện ở thượng tầng và cho đến giờ tôi vẫn chưa thông tin chính thức nào từ lãnh đạo đội bóng”.

Ngay đến người trong cuộc là HLV Phạm Công Lộc mà còn chưa biết chính xác tương lai thì không thể nói rằng Navibank Sài Gòn hiện nay không có chuyện. Thực tế, Navibank Sài Gòn trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa vừa qua hầu như bán nhiều hơn mua, rồi người đến với đội cũng không phải thuộc loại tên tuổi gì. Nó khác hẳn với không khí nhộn nhịp cách nay chưa xa ở đội bóng thành phố, mỗi khi “chợ” chuyển nhượng được mở ra. Bên cạnh đó, giờ mà cầu thủ của đội bóng thành phố còn mơ về các khoản thưởng lớn sau mỗi trận thắng thì càng là điều không tưởng.

Ông chủ thực sự của Navibank Sài Gòn là doanh nhân Đặng Thành Tâm, người nắm trong tay hàng loạt tập đoàn kinh tế mạnh cách nay vài năm như tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, tập đoàn Kinh Bắc vốn chẳng mê bóng đá, giờ càng thờ ơ với các trận đấu của Navibank Sài Gòn hơn, bởi hiện giờ ông có quá nhiều bài toán cần phải giải, quan trọng hơn hẳn bài toán tìm lối ra cho một đội bóng chỉ gồm mấy chục con người.

Thế nên, người ta càng lo cho số phận của đội bóng thành phố. So với CLB TPHCM vốn có tiền thân là Cảng Sài Gòn lừng lẫy, Navibank Sài Gòn hầu như không có truyền thống, không có lượng cổ động viên riêng, càng không có nền tảng vững mạnh để phát triển là các tuyến trẻ, nên so với CLB TPHCM, nếu Navibank Sài Gòn không còn hiện diện với tư cách đại biểu của bóng đá TPHCM, thậm chí không còn hiện diện trên bảng đồ bóng đá Việt Nam, người ta cũng chẳng lấy làm lạ!

Lô ghế VIP vắng lặng

Có thời, mỗi trận đấu của Navibank Sài Gòn thu hút rất đông các nhân vật VIP dự khán, từ lãnh đạo tập đoàn, lãnh đạo ngành Thể dục thể thao (TDTT) TPHCM, cho đến lãnh đạo Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) TPHCM. Nhưng giờ thì lô ghế ấy hoàn toàn trống vắng. Lãnh đạo tập đoàn dường như đang quá bận rộn với công việc giải quyết công việc kinh doanh, lãnh đạo ngành TDTT thành phố bây giờ hiện đang quan tâm đến Olympic London 2012, còn lãnh đạo LĐBĐ TPHCM ngoài quan điểm chỉ lo bóng đá phong trào, giờ còn bận cơ cấu lại nhân sự trước Đại hội nhiệm kỳ 5 sau đây khoảng 1 tháng nữa.

Viễn Kiều

Kỳ 2: Sài Gòn Xuân Thành – Khi bầu Thụy “mất hứng”


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.