Né chính sách 1 con, nhà giàu Trung Quốc tới Mỹ thuê đẻ

Né chính sách 1 con, nhà giàu Trung Quốc tới Mỹ thuê đẻ

Thứ 6, 27/09/2013 | 17:20
0
Không chỉ muốn có thêm con, giới nhà giàu Trung Quốc còn muốn nhập cư vào Mỹ.

Áp lực từ chính sách một con cộng với nhu cầu tìm một nơi an toàn cho số tài sản kếch xù của mình, giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra cả đồng tiền để nhập cư vào Mỹ. Nắm bắt nhu cầu này, dịch vụ đẻ thuê đã ra đời và có xu hướng phát triển mạnh ở cả Trung Quốc và Mỹ. Ngày càng có nhiều văn phòng dịch vụ đẻ thuê được thành lập ở cả Mỹ và Trung Quốc nhằm phục vụ giới nhà giàu Trung Quốc vừa muốn có thêm con, vừa có thể di cư đến Mỹ hợp pháp.

Tiêu điểm - Né chính sách 1 con, nhà giàu Trung Quốc tới Mỹ thuê đẻ

Doanh nhân Tony Jiang và 3 đứa con từ "đẻ thuê"

Giải pháp “né” chính sách một con

Trong 2 năm gần đây, giới nhà giàu Trung Quốc đang rộ lên phong trào thuê người Mỹ đẻ hộ dù phải bỏ ra tới 120.000 USD/ca. Đối tượng sử dụng dịch vụ này đa phần là những cặp vợ chồng mong muốn có thêm đứa con thứ 2 (chính sách một con của Trung Quốc ra đời năm 1979 chỉ cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh duy nhất 1 đứa con), những cặp vợ chồng không có khả năng sinh đẻ và cả những người mong muốn tìm một tấm thẻ xanh cho đứa con của mình. Luật pháp Mỹ cho phép, công dân đủ 21 tuổi có quyền xin cấp thẻ xanh cho cha mẹ mình.

Theo Reuters, chưa có tài liệu nào thống kê số người Trung Quốc cần đến hoặc đã sử dụng dịch vụ đẻ thuê ở Mỹ, tuy nhiên trong 2 năm gần đây, dịch vụ này đang có chiều hướng tăng đột biến ở cả Mỹ và Trung Quốc. Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, nhiều phòng khám, bệnh viện và các tổ chức dịch vụ đẻ thuê ở Mỹ đã thiết kế những trang web bằng tiếng Trung Quốc đồng thời tuyển dụng các nhân viên thông thạo tiếng Trung Quốc để mở rộng tiếp cận tới các khách hàng tiềm năng ở đại lục.

John Weltman, chủ của một trung tâm chuyên dịch vụ đẻ thuê có tên Circle Surrogacy trụ sở ở Boston cho biết, trung tâm của ông đã thực hiện hợp đồng với 6 trường hợp người Trung Quốc trong 5 năm qua. Mỗi năm, trung bình, trung tâm của John Weltman thực hiện khoảng 140 trường hợp đẻ thuê, 65% trong số đó là khách hàng bên ngoài nước Mỹ.

John Weltman cho biết, ông đang xúc tiến mở thêm văn phòng ở California để phục vụ tốt hơn các khách hàng ở khu vực châu Á - nơi mà khách có thể dễ dàng đáp chuyến bay tới khu bờ tây của nước Mỹ. Cùng với việc mở thêm văn phòng ở California, Weltman cũng sẽ mở một văn phòng đại diện ở Thượng Hải trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khi “nhờ đẻ hộ”, các cặp vợ chồng người Trung Quốc cũng phải chấp nhận “quy định khó” của trung tâm là phải thiết lập mối quan hệ cá nhân chặt chẽ với người đẻ thuê chứ không đối xử với họ theo kiểu mua bán.

Vợ chồng Tony Jiang quyết định sử dụng dịch vụ ở Mỹ sau khi đã tham khảo dịch vụ ở Ấn Độ, Thái Lan, Ukraine

Ở Trung Quốc, đẻ thuê bị coi là bất hợp pháp, do đó các cặp vợ chồng phải giữ bí mật việc thuê người đẻ hộ, hoặc họ phải đi xa trong suốt thời gian “mang bầu”.

Sức hút từ quốc tịch Mỹ

Mong muốn nhập quốc tịch Mỹ của người Trung Quốc không còn là câu chuyện mới mẻ. Lợi dụng Hiến pháp sửa đổi lần thứ 14 của Mỹ cho phép bất cứ ai sinh ra tại Mỹ đều là công dân của nước này, rất nhiều bà bầu Trung Quốc đã tới Mỹ sinh con để nhận tấm “thẻ xanh” cho con mình.

