Nên chọn mức RAM nào cho điện thoại Android?

Nên chọn mức RAM nào cho điện thoại Android?

Chủ nhật, 21/05/2017 | 23:09
0
Ngoài chip xử lý, bộ nhớ RAM cũng là một trong những thành phần kỹ thuật ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên smartphone, đặc biệt là Android.

RAM và tầm quan trọng

Về cơ bản, bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) giống như một cái phễu đặt giữa bộ nhớ trong của điện thoại và bộ xử lý. Một khi tập tin được đặt trong RAM, chúng được tối ưu hóa và sẵn sàng đi qua CPU để xử lý một cách hiệu quả và nhanh nhất có thể.

Đánh giá - Nên chọn mức RAM nào cho điện thoại Android?

Tạm hiểu như sau, các tập tin hệ thống của hệ điều hành di động, ứng dụng, trò chơi, nhạc, hình ảnh và video được lưu trữ trong phân vùng bộ nhớ của thiết bị. Khi muốn truy cập vào một trong số này, chúng cần khởi động từ phân vùng lưu trữ và qua bộ xử lý (CPU) được tổ chức trong một cách mà các phần cứng khác trong điện thoại của bạn có thể hiểu được.

Với smartphone, nhiều tập tin hệ thống cần phải được xử lý bởi RAM trong mọi thời điểm, nếu không sẽ có một sự chậm trễ rất lớn khi các tập tin thích hợp cần phải được xuất ra từ phân vùng lưu trữ và chuyển đến bộ nhớ RAM.

Đánh giá - Nên chọn mức RAM nào cho điện thoại Android? (Hình 2).

Do đó, nếu điện thoại có RAM lớn, không gian RAM sẽ là rất nhiều và hầu như bạn không cần phải lưu trữ các tập tin bên trong bộ nhớ RAM, dẫn đến việc khởi động nhanh hơn. Và khi nói đến hiệu suất đa nhiệm, RAM là yếu tố quan trọng nhất.

Bao nhiêu RAM là đủ?

Năm nay, nhiều smartphone hàng đầu như Samsung Galaxy S8 và HTC U11, có thể cả OnePlus 4 và LG V30 được trang bị chip Snapdragon 835 cao cấp nhất của Qualcomm. Điều này có nghĩa chúng bình đẳng về sức mạnh chip xử lý, dẫn đến sự khác biệt hiệu suất sẽ phụ thuộc vào RAM.

Đánh giá - Nên chọn mức RAM nào cho điện thoại Android? (Hình 3).

Khá thú vị khi Snapdragon 835 đóng vai trò then chốt tại sân chơi này, bởi nó có thể hỗ trợ đến 8 GB bộ nhớ RAM, tăng 33% công suất hỗ trợ so với Snapdragon 820 vào năm ngoái.

Galaxy S8 có RAM 4 GB nhưng có tùy chọn đến 6 GB tại Trung Quốc, trong khi đó HTC U11 có RAM 4 GB tại Mỹ nhưng 6 GB tại nhiều thị trường hơn. Như vậy, về lý thuyết, nếu mua Galaxy S8 và HTC U11 tại Việt Nam, hiệu năng xử lý của U11 sẽ nhỉnh hơn.

Đánh giá - Nên chọn mức RAM nào cho điện thoại Android? (Hình 4).

Mặc dù nhiều nhà sản xuất cho rằng 4 GB bộ nhớ RAM đã là quá đủ cho người dùng smartphone ở thời điểm hiện tại nhưng điều đó không thể ngăn suy nghĩ “càng nhiều RAM càng tốt” trong mỗi người. Vì vậy không quá bất ngờ khi thời gian tới chúng ta sẽ thấy nhiều hơn nữa smartphone có RAM 6 GB hoặc thậm chí 8 GB xuất hiện. Khi đó, lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thực sự cần đến chúng hay không.

An Nhiên

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.