Con số khách du lịch Trung Quốc tới Mỹ gần như tăng gấp đôi trong những năm gần đây, từ con số 1 triệu năm 2010 đã tăng lên 1,8 triệu năm 2012, theo số liệu của cơ quan nhập cư Mỹ. Weltman cũng cho biết, những khách hàng Trung Quốc không chỉ muốn con mình được học hành ở Mỹ mà còn muốn chúng mang cả quốc tịch Mỹ.

Một số người giàu Trung Quốc nói rằng họ muốn có một chỗ an toàn ở nước ngoài vì e ngại họ có thể là mục tiêu bị đem ra chỉ trích của công chúng hoặc chính phủ khi xã hội có bất ổn. Ngoài ra, họ cho rằng, tài sản của họ sẽ được bảo vệ tốt hơn khi được gửi ở những nước có quy định pháp luật chặt chẽ.

Hơn nữa, sử dụng dịch vụ đẻ thuê, người Trung Quốc sẽ tiết kiệm được chi phí hơn rất nhiều. Bởi để có được tấm visa vào Mỹ, đòi hỏi phải có một khoản đầu tư kinh doanh tối thiểu ở Mỹ khoảng 500.000 USD. Trong khi đó chỉ với chi phí khoảng 120.000-200.000 USD, cộng với tiền vé máy bay và một số chi phí khác, tổng cộng khoảng 300.000 USD họ sẽ có đứa con thứ 2 và cả gia đình có thể di cư đến Mỹ. Tuy nhiên với mức chi phí này, dịch vụ thuê người đẻ vẫn chỉ dành cho giới nhà giàu ở Trung Quốc.

Sau khi có 3 đứa con, Tony Jiang thành lập trung tâm tư vấn giúp đỡ cho các cặp vợ chồng Trung Quốc có nhu cầu
Những cặp vợ chồng Trung Quốc có nhu cầu, phải trả cho người đẻ thuê khoảng 22.000-30.000 USD; phí dịch vụ khoảng 17.000-20.000 USD; chi phí pháp lý khoảng 13.000 USD. Nếu cặp vợ chồng nào phải mua trứng sẽ phải chi thêm 15.000 USD, cùng với chi phí chăm sóc trước và sau sinh khoảng 9.000 - 16.000 USD.

Trong khi giới nhà giàu Trung Quốc đổ xô tới Mỹ để thuê đẻ, thì hàng trăm cặp vợ chồng Mỹ phải tới Ấn Độ để sử dụng dịch vụ này vì chi phí thuê đẻ ở Mỹ quá đắt đỏ.

Con thông minh và xinh hơn

Theo số liệu từ Ủy ban Dân số Trung Quốc, hơn 40 triệu người Trung Quốc mắc chứng vô sinh. Đáng nói là số người mắc chứng vô sinh ngày càng tăng, chỉ trong 2 thập kỷ qua, con số đó đã tăng gấp 4 lần, lên mức 12,5%.

Vợ chồng doanh nhân Tony Jiang, người Thượng Hải là một ví dụ điển hình. Sau 2 lần sử dụng dịch vụ đẻ thuê tại Trung Quốc không thành công, vợ chồng Jiang tiếp tục tìm đến dịch vụ này tại Thái Lan, Ấn Độ, Ukraine, nhưng cuối cùng lựa chọn Mỹ với lý do hệ thống y tế ở đây thực sự đẳng cấp.

Tháng 12/2010, vợ chồng Tony chào đón một bé gái sinh tại California với người mẹ đẻ thuê là một người Mỹ. Người phụ nữ này sau đó còn đẻ giúp vợ chồng Jiang một cặp song sinh nữa.

Sau khi có được 3 đứa trẻ, bạn bè Jiang tới hỏi han anh về kinh nghiệm tìm người đẻ thuê. Năm 2012, Tony Jiang quyết định thành lập văn phòng tư vấn mang tên DiYi Consulting. Anh đã giúp thực hiện 75 ca đẻ thuê cho các cặp vợ chồng Trung Quốc.

Những người hoạt động trong lĩnh vực đẻ thuê cho biết, trong khi nhiều khách hàng của họ phải vật lộn với căn bệnh vô sinh thì có không ít người đã có một con, thậm chí con họ đã ở tuổi teen nhưng vẫn mong muốn có thêm con bất chấp chính sách một con của Trung Quốc. Đặc biệt, trong số nhiều khách hàng tìm đến họ có cả quan chức và nhân viên nhà nước, những người bị coi là vi phạm quy định nhà nước khi sinh con thứ 2. Những đối tượng là Đảng viên nếu bị phát hiện đẻ con thứ hai sẽ bị kỷ luật.

Trên thực tế, những người Trung Quốc sinh con thứ hai tại nước ngoài vẫn bị coi là vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình nhưng chính phủ Trung Quốc chưa có điều kiện để xử lý, Zhong Tao, một luật sư tại Thượng Hải đã từng thụ lý những trường hợp tương tự cho biết.

Tiêu điểm - Né chính sách 1 con, nhà giàu Trung Quốc tới Mỹ thuê đẻ (Hình 2).

Dịch vụ "đẻ thuê" đắt đỏ chỉ giới nhà giàu mới có khả năng

Hiện tại, đối với những trẻ có hộ khẩu ở Trung Quốc, chúng được hưởng một số chính sách ưu tiên về chăm sóc sức khỏe cũng như học phí. Tuy nhiên, những trẻ không có hộ khẩu, trẻ là con thứ hai trong gia đình không được áp dụng những chính sách ưu tiên này. Đối với trẻ em là công dân nước ngoài, bố mẹ chúng phải nộp đơn xin thị thực và giấy phép cư trú.

“Đặt hàng trẻ em”

Jennifer Garcia, chủ một văn phòng tư vấn đẻ thuê ở California cho biết, các khách hàng Trung Quốc thông thường muốn sử dụng trứng và tinh trùng của chính mình để đứa con sinh ra mang ngoại hình đặc trưng. Tuy vậy, giờ đây ngày càng nhiều người cởi mở hơn với ngân hàng trứng. Nhiều người thậm chí tin rằng những đứa trẻ lai sẽ thông minh và xinh xắn hơn hơn.

Tiêu điểm - Né chính sách 1 con, nhà giàu Trung Quốc tới Mỹ thuê đẻ (Hình 3).

Người Mỹ sang Ấn Độ sử dụng dịch vụ "đẻ thuê" ở nước này

Tuy nhiên vẫn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng phải có con trai, nên nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ đẻ thuê đặt điều kiện phải có con trai. Trong khi ở Trung Quốc, họ không được phép lựa chọn giới tính thai nhi, nhưng ở Mỹ, khi thuê đẻ, họ có thể yêu cầu lựa chọn giới tính thai nhi thông qua một kỹ thuật đơn giản khi tiến hành thụ tinh ống nghiệm. Bên cạnh đó, thông qua kỹ thuật sàng lọc di truyền, các cặp vợ chồng có thể yêu cầu loại bỏ được những yếu tố di truyền không có lợi cho sức khỏe của đứa bé. “Về cơ bản, các cặp vợ chồng sẽ có được một em bé như mong muốn”, Jennifer Garcia kết luận.

Theo VOV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đường dây đẻ thuê hàng trăm triệu đồng

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:07
Có cả một đường dây mang thai hộ và đẻ thuê do một người đứng ra tổ chức thực hiện với giá cả mỗi ca lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tâm sự của một phụ nữ 2 lần đẻ thuê lấy khước

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:35
Một số người tôi biết, sau khi cho thuê tử cung như tôi 1 hoặc 2 lần còn bị mắc những căn bệnh quái ác: lậu, giang mai… Thậm chí, họ làm phúc nhưng phải tội vì đã bị vô sinh vĩnh viễn khi chưa một lần làm mẹ.

Tiếp cận đường dây đẻ thuê 'khủng' tại Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:47
Trong vai một người đã lập gia đình lâu mà chưa có con, tôi và một anh bạn đã được "mục sở thị" một đường dây đẻ thuê ở Hà Nội của một người phụ nữ gần 50 tuổi.

Lo đẻ 'thuê', đẻ 'chui' lợi dụng nếu cho phép mang thai hộ

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:57
Mục đích là nhân đạo, nhưng nhiều người cố tình hiểu sai, lợi dụng điều này để mua bán con, thông qua các dịch vụ đẻ “thuê”, đẻ “chui” như hiện nay.

'Công nghiệp' đẻ thuê bùng nổ ở Ấn Độ

Thứ 2, 04/03/2013 | 18:07
Khi gia đình cô bé Lili, người Ôxtrâylia, làm lễ thôi nôi cho con gái, thì ở mãi xa Ấn Độ, người mẹ đẻ thuê Seita Thapa cũng nhớ lại ngày hạ sinh ra “đứa con” mà chị thậm chí còn không dám nhìn mặt.

Tâm sự đắng lòng của cô gái... đẻ thuê

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Giờ đứa bé mà cô đẻ thuê theo đơn đặt hàng của cặp vợ chồng hiếm muộn bên Thái Lan đã gần 1 năm tuổi. Thạch Ban khoe bố mẹ đứa bé sắp sang đón con và bồi thường cho cô một khoản không nhỏ. Ban vui vì rồi đây tương lai của cô sẽ khác, nhưng nghĩ đến ngày xa bé, cô không khỏi chạnh lòng…
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.